Gian lận thi THPT quốc gia: Công khai danh tính thí sinh hay không?

20 Thanh Niên
Trước nhiều ý kiến về việc công bố danh tính của thí sinh liên quan tới gian lận điểm thi THPT quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết việc công bố danh tính là thẩm quyền của cơ quan điều tra...
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT trả lời những vấn đề báo chí quan tâm trong cuộc họp báo thường kỳ /// ẢNH: KIM ANH Lãnh đạo Bộ GD-ĐT trả lời những vấn đề báo chí quan tâm trong cuộc họp báo thường kỳ - ẢNH: KIM ANH
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT trả lời những vấn đề báo chí quan tâm trong cuộc họp báo thường kỳ
ẢNH: KIM ANH
Trong cuộc họp báo định kỳ quý 1/2019 của Bộ GD-ĐT ngày 26.3, những lùm xùm trong kết quả của một số kỳ thi và việc thực hiện lời hứa “giảm áp lực cho giáo viên” của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT được báo chí quan tâm.

Công khai có thể tác động cực đoan

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, chia sẻ một số thông tin liên quan tới việc xử lý kết quả thi do gian lận của một số thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La trong các kỳ thi THTP quốc gia 2017, 2018.
[VIDEO] Cục trưởng Mai Văn Trinh nói về kết quả chấm thẩm định điểm thi ở Hòa Bình - Video tư liệu
Ông Trinh cho biết căn cứ vào quy chế thi, kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức, được thay thế cho kết quả đã công bố trước đó. Vì thế, đương nhiên kết quả chấm thi sau thẩm định được sử dụng để xét tốt nghiệp; xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đó là cơ sở để Bộ GD-ĐT có công văn hướng dẫn các sở GD-ĐT Hòa Bình, Sơn La, các cơ sở đào tạo, Cục Nhà trường Bộ Quốc phòng, Cục Đào tạo Bộ Công an, để có sự liên thông về thông tin xử lý việc này.
Trước nhiều ý kiến đặt vấn đề về việc công bố danh tính của thí sinh và phụ huynh liên quan tới các bài thi bị chỉnh sửa điểm, ông Trinh cho biết việc công bố danh tính ở thời điểm nào, công bố đến đâu, là thẩm quyền của cơ quan điều tra, cơ quan chức năng.
“Tôi rất chia sẻ mong muốn của dư luận, nhưng chúng ta phải tính đến nhiều yếu tố tác động của việc này. Thứ nhất là phụ thuộc vào quá trình điều tra của cơ quan chức năng, thứ hai là phải thực hiện trong phạm vi khuôn khổ pháp luật cho phép, thứ ba là không thể không tính đến những tác động có thể rất cực đoan của các thí sinh liên quan”, ông Trinh nói.
[VIDEO] Cục trưởng Mai Văn Trinh nói về giải pháp chống gian lận thi cử trong kỳ tuyển sinh 2019

Cân nhắc bỏ tuyển thẳng học sinh đạt giải thưởng khoa học kỹ thuật

Sau những ý kiến “khiếu nại” của phụ huynh học sinh (HS) về kết quả một số dự án được giải và không được giải trong kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học năm 2019, phóng viên Thanh Niên đặt vấn đề: Nhiều ý kiến cho rằng vì giải thưởng của cuộc thi này được Bộ GD-ĐT cho phép xét tuyển thẳng vào lớp 10 và ĐH nên có thể dẫn tới những mục đích thiếu lành mạnh trong quá trình tham gia vào cuộc thi.
Cùng với việc cắt giảm nhiều cuộc thi, bỏ chế độ cộng điểm khuyến khích và hạn chế tuyển thẳng vào lớp 10, tuyển sinh ĐH trong thời gian qua, Bộ có tính sẽ áp dụng như vậy với cuộc thi này để cuộc thi trở về đúng nghĩa là sân chơi lành mạnh, dành cho những HS thực sự đam mê khoa học kỹ thuật hay không?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết hiện nay việc dạy học gắn với các dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật của các nhà trường đã không dừng lại ở việc tham gia dự thi mà đã được lồng ghép vào những bài học hằng ngày. Nhiều nhà trường và địa phương trên cả nước đã coi đó là hoạt động quen thuộc, tất yếu trong các hoạt động giáo dục ở nhà trường. Điều này cần nhiều hình thức khuyến khích và duy trì.
Tuy nhiên, ông Thành khẳng định: “Để đảm bảo cho việc tham gia của HS và các nhà trường đúng vì năng lực, sở trường của các em, tạo sân chơi trí tuệ lành mạnh thì chúng tôi sẽ nghiên cứu và xem xét lại chế độ cộng điểm, ưu tiên tuyển thẳng với HS đoạt giải trong cuộc thi này có còn cần thiết nữa không. Sau đó, chúng tôi sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo bộ để có những sửa đổi trong thời gian tới”.
Ý kiến
“Cuộc thi Khoa học kỹ thuật do Bộ tổ chức là một hội thi rất hay, kích thích học trò đam mê sáng tạo. Tuy nhiên, để cuộc thi đánh giá đúng năng lực và trao giải xứng đáng thì ngay từ cấp tỉnh phải thực hiện đúng các tiêu chí đặt ra, phải tổ chức công bằng, minh bạch, thẩm định chính xác đó có phải sản phẩm của HS hay không. Lúc đó, các em có được tuyển thẳng mới xứng đáng. Về phía các trường ĐH, khi nhận hồ sơ xét tuyển thẳng của thí sinh đối tượng này thì cũng chỉ được xem tên của công trình các em đoạt giải chứ không nắm được quá trình thực hiện nên không thể thẩm định được”.
Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang (Nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)
“Việc có giáo viên hỗ trợ và hướng dẫn, động viên là điều cần thiết và đương nhiên, vì các em vẫn đang còn là HS; nhưng nếu công trình của HS mà giáo viên hỗ trợ nhiều quá thì đúng là không nên”
Nguyễn Trần Thái Vũ (Giáo viên Trường THPT Trường Chinh, Ninh Thuận)
“Hiện nay môn giáo dục công nghệ tại các trường THPT chỉ được coi là môn phụ. Nếu được quan tâm, đầu tư đúng mức thì chính môn học này sẽ kích thích khả năng và đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật của HS. Lúc đó, nếu tham gia các cuộc thi, giáo viên sẽ chỉ phải hỗ trợ rất ít, chủ yếu các em tự làm”.
PGS-TS Bùi Văn Hồng (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM)
Mỹ Quyên (ghi)

Bình luận 20

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Đình

Lê Đình

Tựa đề của bài báo nghe thật chua chát. Người đàn ông ép hôn cô gái trong thang máy bị bêu tên có sợ các con của ông ta xấu hổ không? Phải làm cho kẻ phạm lỗi xấu hổ thì mới triệt tiêu được nạn mua điểm chứ.
Vietroad

Vietroad

Thứ nhất, pháp luật để con người biết lẽ phải, không phải để trừng phạt kẻ phạm tội. Để con người hướng về lẽ phải, không phải để triệt đường sống của kẻ phạm tội. Người đàn ông ép hôn cô gái là có tội nhưng những người thân của anh ta là vô tội.
Thứ hai, những thí sinh trong vụ này là vô tội. Không có học sinh lớp 12 nào đủ điều kiện để "mua điểm", chỉ có cha mẹ chúng mới đủ điều kiện. Về tình, không thể có chuyện cha mẹ làm mà bắt con phải chịu hậu quả. Về lý, không có chứng cứ buộc tội những thí sinh này.
Cún con

Cún con

Phải công khai tất cả những cá nhân, tổ chức liên quan trực tiếp và gián tiếp trong vụ gian lận thi THPT quốc gia này. Không có bất cứ lý do gì để không công khai cả.
Lê Công Khanh

Lê Công Khanh

Không cần công khai danh tính thí sinh nhưng phải khởi tố hình sự phụ huynh để đảm bảo công bằng xã hội.
Liên Châu

Liên Châu

Tôi tin rằng theo đúng luật pháp, ai cũng thấy phải công bố danh tính người phạm lỗi, và sự trừng phạt cũng phải công khai. Ngày xưa Cao Bá Quát làm giám khảo, tiếc một bài thơ hay có một lỗi phạm húy, ông dùng muội đèn sửa lại. Thế mà khi lộ chuyện ông bị cách chức, phạt nặng (thời đó giám khảo không được dùng bút mực đen)... Tôi cũng mong các phóng viên tìm ra danh tính những thí sinh đáng lẽ đậu vào trường đại học nhưng bị tước đoạt cơ hội bởi những kẻ đậu oan. Xã hội không thể tiến bộ nếu không có công bình...
Vietroad

Vietroad

Cần công khai danh tính người phạm lỗi nhưng thí sinh thì không có khả năng phạm lỗi. Chẳng có đứa học sinh nào đủ khả năng mua điểm cả, có chăng là phụ huynh thôi. Ai làm người nấy chịu. Phụ huynh phạm lỗi sao bắt học sinh chịu tội.
Nguyễn ct

Nguyễn ct

Dưới tư cách là một học sinh, sinh viên, tôi không khuyến khích hay thấy tác dụng của việc nêu danh tính các thí sinh được nâng điểm đợt thi vừa rồi. Các em còn trẻ còn cả bầu trời tương lai, nếu nỗ lực thật sự.
Nhưng tôi sẽ rất hoan nghênh việc nêu tên các vị phụ huynh đã bất chấp tất cả, từ luật pháp, đạo đức, và nêu luôn cái đường dây gian lận đáng sợ này. Như thế để mọi người biết mà tránh, đừng có dại dột mà gian lận thi cử.
Nga

Nga

“Dưới tư cách là một học sinh, sinh viên, tôi không khuyến khích hay thấy tác dụng của việc nêu danh tính các thí sinh được nâng điểm đợt thi vừa rồi. Các em còn trẻ còn cả bầu trời tương lai, nếu nỗ lực thật sự.”
Vậy các học sinh bị chiếm chỗ bởi việc mua bán điểm này không có “bầu trời tương lai” hay sao. Chính những phụ hiynh, học sinh và những kẻ tiếp tay thực hiện mua bán điểm đã cướp bầu trời tương lai của chính họ
Đặng văn Tạo

Đặng văn Tạo

Đã lộ rõ kẻ nhận hối lộ thì phải có kẻ đưa hối lộ để gian lận điểm thi . vì vậy phải tìm cho ra bọn đưa hối lộ . Bọn đưa hối lộ chỉ nằm trong số các thí sinh hoặc người nhà của những thí sinh được nâng điểm . Ai đưa và nhận hối lộ phải trừng trị đúng pháp luật qui định để răn đe ngăn chặn triệt mối nguy này lâu dài về sau . vì vậy , nếu không công khai trên cơ sở không thuyết phục thì sẽ không ổn
Vietroad

Vietroad

@Nga: "Các học sinh bị chiếm chỗ" không phải do lỗi của những thí sinh kia. Nếu có năng lực, thiếu gì cơ hội để phát triển. Giả sử, trường lấy 400 TS, bây giờ lấy 300 thì những TS kia vẫn rớt dù có hay không việc gian lận điểm. Nếu chỉ vì 1,2 điểm mà gọi là mất "bầu trời tương lai" thì thật sự chẳng có ý nghĩa gì.
Thứ hai, về lý, nếu phạm tội thì chỉ có khả năng phụ huynh phạm tội, thí sinh vô can vì học sinh thì không thể nào đủ điều kiện để mà tác động đến kết quả thi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm