Học những điều đã quá lạc hậu

16
Học sinh đang tiếp cận với sách giáo khoa trong đó có những kiến thức, thông tin quá lạc hậu so với thực tế khiến cả học sinh và giáo viên đều lúng túng.

 

Học những điều đã quá lạc hậu - ảnh 1

Nhiều kiến thức trong SGK môn công nghệ không còn phù hợp với cuộc sống hiện nay nhưng học sinh vẫn phải học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

>> Giáo dục không chỉ lạc hậu mà còn đang… lạc lối

Dạy cưa thủ công trong khi hiện nay đã chuyển qua cưa máy

Chính thực tế này khiến kiến thức giáo viên cung cấp cho học sinh (HS) từ sách giáo khoa (SGK) một đằng nhưng thực tế lại một nẻo.

Cô giáo Hoàng Thị Quỳnh Hoa (Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình, TP.HCM) đặt vấn đề: “Lẽ ra công nghệ là môn HS thích thú, ham học vì áp dụng kiến thức của các môn học khác ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Vậy mà nội dung giảng dạy trong SGK đã không thỏa mãn được điều này với những kiến thức xa rời cuộc sống”.

Cô Hoa đã chỉ ra nhiều bất cập. Ở chương trình lớp 8, trong bài Vẽ kỹ thuật, HS vẫn học phép chiếu song song, xuyên tâm trong khi thực tế hiện nay người ta không ứng dụng phép chiếu này do nó cho hình ảnh không trung thực. Trong bài Cưa, HS chỉ học về cưa thủ công trong khi hiện nay hầu hết đã chuyển qua cưa máy. Bài hướng dẫn sử dụng nồi cơm điện, giáo viên chỉ  dạy trò cách sử dụng một loại là nồi cơm nắp rời, có 1 chức năng trong khi trên thị trường hiện nay mỗi loại nồi có ít nhất từ 3 chức năng trở lên.

Kiến thức lạc hậu, chỉ học và tiếp xúc với dụng cụ xưa cũ nên dẫn đến tình trạng gặp đồ dùng hiện đại, HS không biết sử dụng. “Lớp 9, HS học cách sử dụng đồng hồ đo hiệu điện thế, điện trở với học cụ là các loại đồng hồ hầu như không còn trong thực tế. Chính vì vậy, HS không thể ứng dụng vào các sản phẩm cùng chức năng hiện có trên thị trường”, giáo viên Quỳnh Hoa dẫn chứng thêm.

Một giáo viên khác phản ảnh: “Dạy cách lắp đặt bảng điện, giờ này mà giáo viên còn phải chăm chăm dạy trò dùng bảng gỗ, phải sử dụng mũi khoan để dùi lỗ. Trong khi đó, trên thị trường chỉ có bảng điện nhựa, đục sẵn lỗ”.

Một giáo viên môn công nghệ tại trường trung học ở Q.Tân Bình, TP.HCM tâm tư: “Tôi cảm nhận rõ sự lúng túng, thắc mắc của HS khi dẫn các em tham quan nhà máy sản xuất đèn huỳnh quang. Trên lớp SGK chỉ ghi là tráng bột huỳnh quang bằng chất phốt pho trong khi đi thực tế người ta sử dụng bột huỳnh quang là nhiều loại hóa chất để tạo ra ánh sáng nhiều màu”.

Số liệu có từ gần... 10 năm trước

Theo nhiều giáo viên dạy môn địa lý, tư liệu sử dụng trong SGK hầu như không được cập nhật. Dù kinh tế, cuộc sống có nhiều thay đổi nhưng dù cầm cuốn SGK mới tái bản, HS vẫn tiếp cận với những số liệu có từ gần 10 năm trước. Các giáo viên cho rằng đấy cũng là một trong những lý do khiến HS hiện nay không có những hiểu biết về đời sống xã hội.

Ông Trần Văn Quang, Tổ trưởng Địa lý, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) lấy ví dụ: Bài các vấn đề mang tính toàn cầu ở lớp 11 bây giờ phải thêm nhóm IS (nhóm Nhà nước Hồi giáo) hay bài về Trung Quốc, Liên bang Nga, Liên minh châu Âu (EU) cũng phải có sự thay đổi cho phù hợp hoặc bổ sung. Ở lớp 12, một số nhà máy thủy điện như Sơn La, Bản Vẽ, Sê San 3, Serepok 3 - 4 đã hoàn thành, trong khi Atlat vẫn ghi “còn đang xây dựng”. Còn cảng Đà Nẵng là cảng quốc tế từ lâu rồi mà Atlat cũng như SGK vẫn chưa ghi là cảng quốc tế (không có tuyến đường đến các nước khác). Atlat nêu nước ta có 4 sân bay quốc tế trong khi thực tế nhiều hơn.

Hầu hết các số liệu trong SGK Địa lý lớp 9 tái bản lần thứ 9 vào tháng 3.2014 đều lạc hậu so với hiện tại. Chẳng hạn bài Dân số và gia tăng dân số vẫn giữ dân số nước ta 79,7 triệu người trong lúc hiện nay dân số nước ta đã 90 triệu người. Các số liệu của nền kinh tế nước ta trong chương trình địa lý lớp 9 như: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp... đều từ năm 2002.

Tương tự, SGK Địa lý lớp 12 tái bản lần thứ 6 vào tháng 6.2014 nội dung về đô thị và dân số đô thị phân theo vùng cho biết cả nước có 689 đô thị với 38 thành phố, 58 thị xã và 597 thị trấn. Trong lúc đó, theo Bộ Xây dựng, tính đến tháng 12.2013, cả nước có 770 đô thị, trong đó có 2 đô thị đặc biệt, 14 đô thị loại 1, 10 đô thị loại 2, 52 đô thị loại 3, 63 đô thị loại 4 và còn lại là các đô thị loại 5.

Không chính xác về mức thu nhập

Bài Thực hành - Bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình SGK môn công nghệ lớp 6 tái bản tháng 3.2014 đưa thông tin: Gia đình em có 6 người, sống ở thành phố. Ông nội công tác ở cơ quan nhà nước lương tháng 900.000 đồng, bà nội đã nghỉ hưu với mức lương 350.000 đồng/tháng. Mục chi tiêu hợp lý ở thành thị: thu nhập một tháng của gia đình 4 người là 1,5 triệu đồng. Chi tiền ăn uống 800.000 đồng; tiền nhà, điện, nước... 200.000 đồng; tiền xăng xe đi lại 50.000 đồng; chi khác 15.000 đồng và tiết kiệm 100.000 đồng (trang 130). Bố là công nhân nhà máy lương 1 triệu đồng/tháng, mẹ là giáo viên có mức lương tháng là 800.000 đồng (trang 134). Gia đình em có 4 người sống ở thành phố, mức thu nhập một tháng 2 triệu đồng và mỗi tháng phải tiết kiệm ít nhất 100.000 đồng (trang 135).

Bài 15 Làm đất và bón phân lót trong SGK môn công nghệ lớp 7 tái bản tháng 3.2014 có 3 hình ảnh minh họa vô cùng lạc hậu. Hai hình chụp cảnh người đàn ông đội nón cối đi sau con trâu để cày đất bằng cày chìa vôi và bừa đất bằng cái bừa tre. Hình khác vẽ một người nông dân đập đất bằng chiếc vồ có cán tre hoặc gỗ. Những hình ảnh này hiện nay không còn thấy ở nông thôn VN.

Đình Tuấn

Ý kiến

Thấy ba em làm khác

Ở nhà, em thấy ba dùng một số đồ điện khác hoàn toàn so với những đồ vật chúng em học trên lớp. Chẳng hạn, ba dùng bảng điện bằng nhựa có sẵn rất nhiều lỗ gắn công tắc hoặc cầu chì. Nếu cần, ba chỉ dùng mũi nhọn chọc các lỗ có sẵn để luồn dây điện loại lớn. Vậy mà đến khi học môn công nghệ chúng em phải chuẩn bị bảng điện bằng gỗ, rồi dùng khoan tạo lỗ, thô sơ và mất nhiều thời gian.

 N.H.THANH (Học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Lãng phí thời gian

Không hứng thú và học chỉ để đối phó là tâm lý chung của HS chúng em khi học những kiến thức có phần xa lạ với thực tế cuộc sống. Lẽ ra, những môn được gọi là khoa học ứng dụng thì kiến thức, dụng cụ học tập, đồ dùng thí nghiệm phải gắn liền với đời sống. Nếu học những kiến thức, tiếp cận những đồ dùng lạc hậu có thể khi ra xã hội chúng em sẽ chệch choạc, thiếu tự tin. Như vậy có phải là lãng phí thời gian học tập của chúng em hay không?

(Một học sinh lớp 9, Trường THCS Diên Hồng, Q.10, TP.HCM)

B.THANH (ghi)

Bích Thanh - Đình Tuấn

>> Thiếu hứng thú vì sách giáo khoa
>> Làm sách giáo khoa, chuyện như đùa
>> Làm sách giáo khoa, chuyện như đùa - Kỳ 2: Toàn ngược đời
>> Đổi mới sách giáo khoa: Không thể làm theo kiểu rề rà 

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Vu

Lê Vu

Đây là kiểu nhồi sọ cho các cháu học của những năm 60 ở ngoài Bắc.
Minh Tú

Minh Tú

Kiến thức cũ nhưng nó lại là cái gốc để các em phát triển, khi giảng dạy giáo viên sẽ là người phải nghiên cứu, nâng tầm cho học sinh. Nói như tác giả về cái cưa là tôi không đồng ý. Trẻ về quê sẽ thấy dụng cụ cưa, đục, búa, rựa... là bình thường, lúc đó trẻ phải biết dùng cưa chứ. Đó là căn bản, như Robinson nhờ có kiến thức căn bản mà tự nuôi sống mình vậy đó. Một ví dụ: trong chỗ tôi làm có người không thèm học DOS đến khi có sự cố chỉ biết ngồi khóc - vì có biết dòng lệnh là gì đâu. Cuộc sống phải có căn bản rồi mới nâng cao được.
Bảo Lê

Bảo Lê

Xin lỗi bạn, thế bạn có hiểu lý do vì sao mà bằng cấp những nước phương Tây đều được công nhận toàn cầu còn Việt Nam thì không không? Vì họ hướng dẫn người học những thứ có thể bắt gặp hằng ngày trong cuộc sống, trong hoạt động thương mại, công nghiệp. Tại sao không cho các em coi hình ảnh những thứ như cái cưa tay kiểu cũ và cho các em được hướng dẫn về cách sử dụng các loại cưa máy? Nếu không được thực hành trên những thứ mới thì làm sao mà thu hút được người học và chỉ dẫn tới lệch cơ cấu trong giáo dục nghề, đại học và cơ cấu lao động khi tốt nghiệp mà thôi. Mình đang du học đại học ở Mỹ, và mỗi sinh viên kỹ sư đều phải chọn một ngôn ngữ lập trình cho riêng mình, việc tìm tòi thêm về DOS là tùy mỗi người thôi.
Hoai Nguyen

Hoai Nguyen

Hình như bạn Tú đang lẫn lộn giữa cơ bản và lạc hậu? Cơ bản là những thứ không bao giờ lỗi thời còn lạc hậu là cái không còn dùng nữa! Tôi là giảng viên đại học dạy sinh viên ngày nay thấy các em không nắm vững kiến thức cơ bản mà đa phần nắm những mánh khóe để giải quyết vấn đề. Không sáng tạo mà chờ chỉ bảo, buồn lắm.
Tú Cận

Tú Cận

Biết rồi, khổ quá, nói mãi. Giáo dục thì đâu có vội vàng được. Cứ để đấy, từ từ rồi sửa. Đời ta chưa sửa kịp thì đời con cháu ta sẽ sửa.
Lý Hạ

Lý Hạ

Lạc hậu không phải do người làm sách, mà do cách quản lý lạc hậu của người lạc hậu làm quản lý, được đưa vào vị trí quản lý theo một cơ chế lạc hậu và hưởng thù lao lạc hậu.
TONY

TONY

Chịu không nổi với sự lạc hậu của sách giáo khoa. Mấy cha viết sách không dự đoán được được sự phát triển của công nghệ, đã không dự đoán được thì đừng đưa công nghệ vào SGK nói chung. Mình dạy tiếng Anh nhiều bài thấy sự lạc hậu đến vô lí. Giờ này mà còn dạy dùng đện thoại thẻ, sử dụng TV. Còn có một bài Listening trong tiếng Anh lớp 10 lại cho nghe nội dung về một ông giám đốc mà không biết sử dụng máy vi tính. Lạy !!!
william

william

Bạn có nghe nói công nghệ ngày nay phát triển như vũ bão chưa? \r
Có cái cũ, đó là nền tảng, rồi mới có cái mới chứ. \r
Bạn có cảm thấy ông bà, ba mẹ mình trong một số vấn đề có vẻ lạc hậu không?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm