Góc tư vấn: Phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em như thế nào?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
18/06/2020 10:03 GMT+7

Chị Lê Thị Ánh, trú hẻm 283, đường Bông Sao, P.5, Q.8, có con học lớp 6 đặt câu hỏi: 'Trong lớp của con tôi có cháu bị sốt xuất huyết nên tôi rất lo lắng, đây là bệnh gì, phòng tránh ra sao?'.

Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Quang Anh, Bệnh viện quốc tế Mỹ (Q.2, TP.HCM), trả lời: “Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dengue gây ra. Muỗi vằn là nguyên nhân lây lan bệnh, truyền vi rút Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh thường gia tăng vào mùa mưa. Khi ở dạng nhẹ, bệnh sẽ gây sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp, rối loạn đông máu, suy đa tạng... Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến sốt xuất huyết dạng nặng gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và tử vong.
Để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, phụ huynh cần tạo môi trường sống trong lành và an toàn: giữ môi trường sống thông thoáng, trong lành nhằm hạn chế sự lây nhiễm của các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm. Mọi người cần phát quang môi trường, loại bỏ những nơi nước đọng nhằm ngăn chặn sự phát triển của muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, phụ huynh có thể tạo thói quen ngủ mùng (màn), tham gia phong trào diệt lăng quăng... để thực hiện tốt phương châm “nhà không lăng quăng thì không bệnh sốt xuất huyết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.