Giáo viên có cần viết bảng đẹp?

07/04/2019 13:53 GMT+7

Một số giáo viên phổ thông có hướng dẫn giáo sinh sư phạm thực tập trong đợt vừa qua đưa ra nhận xét hầu hết các bạn đều nhanh nhẹn, có nhiều sáng tạo về phương pháp dạy học, vận dụng rất tốt công nghệ thông tin vào bài giảng. Tuy nhiên viết bảng còn rất… yếu!

Viết bảng cũng là một kỹ năng 

Tôi không biết trước thời gian đi thực tập, các sinh viên (SV) sư phạm hiện nay có tập rèn việc trình bày bài học bằng viết bảng hay không. Chứ thời chúng tôi học trước đây, kỹ năng này rất được chú trọng. Sau các giờ học ở giảng đường, SV thường nán lại để tập viết bảng. Ở các ký túc xá sư phạm cũng thế, ban giám đốc thường bố trí các bảng ở mỗi hành lang để SV tập viết trước mỗi đợt thực tập.

 Tôi nhớ trong cuộc thi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại thành phố Vinh (Nghệ An) năm 1997, Bộ GD-ĐT đã đưa nội dung này vào các mục thi.  Khi ấy tôi cũng là SV  đại diện cho một trường đại học sư phạm phía Nam dự thi phần này. Các trường đã dự thi rất sôi nổi. Nhiều thí sinh viết chữ rất đẹp, như “phượng múa rồng bay”. Quả thật là ý thức của việc viết bảng đã có dịp được chú trọng, vẻ đẹp của những nét phấn trắng trên những tấm bảng đen đã có dịp thăng hoa.

Phần trình bày bảng bài học Nhàn của một giáo viên văn lớp 10 Ngọc Tuấn

Vận dụng công nghệ khiến giáo viên ít quan tâm đến chữ viết

 Đi dạy học nhiều năm, thấy thực tế viết bảng của giáo viên hiện nay có quá nhiều cảm xúc. Đa số giáo viên ít chú trọng chữ viết và cách trình bày bảng. Có lẽ theo họ, cốt yếu là ở nội dung bài học, là việc dạy cho hay, học sinh hiểu bài và vận dụng tốt là được. Việc vận dụng công nghệ vào dạy học khiến giáo viên lười viết hơn. Chữ viết và cách trình bày bảng vì thế càng ngày càng xuống!

Tôi nhớ thời còn học phổ thông, thầy giáo dạy toán của tôi viết chữ cực đẹp. Tôi học toán không thật tốt nhưng vẫn luôn mong được học tiết của thầy, để được thấy thầy viết. Thỉnh thoảng thầy còn vẽ hoa lá cành ở bốn góc bảng, trong lúc chờ chúng tôi cặm cụi giải bài. Những tiết học nặng căng đầu đặc trưng môn toán vì thế cũng mềm nhẹ đi rất nhiều trong cảm xúc của tôi. Hiện nay lên mạng xã hội vẫn thấy giáo viên một số trường tiểu học thi viết bảng đẹp. Nhiều nét viết mới đáng yêu làm sao!

 Trước thực trạng giáo viên hiện nay ít chú trọng đến việc viết bảng, tôi cứ băn khoăn: “Giáo viên có cần viết bảng đẹp?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.