Hình ảnh đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết AFF cup vào đề kiểm tra

Bích Thanh
Bích Thanh
18/12/2018 16:31 GMT+7

Ngày 18.12, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) đã làm bài kiểm tra học kỳ trong cảm xúc chưa nguôi của trận chung kết AFF cup giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Malaysia.

Theo đó, hình ảnh cầu thủ Phan Văn Đức và Phạm Đức Huy ăn mừng sau cú sút xa hiểm hóc đánh bại thủ môn của đội tuyển Malaysia, nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 diễn ra tại Malaysia vào ngày 11.12 đã xuất hiện trong đề kiểm tra học kỳ 1 môn lịch sử của khối 12, Trường THPT Lê Quý Đôn.

Đi kèm với hình ảnh ấn tượng trên là câu hỏi có nội dung như sau: “Câu 1. Cho các cụm từ sau: “BANGKOK-BALI-VIỆT NAM - BRUNEI - LÀO - MYANMAR - CAMBODIA - HIẾN CHƯƠNG”, dùng các từ gợi ý trên để viết một đoạn văn diễn tả quá trình phát triển của một tổ chức quốc tế tại khu vực Đông Nam Á. Câu 2. 2.1. Việc gia nhập ASEAN sẽ mang lại cho Việt Nam những cơ hội và thách thức gì?; 2.2. Hình ảnh từ trận chung kết của giải AFF Cup giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia. Theo em, việc gia nhập ASEAN sẽ mang lại cho các cổ động viên bóng đá các nước những thuận lợi và thách thức gì?”


Sau khi hoàn tất bài kiểm tra, em Lâm Băng Ngân, lớp 12D3 chia sẻ: “Dư âm của trận chung kết như ùa về trong phòng thi, qua đó các em được thể hiện kiến thức trong cảm xúc hào hứng...”.

Trao đổi với người chịu trách nhiệm biên soạn đề kiểm tra nói trên, thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Đề thi đã được làm cách đây một tuần khi đội tuyển Việt Nam thủ hòa với đội tuyển Malaysia trên sân khách. Người hâm mộ cả nước đều đổ dồn sự quan tâm vào đội tuyển quốc gia, trong đó không thiếu sự cổ vũ của học sinh. Tuy nhiên khi lựa chọn hình ảnh và nội dung câu hỏi tôi cố gắng lưu ý vì nếu không khéo đề thi sẽ sa vào việc dùng xu hướng (trend) để thu hút sự chú ý của học sinh”.

Với suy nghĩ đó, thạc sĩ Đăng Du đã biên soạn đề thi gồm 2 câu, trong đó câu 1 thuần dùng lý thuyết và câu 2 thì mong muốn cho học sinh dùng kiến thức đã học để biết ASEAN mang lai những cơ hội gì cho cổ động viên bóng đá chân chính Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Đồng thời xuất phát từ thực tế, sau trận bán kết vài ngày, tất cả các chuyến bay qua Malaysia đã được các hãng hàng không bán hết vé để đưa số lượng lớn cổ động viên 2 nước di chuyển theo dõi hai trận chung kết, theo thầy Đăng Du, đó chính là cơ hội mà ASEAN đã mang lại cho bóng đá.

Như vậy để trả lời câu hỏi số 2, giáo viên Đăng Du chia sẻ học sinh phải nhìn nhận rằng ASEAN mang lại cơ hội cho các cổ động viên có thể cổ vũ cho đội tuyển nhanh nhất vì miễn visa. Và cho dù những giải đấu chỉ mang tầm khu vực nhưng rõ ràng nó mang lại sự giao lưu cần thiết cho cổ động viên các nước. Đó là cơ hội, còn thách thức là nạn hooligan đã bắt đầu xuất hiện, qua những hình ảnh cổ vũ chưa đẹp trên khán đài mà học sinh rút ra kinh nghiệm để trở thành cổ động viên bóng đá chân chính.

Nói về mục đích ra đề với nội dung trên, thạc sĩ Đăng Du cho rằng đề sẽ giúp học sinh cuối cấp bớt những áp lực, hào hứng với việc thể hiện kiến thức trong khi làm bài. Ngoài ra, thầy Du nhấn mạnh, quan trọng là cho học sinh thấy các kiến thức trong SGK sẽ mang lại những điểm lợi trong thực tế mà không phải lúc nào cũng thấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.