Hành trình phát triển nhân cách cho trẻ tại Trường Quốc tế Saigon Pearl

29/10/2018 09:00 GMT+7

Hiện nay, có khá nhiều trường quốc tế đã thành công với mô hình học tập đậm chất phương tây, nhấn mạnh tính đa văn hóa và môi trường học tập đầy năng động.

Để trả lời câu hỏi tại sao xu hướng chọn trường quốc tế phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Truyền thông Trường Quốc tế Sài Gòn Pearl (ISSP) nhằm hiểu rõ hơn về vấn đề này, đồng thời thấy được những lợi ích mà môi trường giáo dục quốc tế mang lại cho học sinh, ngoài việc học chỉ để đạt điểm tốt trong các kỳ thi.
Sự phát triển giáo dục quốc tế
Tại TP. HCM, một số lượng đáng kể các trường song ngữ và trường quốc tế được mở ra, một phần do chính sách nhà nước đã cho phép tăng số lượng học sinh người Việt có thể học tại các trường quốc tế ở Việt Nam. Mặt khác, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh ở Việt Nam luôn có nguyện vọng cho con mình được hòa nhập vào môi trường quốc tế đa văn hóa, tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến, và số lượng lớn những gia đình Việt kiều quay trở về Việt Nam, làm cho cầu dịch vụ giáo dục quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ. Một nguyên nhân nữa chính là số lượng lớn người nước ngoài đến Việt Nam làm việc trong bối cảnh nền kinh tế phát triển cũng tác động đến nhu cầu giáo dục.
Trường quốc tế phải được các tổ chức quốc tế kiểm định
Nhiều phụ huynh thường cảm thấy bối rối do có quá nhiều thông tin và không rõ thế nào là một trường quốc tế đúng nghĩa khi phải chọn trường cho con. Theo ông Lê Thanh Hải, có ba yếu tố chính mà các bậc phụ huynh nên cân nhắc bao gồm: môi trường học, chương trình giảng dạy và chất lượng giáo viên.
Tinh thần cộng đồng của ngôi trường và môi trường học là một yếu tố phải được cân nhắc đầu tiên. Ví dụ, ISSP luôn cân bằng số lượng học sinh quốc tế và nội địa để duy trì một môi trường học tập đa văn hóa.
Điểm thứ hai để định nghĩa rõ hơn một trường có phải là trường quốc tế nằm ở chương trình học. Các trường quốc tế buộc phải tuân theo một chương trình giảng dạy được kiểm định quốc tế. Phụ huynh nên cân nhắc những trường được chứng nhận bởi các tổ chức kiểm định quốc tế uy tín như CIS (Hội đồng Các trường quốc tế), và NEASC (Hiệp hội Khối trường học New England)
Đối với bậc Mầm non và Tiểu học, sự gắn kết chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh chính là yếu tố chính định hình cho các bé tính cách cũng như thói quen học tập suốt đời. “Sự kết nối giữa các bé và giáo viên quan trọng hơn bất kỳ chương trình giảng dạy hay triết lý giáo dục nào. Hãy tưởng tượng bé nhà bạn còn nhỏ tuổi đã quen với việc quấn quít cùng cha mẹ, ông bà, và trường học là nơi đầu tiên bé dành phần lớn thời gian ở đó mà không có mặt của những người thân thuộc. Vì vậy một giáo viên thực sự tận tâm và gắn kết với bé thật sự rất cần thiết. Tại ISSP, giáo viên luôn được yêu cầu cao trong công việc, đồng thời trường cũng tạo nhiều cơ hội để giáo viên phát triển chuyên môn qua những buổi chia sẻ kinh nghiệm tại các trường trong tập đoàn Cognita”.
Phát triển nhân cách
Thông thường kết quả điểm thi tốt cho thấy nhà trường đang thực hiện tốt việc giảng dạy, tuy nhiên đó cũng có thể là dấu hiệu quá chú trọng thành tích. Những bài kiểm tra chỉ đánh giá được một phần những gì các bé trải nghiệm tại trường, đồng nghĩa với việc nếu chỉ chú trọng đến điểm số, học sinh sẽ bỏ lỡ rất nhiều thứ.
Các trường quốc tế đều tôn vinh những khác biệt về văn hóa và cá tính. Việc tôn trọng và quan tâm đến những khác biệt này sẽ thúc đẩy sự phát triển cảm xúc của bé. Ý thức được trẻ em không bé nào giống bé nào, ISSP luôn tôn trọng sự khác biệt trong mỗi cá nhân. Ngoài việc dạy những kiến thức cho các kì thi quốc tế, 5 giá trị cốt lõi gồm tính trung thực, sự quan tâm, tôn trọng, tính trách nhiệm và sự thông thái đã là một phần văn hóa của trường. Các bé sẽ rèn luyện được tinh thần không ngừng học hỏi, tôn trọng lẫn nhau, quan tâm chia sẻ và trở thành một công dân có trách nhiệm không chỉ trong lớp học mà còn qua các hoạt động hàng ngày tại trường.
Được thiết kế nhằm hỗ trợ chương trình học, hoạt động ngoại khóa ở ISSP cho các bé kết bạn mới, chơi đùa và khám phá đam mê, hoặc có khi chỉ đơn giản là chơi những trò chơi phù hợp với lứa tuổi của mình. “Chương trình ngoại khóa sau giờ học không chỉ đơn thuần là tạo điều kiện để phát triển thể chất và óc sáng tạo. Mà thông qua đó, các bé sẽ có nhiều bài học cuộc sống, xây dựng các kỹ năng và kiến thức để phục vụ cộng đồng sau này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.