Học ngành gì để bảo vệ cây xanh?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
08/06/2020 09:10 GMT+7

Từ chuyện chặt cây phượng sân trường tới vấn đề bảo vệ cây xanh những ngày qua đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Còn người trẻ, để trở thành những người bảo vệ cây xanh có thể học những ngành nghề nào?

Ngành lâm nghiệp đô thị đang “hot”

PGS-TS Đặng Văn Hà, Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và cây xanh đô thị (Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội), cho biết ngành lâm nghiệp đô thị và ngành kiến trúc cảnh quan (bao gồm đào tạo kiến thức liên quan ươm giống cây trồng đô thị, quy hoạch, chăm sóc, bảo vệ cây trong đô thị…) đang “hot”, triển vọng lớn về nghề nghiệp. “Trong xu hướng kinh tế phát triển, vấn đề cảnh quan môi trường, phát triển, bảo vệ cây xanh trong đô thị được các thành phố đặc biệt quan tâm, hàng loạt khu du lịch mở ra, đó là cơ hội rất tốt để bạn trẻ có kiến thức chuyên ngành này có việc làm tốt”, tiến sĩ Hà nói.
Còn TS La Vĩnh Hải Hà, Phó khoa Lâm nghiệp, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết: “Sinh viên ngành lâm nghiệp đô thị được học xây dựng các phương án quản lý không gian xanh đô thị, giám sát và đánh giá chất lượng cây xanh đường phố, nắm vững kỹ thuật vườn ươm, chăm sóc và bảo dưỡng cây trồng”.
Anh Trần Huy Luân (30 tuổi, đang làm trong lĩnh vực tư vấn lâm nghiệp tại TP.HCM) cho hay: “Nhiều bạn nghĩ học lâm nghiệp là chỉ học về nghề kiểm lâm. Thực tế, có rất nhiều chuyên ngành liên quan bảo vệ cây xanh, như lâm nghiệp đô thị, thiết kế cảnh quan... 2 năm đầu sinh viên học các môn cơ bản chung như phân tích chỉ số cây, định danh loài cây, năm thứ 3 và 4 mỗi người cần lựa chọn sở trường, đam mê của mình để chọn các tín chỉ để học chuyên sâu”.

Học gì cũng cần tình yêu

TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho hay việc hướng nghiệp, chọn ngành nghề để học và theo đuổi quan trọng hơn rất nhiều việc chọn trường nào. Theo TS Lý, việc người trẻ xác định sở trường, đam mê của mình là cây cối, muốn gắn bó với công việc này là cái “gốc” quan trọng nhất, để từ đó các em sẽ chọn lựa trường học, luôn phấn đấu trong quá trình học và vượt qua trở ngại, khẳng định bản thân.
Tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành khác có nhiều người trẻ tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ cây xanh, trồng rừng, tái tạo rừng, phát triển cây xanh đô thị trường học. Nhiều người quản lý chương trình, điều phối dự án không tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan cây xanh, nhưng họ có sự am hiểu, cập nhật kiến thức, cũng như tình yêu với cây xanh với mục tiêu phát triển bền vững.
Trần Đào Minh Nhật (30 tuổi) là thạc sĩ ngành kinh tế, hiện là điều phối hợp phần cây xanh đô thị của chương trình Hạnh phúc xanh, cho biết khi có tình yêu đặc biệt với cây xanh, bạn sẽ biết cách vượt qua khó khăn, trở ngại để gắn bó với mục tiêu.
Còn theo anh Trần Huy Luân: “Những tố chất quan trọng hàng đầu để người trẻ theo đuổi ngành này là chịu khổ, bởi công việc sẽ phải đi thực tế ở bên ngoài rất nhiều, phải cập nhật kiến thức liên tục. Tất nhiên, học gì, làm gì cũng không thể thiếu được tình yêu. Tôi sinh ra ở Tây nguyên, lớn lên với rừng, được rừng chở che, bao bọc nên tôi luôn mong muốn được học và làm liên quan đến nó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.