Hà Nội dự kiến đào tạo song bằng từ cấp THCS

02/03/2018 17:29 GMT+7

Sau một năm thí điểm đào tạo song bằng tú tài ở một trường THPT công lập, Hà Nội dự kiến tiếp tục mở rộng mô hình này và thí điểm ở cả cấp THCS với 7 trường tham gia trong năm học tới.

Tại buổi toạ đàm Triển khai giảng dạy chương trình quốc tế cho các trường học tại Hà Nội ngày 2.3, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, cho biết năm 2017, Hà Nội đã có sự đột phá với việc triển khai chương trình đào tạo song bằng tú tài chương trình Việt Nam và Anh quốc tại Trường THPT Chu Văn An.
Năm học 2018-2019, Hà Nội tiếp tục mở rộng chương trình này với việc triển khai tại trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam. Học sinh Thủ đô sẽ có thêm cơ hội lấy bằng tú tài Anh quốc theo chương trình Cambridge, lấy chứng chỉ A level ngay tại Việt Nam, song song với bằng tốt nghiệp THPT quốc gia.
Đáng chú ý, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội hiện đang hoàn thiện phần cuối cùng của đề án triển khai thí điểm giảng dạy song bằng tại cấp THCS, với 7 trường đã đăng ký thí điểm.
Theo đó, Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai chương trình đào tạo song bằng tại trường công lập. Hiện tại, rất nhiều trường phổ thông từ tiểu học đến THPT ngoài công lập đã thực hiện mô hình trường quốc tế, trường có yếu tố nước ngoài, trong đó có triển khai chương trình quốc tế, cấp chứng chỉ quốc tế. Tuy nhiên, mới chỉ có trường công lập của Hà Nội thực hiện chương trình này.
Đây cũng là bước đi nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục Thủ đô trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, góp phần phát triển đất nước thông qua đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, công dân quốc tế.
Tại cuộc toạ đàm, đại diện các trường quốc tế cũng như các trường phổ thông áp dụng chương trình quốc tế tại Hà Nội đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp từ thực tiễn thực hiện chương trình này trong nhà trường. Các ý kiến tập trung vào đề xuất tích hợp 2 chương trình Việt Nam và quốc tế cho phù hợp, tránh trùng lắp về nội dung, góp phần giảm tải cho học sinh.
Bên cạnh việc tích cực triển khai chương trình quốc tế trong trường học, ông Chử Xuân Dũng cho biết, trong công tác hội nhập quốc tế, năm 2018, Sở Giáo dục Hà Nội sẽ chính thức  đăng cai tổ chức kỳ thi quốc tế đầu tiên phát triển từ kỳ thi toán học mở rộng Hà Nội (HOMC).
Theo ông Dũng, trước đây cuộc thi này mới chỉ mời các tỉnh tham gia thi toán bằng tiếng Anh, nhưng năm nay mở rộng sang các nước và đã có 7 quốc gia có thế mạnh về toán như Trung Quốc, Ba Lan... tham gia. Đây là dịp tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, thủ đô với bạn bè quốc tế, đồng thời tăng cường giao lưu, học hỏi phương pháp giáo dục các nước.
Năm 2019, Hà Nội sẽ đăng cai cuộc thi Olympic toán học và khoa học quốc tế IMSO cho học sinh dưới 13 tuổi với quy mô lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.