GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Dirac

1 Thanh Niên Online
GS Đàm Thanh Sơn và 2 nhà vật lý lý thuyết khác vừa được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế trao Huy chương Dirac.
GS Đàm Thanh Sơn /// ẢNH: HOÀNG TRỌNG GS Đàm Thanh Sơn - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
GS Đàm Thanh Sơn
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) vừa công bố 3 nhà vật lý được trao Huy chương Dirac 2018, gồm: Đàm Thanh Sơn (sinh ra ở Hà Nội, Việt Nam, hiện công tác tại Đại Chicago, Mỹ), Subir Sachdev (sinh ở New Delhi, Ấn Độ, hiện công tác tai Đại học Harvard, Mỹ) và Xiao-Gang Wen (sinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hiện công tác tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ).
GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Dirac  - ảnh 1
ICTP công bố 3 nhà vật lý được trao Huy chương Dirac 2018
Huy chương Dirac được thành lập nhằm tôn vinh Paul Adrien Maurice Dirac (P.A.M. Dirac), một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Huy chương này được trao hằng năm vào đúng ngày sinh nhật của Dirac, ngày 8 tháng 8, cho các nhà khoa học đã đóng góp đáng kể cho vật lý lý thuyết. Lần đầu tiên giải này được trao là năm 1985. Các huy chương cũng nhận được một giải thưởng trị giá 5.000 đô la Mỹ.
Huy chương Dirac không được trao cho những người đoạt giải Nobel, huy chương Fields, hoặc người đoạt giải Wolf Foundation. Tuy nhiên, nhiều người nhận huy chương Dirac sau đó đã nhận được giải Nobel
GS Đàm Thanh Sơn là cựu học sinh khối chuyên toán - tin, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông từng đoạt huy chương vàng tại Olympic toán quốc tế năm 1984 tổ chức ở Praha (Cộng hòa Czech) khi mới 15 tuổi và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường đại học Tổng hợp Moskva (Liên Xô) năm 25 tuổi.
Đầu năm 2005, 3 nhà vật lý Đàm Thanh Sơn, P. K. Kovtun và A. O. Starinets (nhóm KSS) đã công bố một công trình về độ nhớt của lỗ đen theo thuyết trường lượng tử tương tác mạnh trên tạp chí Physical Review Letters (một trong những tạp chí vật lý uy tín nhất trên thế giới hiện nay). Bài báo đã đưa ra mô hình lỗ đen lỏng trong không gian lý thuyết 10 chiều.
GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Dirac  - ảnh 2
GS Đàm Thanh Sơn giao lưu với các học sinh xuất sắc của Việt Nam vào ngày 7.8 tại TP.Quy Nhơn
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Từ năm 1994 - 2008, GS Đàm Thanh Sơn là tác giả và đồng tác giả của 92 bài báo, bản báo cáo trong đó có tới 14 bài trên Physical Review Letters và nhiều công trình trên các tạp chí uy tín khác của Hội Vật lý Hoa Kỳ (American Physical Society) như Physical Review D, Physical Review B, Physical Review B.
Từ tháng 9.2012, Đàm Thanh Sơn là GS tại Đại học Chicago. Ông nghiên cứu về vật lý lý thuyết, chủ yếu là vật lý hạt cơ bản, vật lý hạt nhân và các ứng dụng của lý thuyết dây. Năm 2014, ông trở thành thành viên của Viện hàn lâm khoa học và Nghệ thuật Mỹ, cũng năm này ông được bầu là thành viên Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
vbn

vbn

Chúc mừng ông đã làm rạng danh đất Việt.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) chia sẻ tại tọa đàm /// Thanh Nam>

Nhà vệ sinh sạch sẽ giúp học sinh hạnh phúc

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi nói về cách làm thế nào để học sinh có được sự hạnh phúc khi đến trường.