Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình: 'Điểm thi của Hòa Bình trung thực, khách quan'

Đánh giá tác giả

1 Thanh Niên Online
Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, khẳng định điểm thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hòa Bình là khách quan, trung thực với kết quả làm bài thi của thí sinh tỉnh này.
Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi tại Hòa Bình trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 /// Ảnh Tuệ Nguyễn Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi tại Hòa Bình trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh Tuệ Nguyễn
Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi tại Hòa Bình trong kỳ thi THPT quốc gia 2018
Ảnh Tuệ Nguyễn
Ngày 20.7, trao đổi với Thanh Niên, ông Đắc cho hay, trước những thông tin cho rằng điểm thi THPT quốc gia năm nay của tỉnh Hòa Bình có nhiều bất thường, bản thân ông đã chủ động báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh cũng như Bộ GD-ĐT vấn đề này.
[VIDEO] Toàn cảnh vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang
“Chúng tôi khẳng định, kết quả chấm thi của tỉnh phản ánh một cách khách quan, trung thực kết quả làm bài thi của các em. Việc này chúng tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn”, ông Đắc quả quyết, và cho biết thêm, hiện tại, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình đang chờ ý kiến của tỉnh và Bộ, nếu cần thiết sẽ sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo để rà soát lại kết quả thi của thí sinh tỉnh này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, Tổ trưởng tổ chấm trắc nghiệm của Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hòa Bình, cũng khẳng định quy trình chấm thi tại tỉnh này rất rõ ràng, khách quan, trung thực. “Chúng tôi khẳng định không có sự can thiệp của bất cứ ai vào bài thi và kết quả thi của thí sinh”, ông Vinh nói.
Ông Vinh cũng cho biết, trong quá trình chấm thi, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh đã lên kiểm tra và khẳng định Hòa Bình làm cực kỳ chặt chẽ. “Nếu thấy cần thiết, Bộ có thể chấm lại, chấm bao nhiêu bài cũng được, thậm chí chấm tất cả. Chúng tôi sẵn sàng”, ông Vinh nói.
Cũng theo Trưởng phòng Khảo thí của Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, tỷ lệ điểm cao của Hòa Bình có cao hơn một chút nhưng nhiều khi là do học sinh nỗ lực. Do đó, những nhận xét, thông tin trên mạng nhiều khi mang tính ngộ nhận, có thể ảnh hưởng tới tâm lý của thí sinh.
[VIDEO] Thủ đoạn sửa điểm thi của ông Vũ Trọng Lương
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, kết quả phân tích điểm thi của tỉnh Hòa Bình cho thấy, với 27 trong tổng số 8.900 thí sinh dự thi môn toán đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 0,3%, Hòa Bình chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả, công bố lần đầu), còn vượt xa các tỉnh khác về tỷ lệ thí sinh đạt mức điểm này. Cụ thể, tỷ lệ này của Hòa Bình cao gấp 5 lần tỷ lệ chung của cả nước là 0,06%, gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TP.HCM (là 0,04%) và Nam Định.
Số lượng thí sinh đạt điểm 9 trở lên của Hòa Bình gần bằng TP.HCM (32 thí sinh), cao gấp hơn 2 lần Nam Định (13 thí sinh). Trong khi đó, số lượng thí sinh dự thi môn toán của TP.HCM là 78.033 thí sinh, cao gấp 11 lần của Hòa Bình; còn Nam Định là 19.675 thí sinh, cao gấp 2,2 lần của Hòa Bình... 
Xét theo khối thi A1 (toán, vật lý, tiếng Anh), cả nước có 87 thí sinh đạt mức điểm 27 trở lên thì ngoài Hà Giang có tới 37 em (chiếm 45%), Hòa Bình có 9 em (chiếm 11%), là tỉnh xếp cao thứ 2 cả nước về số thí sinh có mức điểm này. Trong khi đó, Hà Nội chỉ có 4 thí sinh (chiếm 4,88%), TP.HCM và Nam Định có 2 thí sinh, chiếm 2,44%...
Với các môn vật lý, hóa học và các khối thi khác như A0 (toán, vật lý, hóa học), D1 (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và C03 (toán, ngữ văn, lịch sử), kết quả phân tích cũng cho thấy, kết quả điểm thi của Hòa Bình cao hơn nhiều so với mức trung bình chung của cả nước và nhiều tỉnh, thành có truyền thống học tập tốt.
[VIDEO] Thầy giáo chủ nhiệm trả lời về trường hợp thí sinh điểm cao ở Sơn La

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nguyễn Đức

Nhìn vào sự học dốt các cỡ trong quá trình học đại học của nhiều học sinh điểm cao kỳ thi thptqg là thấy ngay tiêu cực. Chỉ có điều tiêu cực ở khâu nào trong tổ chức thi mà thôi. Chuyển thi về các trường đại học e rằng tiêu cực còn lớn hơn nhiều, vì thực tế nhiều sinh viên của nhiều trường đại học sau tốt nghiệp không biết làm chuyên môn, lớ nga lớ ngớ

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh bậc THCS tại TP.HCM sẽ được miễn học phí từ đầu năm 2019? 	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Cần ban hành luật Giáo dục bắt buộc 9 năm

Kết quả một công trình nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu giáo dục - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho thấy giáo dục bắt buộc 9 năm trở lên là xu hướng chung của thế giới, nhiều nước, kể cả những nước nghèo hơn VN cũng đã thực hiện được điều này.