Hãy cho học sinh được khác biệt

1 Thanh Niên
Đứa con gái học lớp 3 không vui nói với tôi khi biết kết quả kiểm tra học kỳ 1 môn làm văn: 'Nhiều bạn lớp con 10 điểm, mà con chỉ được điểm 8'. 'Vậy là do con làm không hay hoặc viết sai kiến thức?', tôi hỏi. Cháu bảo: 'Không phải, vì con làm không theo ý của cô'.
Dù phải kiếm lời an ủi con nhưng tôi cũng hỏi thử cháu: “Thế con có biết lấy ý người khác, chép lời người khác là “đạo văn” không?”. Cháu ngơ ngác: “Đạo văn là gì hả ba?”. Tôi phải giải thích đại khái: “Là lấy lời, lấy ý, lấy câu văn... của người khác đưa vào bài làm của mình. Là không phải tự mình nghĩ ra từ ngữ, câu văn để viết thành bài văn đó con...”.

Về nhà, tôi xem lại bài làm của cháu. Quả thật là không trùng hoàn toàn với những gì cô giáo cháu gợi ý nhưng bài văn có những suy nghĩ khá mới, đầy cá tính. Tôi vỗ về con: “Điểm của con như thế cũng không tệ lắm. Lần sau con phải cố gắng hơn!”. Và nghĩ, phải chi cô giáo cho điểm “thoáng” hơn, tôn trọng một chút sự khác biệt hơn... Thú thật là dù điểm của con không cao như chúng bạn song tôi cũng mừng thầm vì cháu biết ý thức thể hiện suy nghĩ bản thân mình.
Nhớ mấy hôm trước, khi viết bài văn theo đề tài cô giáo đã cho để ôn thi học kỳ, cháu hỏi tôi mấy ý để viết về chủ đề kỷ niệm ngày đầu đi học. Sau một thời gian cặm cụi viết, cháu bất ngờ quay lại hỏi tôi: “Ba nói ngày đầu tiên nhập học là ngày 5.9, là “ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” nhưng theo lịch học của con thì ngày đó con đã học bán trú lâu rồi”. Tôi hỏi: “Thế ở trường cô bảo sao?”. “Dạ, ngày 5.9 ạ!”...
Khi chuyển sang đề tài viết về một người hàng xóm thân thiết, cháu trầm ngâm mãi mà không biết phải viết thế nào. Hàng xóm thì kín cổng cao tường, đầu tắt mặt tối vì công việc, chẳng có dịp mà “giao lưu” với nhau. Vả lại toàn người lớn cả, mà cháu thì trẻ con nên làm sao có bạn thân thiết. Suy nghĩ một hồi, cháu mừng rỡ reo lên: “A, con có rồi... con viết về con chó mực của nhà ông Vinh bên cạnh nhà mình. Nó với con thân lắm!”...
Chuyện dạy làm văn cho trẻ như trên không phải mới mẻ gì. Tôi tha thiết mong mỏi các thầy cô giáo chú trọng hơn đến tính chân thật trong việc viết văn của trẻ. Chớ nên quá cứng nhắc, mà hãy tôn trọng sự khác biệt, sự sáng tạo nơi chúng!

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hùng

Hùng

Đây rõ như những gi tác giả viết. Hay và đúng và rõ rằng rất mong những người tâm huyết với giáo dục như tác giả phải phản ánh liên tục 0 chùn bước và dừng lại. Tôi nghĩ đã đến lúc muốn có thêm ràng buộc bắt buộc nên có luật như "luật đổi mới sáng tạo"

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các bạn trẻ cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo đi học, đi làm tại Nhật Bản  /// Ảnh: THU HẬU

Đừng trở thành 'con nợ' khi du học ở Nhật

Chưa thực hiện ước mơ hoài bão tại Nhật Bản, nhiều bạn trẻ VN đã trở thành 'con nợ' khi phải vay mượn số tiền lớn, bị ép buộc, bị lừa gạt khi vừa đặt chân đến nước này du học hoặc thực tập sinh kỹ năng.
Sổ sách là một trong những gánh nặng của giáo viên 	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giảm áp lực sổ sách, lo 'phép vua thua lệ làng'

Chỉ thị chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách tại các nhà trường ra đời đáp ứng được mong đợi lâu nay của nhiều nhà giáo. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người quan tâm là việc giám sát thực hiện ra sao vì lâu nay Bộ vẫn chấn chỉnh nhưng áp lực hồ sơ sổ sách ở không ít nơi vẫn là nỗi ám ảnh của giáo viên.
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) tham gia huấn luyện tại thao trường /// Bảo Châu

Học làm chiến sĩ

Trong ba ngày từ 21 đến 23.1, gần 500 nam sinh lớp 11 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) đã tham gia hoạt động trải nghiệm Một ngày của chiến sĩ tại Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (Đồng Nai).