‘Hô biến’ trái thanh long thành mứt - giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt

20/04/2019 08:00 GMT+7

Thêm một tín hiệu tích cực giúp người nông dân trồng thanh long vơi đi nỗi lo “được mùa, mất giá” - dự án khởi nghiệp với sản phẩm “Mứt thanh long Đức Thuận” của sinh viên Mã Phú Cường (ngành Công nghệ sinh học, Đại học HUTECH).

Đây cũng là dự án vừa giành ngôi Quán quân cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2019, đồng thời được đặc cách vào thẳng cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia Vietnam Startup Wheel 2019 (do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp - BSSC và Hội doanh nhân trẻ TP.HCM - YBA) tổ chức.
Sinh viên Mã Phú Cường giành ngôi Quán quân cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2019
Sinh viên Mã Phú Cường giành ngôi Quán quân cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2019

Trăn trở tìm giải pháp từ câu chuyện buồn ở “thủ phủ thanh long”

Năm 2018, nông nghiệp Việt Nam đối diện một thực trạng buồn khi thanh long rớt giá thê thảm, người trồng thanh long phải bán với giá rẻ như không, cho gia súc ăn hoặc thậm chí đổ bỏ, mà nguyên nhân chủ yếu là do phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Từ thực trạng đó, Phú Cường luôn trăn trở làm sao để người nông dân Đức Thuận quê mình - thủ phủ thanh long Bình Thuận - có thể chủ động hơn trên “sân nhà”.
Nhiều tháng liền, Cường lấy phòng thí nghiệm của trường làm nhà, lấy máy móc thiết bị làm bạn để “đồng hành” qua các công đoạn nghiền, lọc, phối chế, cô đặc, tạo đông dịch quả,… Bạn chia sẻ: “Nhìn nông dân quê mình khóc ròng vì thua lỗ, thanh long đổ đỏ vườn nên càng muốn cố gắng. Không chỉ có phòng thí nghiệm ở trường, mình còn được các thầy cô và các anh chị khóa trước giúp đỡ, cố vấn để mình khắc phục những sai sót, hoàn chỉnh các công đoạn sản xuất”.
Dự án Mứt thanh long của Cường được Hội đồng giám khảo và các Mentor đánh giá cao
Dự án Mứt thanh long của Cường được Hội đồng giám khảo và các Mentor đánh giá cao
Với lợi thế kiến thức của một sinh viên ngành Công nghệ sinh học, Mã Phú Cường đã thành công với sản phẩm mứt thanh long chứa nhiều dưỡng chất như các vitamin C, B1, B2, canxi, photpho,... và đặc biệt là anthocyanin - một chất chống ô xy hóa mạnh giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ngăn ngừa ung thư.

Một quá trình, nhiều sản phẩm - cơ hội cho trái thanh long Việt giữ vị thế trên sân nhà

Không chỉ giành giải thưởng với sản phẩm mứt thanh long thơm ngon, giàu dinh dưỡng, quá trình nghiên cứu trái thanh long làm mứt của Mã Phú Cường còn phát hiện ra nhiều công dụng khác của loại trái này. Cụ thể, mỗi trái thanh long chứa 75% dịch quả, ngoài làm mứt có thể sản xuất nước ép hoặc rượu vang; các loại omega 3, 6, 9 có trong 15% bã có thể làm kẹo dẻo hoặc làm bột thanh long; 10% vỏ có thể nghiên cứu làm màu thực phẩm hoặc phân bón dùng trong nông nghiệp;...
Quán quân HUTECH Startup Wings 2019 vẫn đang ấp ủ ý tưởng cho nhiều sản phẩm khác từ thanh long
Quán quân HUTECH Startup Wings 2019 vẫn đang ấp ủ ý tưởng cho nhiều sản phẩm khác từ thanh long
Như vậy, quy trình làm thành phẩm mứt thanh long không chỉ tạo ra một sản phẩm mà là tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau. Không dừng lại ở mứt, hiện tại Quán quân HUTECH Startup Wings 2019 Mã Phú Cường vẫn đang ấp ủ ý tưởng cho nhiều sản phẩm khác như kẹo thanh long, bánh thanh long, bột thanh long, màu thực phẩm từ vỏ thanh long,... Nếu tận dụng tốt các thành phần nguyên liệu sẽ có thể nâng cao đáng kể giá trị kinh tế của trái thanh long, giúp người nông dân nâng cao thu nhập.

“Chàng trai thanh long” và ước mơ khởi nghiệp từ nông sản quê hương

Được biết, trước khi giành giải cao nhất của HUTECH Startup Wings 2019, Mã Phú Cường đã cùng nhóm bạn từng giành giải ba tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2018 với dự án “Trà búp thanh long Đức Thuận”. Đây cũng là “viên gạch” đầu tiên để cậu sinh viên năm hai ngành Công nghệ sinh học HUTECH tự tin theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với những sản phẩm từ trái thanh long do chính bản thân nghiên cứu tạo nên.
Mã Phú Cường đã cùng nhóm bạn (thứ 6 từ trái sang) từng giành giải ba tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2018 với dự án “Trà búp thanh long Đức Thuận”
Mã Phú Cường đã cùng nhóm bạn (thứ 6 từ trái sang) từng giành giải ba tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2018 với dự án “Trà búp thanh long Đức Thuận”
Tại vòng Chung kết HUTECH Startup Wings 2019, ông Trần Văn Liêng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Ca cao Việt Nam (Vinacacao) nhận xét: “Với giá trị dinh dưỡng cao, sản phẩm mứt thanh long rất có triển vọng, trước hết ở thị trường trong nước. Mặt hàng này dễ đi vào hệ thống phân phối và được người tiêu dùng ưa chuộng”. Thế mạnh du lịch mà địa phương đang có cũng đem đến cho sản phẩm thị trường tiêu thụ nhiều tiềm năng, bên cạnh đối tượng khách hàng chính là nhân viên văn phòng và người Âu - Mỹ đang sống và làm việc tại Việt Nam, vốn có thói quen dùng mứt trong bữa ăn sáng.
Từ một dự án khởi nghiệp đến những đặc sản từ trái thanh long Đức Thuận là một hành trình dài. Nhưng với đam mê, sáng tạo cùng thương hiệu bước đầu tạo dựng từ chính những sân chơi khởi nghiệp, cậu sinh viên Công nghệ sinh học HUTECH vẫn tự tin tiếp tục hành trình tạo nên giá trị cho trái thanh long quê hương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.