Giáo sư Nhật Bản: Đi học chỉ để vào đại học thì hơi ngớ ngẩn

3 Thanh Niên Online
Giáo sư Shinichi Kitaoka, Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đã nói như vậy và cho rằng, cái nhìn dài hạn trong giáo dục sẽ giúp phát triển nguồn nhân lực bền vững cho sự phát triển của một quốc gia.
Giáo sư Shinichi Kitaoka trao đổi với báo chí tại họp báo /// Ảnh Lê Hiệp Giáo sư Shinichi Kitaoka trao đổi với báo chí tại họp báo - Ảnh Lê Hiệp
Giáo sư Shinichi Kitaoka trao đổi với báo chí tại họp báo
Ảnh Lê Hiệp
Sáng 14.9, Ban Tổ chức T.Ư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA Việt Nam tổ chức buổi thuyết trình Chính sách phát triển nguồn nhân lực của Nhật Bản thời kỳ Minh trị Duy tân, ý nghĩa và tác động của nó đối với sự phát triển của Nhật Bản do giáo sư Shinichi Kitaoka thuyết trình.
Chủ nghĩa năng lực, trọng nhân tài
Tại cuộc họp báo sau đó, giáo sư Shinichi cho hay, một trong những đặc điểm của chính sách phát triển nguồn nhân lực của Nhật Bản thời kỳ Minh trị Duy tân (1868 - 1912) là chủ nghĩa năng lực hay chủ nghĩa trọng nhân tài.
Chủ tịch JICA giải thích, thời điểm đó, nhà cầm quyền Nhật Bản nhận thấy nguy cơ đe dọa sự ổn định của quốc gia, do đó rất cần phải có những người lãnh đạo có năng lực, có thể bao quát và giải quyết được những vấn đề của đất nước.
Theo ông Shinichi, đây chính là xuất phát điểm thực tế khiến tư tưởng trọng năng lực, trọng nhân tài trở thành đặc điểm nổi bật trong chính sách phát triển nguồn nhân lực thời kỳ này và chính điều đó giúp cho Nhật Bản phát triển.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về những tư vấn, khuyến nghị dành cho Việt Nam trong việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức, góp phần vào công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam hiện nay, Chủ tịch JICA cho hay, đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam là một phần của Dự án Việt - Nhật về cải cách hành chính đang thu được kết quả rất tốt.
Ông Shinichi cho rằng, công chức ở Nhật Bản nổi tiếng là những người làm việc chăm chỉ, “sạch sẽ” và lương thấp, do đó, cách làm hiện nay của JICA là dùng chính thực tế của Nhật Bản để góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức Việt Nam.
“Muốn loại bỏ hoàn toàn tham nhũng, tất nhiên phải đi kèm với việc tăng lương cho công chức. Tuy nhiên, việc tăng lương không phải dễ dàng thực hiện ngay. Vì vậy, việc học hỏi từ thực tế Nhật Bản là cách làm mà chúng tôi đang triển khai”, vị giáo sư Nhật Bản nói.
Phải có cái nhìn lâu dài trong giáo dục
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển giáo dục phổ thông, nhất là với vấn đề sách giáo khoa, ông Shinichi cho biết, vào thời Minh trị Duy tân, thay vì chỉ dạy về đạo đức, sách giáo khoa của Nhật Bản bắt đầu đưa vào những kiến thức thực tế rộng rãi hơn để dạy cho học sinh.
“Quan điểm lúc đó là thực học, tức là học sinh học những gì có trong thực tiễn, có thể áp dụng, thực hành được trong thực tiễn”, ông Shinichi nói.
Tuy nhiên, Chủ tịch JICA cho rằng, những cải cách giáo dục hiện tại của Nhật Bản đang làm mất đi tinh thần tiến bộ của thời kỳ cải cách Minh trị Duy tân.
“Vào thời kỳ đó, người ta không đi học vì mục đích có được một chức vụ hay vị thế nào đó trong xã hội. Người ta học vì yêu thích ngành học đó và với mong muốn đóng góp cho xã hội”, giáo sư Nhật Bản nói và cho rằng, nếu học chỉ vì những mục đích là vào đại học hay có một chức vụ nào đó thì “hơi ngớ ngẩn”.
“Giáo dục không phải là để chúng ta đạt được mục tiêu trước mắt, là vào đại học hay có được một chức vụ nào đó. Cần phải nhìn giáo dục dài hạn hơn mới có thể có nguồn nhân lực bền vững cho sự phát triển của một quốc gia”, giáo sư Shinichi chốt lại.
Buổi thuyết trình của giáo sư Shinichi Kitaoka là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Việt - Nhật về cải cách hành chính, trong đó có hợp phần về đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đồng thời cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản.
Buổi thuyết trình đã được truyền hình trực tiếp tới 73 điểm cầu trong cả nước với hơn 2.000 người tham dự.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trương Ngọc Minh

Trương Ngọc Minh

Không có bằng đại học thì ở Việt nam đố tìm được việc làm lẫn tiến thân, mà bây giờ bằng cử nhân thì nhiều nhan nhản phải là thạc sĩ, tiến sĩ thì mới có thể bon chen được. Có người thời phổ thông thi tốt nghiệp cấp 3 ba bốn năm không đậu bây giờ thấy làm giảng viên đại học, tiến sĩ ì xèo chẳng biết dạy học như thế nào? Nhưng họ là con ông này ông nọ nên vẫn phát triển được còn thực chất không quan trọng.
Tuk

Tuk

Nhưng đó là thực tế tại VN.
Tham lang

Tham lang

BGD quy định giáo viên dạy học sinh phải đạc 99% thì làm sao có sự cân = như vậy được?nếu không đạc thị bị khiển trách ,thử hỏi làm sao bệnh thành tính không bùng phát ?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ảnh minh họa /// Đào Ngọc Thạch>

Học trò mong muốn gì ở thầy cô?

Đừng nghĩ rằng, học sinh (HS) chỉ mong thầy cô cho ít bài tập, chấm điểm 'thoáng', mà đôi khi chỉ là hãy gần gũi, chịu lắng nghe học trò 'nhõng nhẽo'.
Cô Sương và các học trò trong lớp học Hạnh Phúc /// ĐĂNG NGUYÊN>

Bình dị lớp học hạnh phúc

Quan niệm thế nào là một lớp học hạnh phúc có muôn hình vạn trạng nhưng chỉ cần đến lớp học mang tên Hạnh Phúc của cô Nguyễn Thị Thanh Sương (tỉnh Tây Ninh) là có thể cảm nhận nghĩa bình dị nhất, đơn sơ nhất của định nghĩa này.
Những cái ôm hạnh phúc của cô Huỳnh Thị Thanh Phương và học trò mỗi giờ tan học /// Nữ Vương>

Để mỗi giờ lên lớp là niềm vui

Khi giáo viên không hạnh phúc, giờ học sẽ không tích cực, học sinh cũng không hạnh phúc, thậm chí nhiều tiêu cực học đường sẽ xảy ra. Vậy làm thế nào để giáo viên hạnh phúc mỗi giờ lên lớp?
Học sinh chào hỏi giáo viên là một trong những quy định thuộc quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học /// Đào Ngọc Thạch>

Chữ 'lễ' ngày nay đã khác xưa?

'Tiên học lễ, hậu học văn' là phương châm giáo dục trong môi trường học đường suốt nhiều năm qua. Thế nhưng ngày nay, nhiều giáo viên cho rằng chữ 'lễ' đã không còn được giữ gìn và coi trọng như xưa.