Học phí trường công chất lượng cao có thể lên tới 5,3 triệu đồng/tháng

07/12/2016 09:29 GMT+7

Liên Sở GD-ĐT và Sở Tài chính Hà Nội vừa đề xuất mức trần học phí tăng cao nhất là 5,3 triệu đồng/học sinh/tháng cho năm học 2019 - 2020 đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao.

Liên Sở GD-ĐT và Sở Tài chính Hà Nội vừa có tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND ngày 17.7.2013 của HĐND TP, về cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao (CLC) trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, mức đề xuất mức trần học phí tăng cao nhất là 5,3 triệu đồng/học sinh/tháng vào năm học 2019 - 2020. Theo Sở GD-ĐT, Hà Nội phấn đấu giai đoạn 2016 - 2020 đầu tư xây dựng thêm 20 trường công lập CLC, tiếp cận với chuẩn khu vực và quốc tế.
Để đạt mục tiêu này, liên Sở đề xuất mức trần học phí và cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao. Mức trần học phí được điều chỉnh từ năm 2015 - 2016 đã hết thời gian được áp dụng, do vậy mức trần học phí từ năm 2016 - 2017 đến năm học 2019 - 2020 bậc mầm non, tiểu học từ 3,9 triệu lên 5,1 triệu đồng/học sinh/tháng. Bậc trung học tăng từ 4,1 triệu lên 5,3 triệu đồng/học sinh/tháng. Trên cơ sở mức trần học phí, hàng năm thủ trưởng cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao căn cứ vào điều kiện kinh tế, xã hội của địa bàn, cam kết thực hiện chất lượng giáo dục cao theo tiêu chí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy, kết quả kiểm định và mức hỗ trợ của ngân sách để quyết định mức thu học phí cụ thể.
Cũng theo tờ trình này, đối với các cơ sở giáo dục công lập CLC được nhà nước cấp kinh phí trong 3 năm kể từ khi được công nhận theo lộ trình giảm dần. Năm đầu tiên cấp kinh phí chi thường xuyên theo định mức như các cơ sở giáo dục công lập cùng cấp học giảng dạy theo chương trình giáo dục đại trà. Năm thứ 2, thứ 3 cấp kinh phí tiền lương, các khoản phụ cấp và các khoản đóng góp theo mức lương cơ sở hiện hành cho số biên chế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Kết thúc 3 năm, các cơ sở giáo dục công lập CLC tự bảo đảm toàn bộ kinh phí chi thường xuyên.
Sau khi xem xét tờ trình trên, ông Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc TP. Hà Nội cho biết, có ý kiến thắc mắc về mức học phí đề xuất tăng quá cao. Tuy nhiên, mức học phí này cao hay không phải được tính toán có cơ sở đủ chi phí cho chương trình CLC, cơ sở vật chất sau khi Nhà nước không cấp kinh phí nữa, chứ không phải thu tăng để trả lương giáo viên cao (vì lương của giáo viên trường CLC được quy định không được quá 2 lần với trường công lập bình thường).
Ông Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội cần hoàn chỉnh việc đánh giá chi tiết hơn quá trình thí điểm mô hình CLC trong thời gian qua có tác động gì, thay đổi như thế nào so với các trường công lập bình thường khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.