Học phí trường công chất lượng cao có thể lên tới 5,3 triệu đồng/tháng

2 Thanh Niên
Liên Sở GD-ĐT và Sở Tài chính Hà Nội vừa đề xuất mức trần học phí tăng cao nhất là 5,3 triệu đồng/học sinh/tháng cho năm học 2019 - 2020 đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao.
Một giờ học giờ học thực hành của trường THPT chất lượng cao Phan Huy Chú, Hà Nội /// Ảnh: Lê Duy Một giờ học giờ học thực hành của trường THPT chất lượng cao Phan Huy Chú, Hà Nội - Ảnh: Lê Duy
Một giờ học giờ học thực hành của trường THPT chất lượng cao Phan Huy Chú, Hà Nội
Ảnh: Lê Duy
Liên Sở GD-ĐT và Sở Tài chính Hà Nội vừa có tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND ngày 17.7.2013 của HĐND TP, về cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao (CLC) trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, mức đề xuất mức trần học phí tăng cao nhất là 5,3 triệu đồng/học sinh/tháng vào năm học 2019 - 2020. Theo Sở GD-ĐT, Hà Nội phấn đấu giai đoạn 2016 - 2020 đầu tư xây dựng thêm 20 trường công lập CLC, tiếp cận với chuẩn khu vực và quốc tế.
Để đạt mục tiêu này, liên Sở đề xuất mức trần học phí và cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao. Mức trần học phí được điều chỉnh từ năm 2015 - 2016 đã hết thời gian được áp dụng, do vậy mức trần học phí từ năm 2016 - 2017 đến năm học 2019 - 2020 bậc mầm non, tiểu học từ 3,9 triệu lên 5,1 triệu đồng/học sinh/tháng. Bậc trung học tăng từ 4,1 triệu lên 5,3 triệu đồng/học sinh/tháng. Trên cơ sở mức trần học phí, hàng năm thủ trưởng cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao căn cứ vào điều kiện kinh tế, xã hội của địa bàn, cam kết thực hiện chất lượng giáo dục cao theo tiêu chí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy, kết quả kiểm định và mức hỗ trợ của ngân sách để quyết định mức thu học phí cụ thể.
Cũng theo tờ trình này, đối với các cơ sở giáo dục công lập CLC được nhà nước cấp kinh phí trong 3 năm kể từ khi được công nhận theo lộ trình giảm dần. Năm đầu tiên cấp kinh phí chi thường xuyên theo định mức như các cơ sở giáo dục công lập cùng cấp học giảng dạy theo chương trình giáo dục đại trà. Năm thứ 2, thứ 3 cấp kinh phí tiền lương, các khoản phụ cấp và các khoản đóng góp theo mức lương cơ sở hiện hành cho số biên chế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Kết thúc 3 năm, các cơ sở giáo dục công lập CLC tự bảo đảm toàn bộ kinh phí chi thường xuyên.
Sau khi xem xét tờ trình trên, ông Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc TP. Hà Nội cho biết, có ý kiến thắc mắc về mức học phí đề xuất tăng quá cao. Tuy nhiên, mức học phí này cao hay không phải được tính toán có cơ sở đủ chi phí cho chương trình CLC, cơ sở vật chất sau khi Nhà nước không cấp kinh phí nữa, chứ không phải thu tăng để trả lương giáo viên cao (vì lương của giáo viên trường CLC được quy định không được quá 2 lần với trường công lập bình thường).
Ông Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội cần hoàn chỉnh việc đánh giá chi tiết hơn quá trình thí điểm mô hình CLC trong thời gian qua có tác động gì, thay đổi như thế nào so với các trường công lập bình thường khác.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hùng

Hùng

Lương nhà nước 1 tháng k bằng 1 nửa 1 tháng học phí của con. hài vl với cơ chế.:(((
Văn Quý

Văn Quý

Theo tôi nghĩ chúng ta nên xem lại các mô hình các "trường chuyên"... hay chăng nên chuyển đổi các "trường chuyên" thành các "trường nâng cao" hoặc "trường...........", tập trung các lớp nâng cao của các lĩnh vực hoặc một số lĩnh vực trong 1 trường để tập trung chất lượng - cơ sở vật chất - kỹ thuật hiện đại tại 1 điểm, không dàn trải, không gây nhiều áp lực trong đào tạo và học tập bởi các môn học bình thường thì học sinh vẫn học tại trường ở địa phương, chỉ các môn nâng cao thì sẽ được xe đưa đón đến trường nâng cao này; bên cạnh đó việc tập trung nhân lực trình độ cao của các lĩnh vực tại 1 trường nâng cao như thế thì việc trao đổi giữa các học sinh sẽ vừa tốt và càng lúc càng nâng cao chuyên mônv à tầm hiểu biết sẽ càng rộng hơn, mở rộng thêm 1 vài lĩnh vực khác so với lĩnh vực mà bản thân học sinh được nâng cao theo khả năng khi được giao tiếp - tiếp xúc với các học sinh học nâng cao chuyên môn khác. Việc đặt 4 trường ở 4 hướng của Thành phố sẽ giúp thuận lợi cho việc di chuyển, tập trung học sinh ở các Quận, Huyện của thành phố hoặc các tỉnh/thành phố khác di chuyển về tham gia học nâng cao... đây cũng có thể được xem là một cách dạy - học mở và chủ động, năng động trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước....

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng