Hà Nội sẽ tiếp thu góp ý về việc công bố phổ điểm thi tuyển sinh lớp 10

0 Thanh Niên Online
Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết Sở này sẽ nghiên cứu để tiếp thu đề xuất công bố phổ điểm, sau khi có kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 mà Báo Thanh Niên đã phản ánh.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội xem kết quả /// Ảnh Ngọc Thắng Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội xem kết quả - Ảnh Ngọc Thắng
Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội xem kết quả
Ảnh Ngọc Thắng
Hôm nay 6.7, trong một diễn đàn trực tuyến, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Nội, đã chia sẻ một số quan điểm xử lý của Sở này về những vướng mắc trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay.
Ông Toản thừa nhận có hiện tượng đáng tiếc xảy ra trong quá trình tuyển sinh vào lớp 10 ở một số trường ngoài công lập như báo chí đã nêu, chẳng hạn như có những chiêu trò mang tính chất chụp giật, khiến điểm chuẩn lên xuống bất thưởng, để phụ huynh phải mất tiền “mua điểm”.
"Việc nâng điểm chuẩn đột ngột như có trường ngoài công lập đã làm trong thời gian qua là một hiện tượng lạ, chưa từng xảy ra bao giờ. Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phụ huynh và báo chí, Sở GD-ĐT Hà Nội đã lập đoàn đi kiểm tra công tác tuyển sinh của trường và nhận thấy việc lên phương án tuyển sinh của trường thiếu khoa học, khiến trường đưa ra mức điểm chuẩn ban đầu không hợp lý”, ông Toản nhận xét.
Theo ông Toản, từ tháng 4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn về tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019, trong đó yêu cầu trước khi tuyển sinh, các trường ngoài công lập phải xây dựng kế hoạch tuyển sinh và thực hiện 3 công khai mà Bộ GD-ĐT đã quy định, trong đó có công khai các vấn đề liên quan tới chi phí mà phụ huynh phải đóng góp.
Tuy nhiên, một số trường không chỉ làm sai quy định Sở GD-ĐT đã nêu rõ trong các văn bản chỉ đạo, mà còn xử lý tình huống thiếu tính nhân văn cần có trong môi trường giáo dục. Một số trường thực hiện giải pháp nhằm đảm bảo lợi ích của đơn vị mình trong tuyển sinh, bất chấp quy định chung của Sở GD-ĐT.
Ông Toản nói: “Với những người làm giáo dục thì lòng tin của phụ huynh, học sinh và xã hội với nhà trường rất quan trọng. Vì thế, mặc dù trường tư thục được tự chủ về công tác tuyển sinh, đặc biệt là về tài chính, nhưng vẫn phải đảm bảo tính nhân văn khi xử lý các tình huống cụ thể. Có như thế nhà trường tạo dựng được chữ tín”.
Trong diễn đàn, một vị khách mời nhắc đến bài viết đăng trên Báo Thanh Niên, trong đó có ý kiến phân tích nguyên nhân khiến phụ huynh bấn loạn trong tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là do Hà Nội không công bố phổ điểm sau khi có kết quả thi. Trước thông tin này, ông Toản thừa nhận, với một lượng thí sinh dự thi rất đông như năm nay (95.000 thí sinh), thì việc công bố phổ điểm cũng sẽ giúp phụ huynh, học sinh có một kênh tham khảo tốt, khiến họ dễ dàng hình dung mặt bằng điểm thi năm nay. Nhưng do từ trước đến nay, Hà Nội chưa bao giờ công bố phổ điểm, nên trong kế hoạch công tác tuyển sinh năm nay không có động thái này.
“Nếu phụ huynh cho rằng đây là một kênh tham khảo tốt cho các vị thì chúng tôi xin nghiên cứu để tiếp thu và đưa vào trong kế hoạch tuyển sinh năm tới”, ông Toản nói. 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cô Sương và các học trò trong lớp học Hạnh Phúc /// ĐĂNG NGUYÊN>

Bình dị lớp học hạnh phúc

Quan niệm thế nào là một lớp học hạnh phúc có muôn hình vạn trạng nhưng chỉ cần đến lớp học mang tên Hạnh Phúc của cô Nguyễn Thị Thanh Sương (tỉnh Tây Ninh) là có thể cảm nhận nghĩa bình dị nhất, đơn sơ nhất của định nghĩa này.
Những cái ôm hạnh phúc của cô Huỳnh Thị Thanh Phương và học trò mỗi giờ tan học /// Nữ Vương>

Để mỗi giờ lên lớp là niềm vui

Khi giáo viên không hạnh phúc, giờ học sẽ không tích cực, học sinh cũng không hạnh phúc, thậm chí nhiều tiêu cực học đường sẽ xảy ra. Vậy làm thế nào để giáo viên hạnh phúc mỗi giờ lên lớp?
Học sinh chào hỏi giáo viên là một trong những quy định thuộc quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học /// Đào Ngọc Thạch>

Chữ 'lễ' ngày nay đã khác xưa?

'Tiên học lễ, hậu học văn' là phương châm giáo dục trong môi trường học đường suốt nhiều năm qua. Thế nhưng ngày nay, nhiều giáo viên cho rằng chữ 'lễ' đã không còn được giữ gìn và coi trọng như xưa.
Nghi thức cắt bánh sinh nhật mừng thọ cho học viên  /// Lê Thanh>

Nhà trường tổ chức mừng thọ cho học viên

Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20.11), Trường trung cấp Tây Sài Gòn (H.Củ Chi, TP.HCM) tổ chức hội trại và chương trình liên hoan văn nghệ cho hơn 500 học viên, trong hai ngày 17 và 18.11.