Hàng quý phải đánh giá kết quả khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

2 Thanh Niên Online
Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội vừa ban hành những quy định cụ thể nhằm khắc phục biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục.
 
Hà Nội ban hành những quy định cụ thể nhằm khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục /// Ảnh T.N Hà Nội ban hành những quy định cụ thể nhằm khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục - Ảnh T.N
Hà Nội ban hành những quy định cụ thể nhằm khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục
Ảnh T.N
Công văn do Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng ký ngày 26.2, nêu rõ: bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích tại một số đơn vị, trường học, như thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại; thiếu chặt chẽ trong thực hiện quy trình bình chọn, suy tôn, xếp loại thi đua, khen thưởng làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín của ngành và sự công bằng trong giáo dục.
Từ thực tế đó, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục đổi mới thi đua, khen thưởng, từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
Cụ thể, rà soát, sửa đổi bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định, yêu cầu không còn phù hợp, dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho từng học kỳ, từng năm học, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh; không lấy kết quả các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị (bao gồm tất cả các cuộc thi và hoạt động giao lưu không do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động, tổ chức).
Thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp, quy chế dân chủ ở cơ sở giáo dục, đẩy mạnh tự kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích trong giáo dục.
Sở Giáo dục - Đào tạo cũng yêu cầu xây dựng và công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực, có đầy đủ cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương, đơn vị; thành tích của đơn vị, cá nhân được đánh giá bằng sự tiến bộ của chính đơn vị, cá nhân đó; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng, công khai minh bạch…
Việc báo cáo kết quả thực hiện việc khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục được yêu cầu thực hiện định kỳ hàng quý và mỗi học kỳ, năm học.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Dân

Trần Dân

Phải thi đua lập thành tích chống bệnh thành tích!
Nguyễn Tây Hạ

Nguyễn Tây Hạ

cơ bản là làm thực thi không hô hào khẩu hiệu để báo chí điều tra cụ thể trắng ra trắng đen ra đen không thể đồng thau lẫn lộn trong khen thưởng vì bệnh thành tích trong GD-ĐT hiên nay

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tiến sĩ Phạm Thị Ly, thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, phát biểu trong hội thảo sáng 16.1   	 /// Ảnh: Hà Ánh

Trường học lạm thu do lạm dụng xã hội hóa?

Tự chủ tài chính với trường phổ thông đồng nghĩa với bản thân mỗi trường phải tìm kiếm các nguồn thu và khả năng lạm dụng chính sách xã hội hóa để tạo nguồn thu, gia tăng học phí hoặc các khoản nộp ngoài học phí...