Học sinh ngừng đến trường vì dịch Covid-19: Cha mẹ 'hoá thành' giáo viên

11/05/2021 10:09 GMT+7

Nhiều bậc cha mẹ ở nhà, làm 'thầy cô' dạy con học trong bối cảnh học sinh ngừng đến trường vì dịch Covid-19 .

Kể từ ngày 10.5, tại TP.HCM, trừ học sinh lớp 9 và lớp 12 có thể  học tập trung giãn cách, học sinh các khối còn lại ngừng đến trường để phòng dịch dịch Covid-19.

Ở nhà làm bạn với con

Trong giai đoàn này, nhiều cặp vợ chồng phải sắp xếp công việc để mỗi người thay phiên nhau có thời gian trông con ở nhà.
Anh Nguyễn Như Sỹ (Sóng Thần, Dĩ An, Bình Dương) cho biết anh "chia ca" với vợ. Anh ở nhà chăm con buổi sáng còn buổi chiều là vợ. Nằm trên võng với 2 đứa con, anh Sỹ vừa trông con vừa phải ru con ngủ đúng giấc như lúc đi học ở trường.
"Tôi còn phải nấu cơm, cho con ăn cơm, tắm cho chúng đúng giờ nên cũng khá bận rộn và khó tập trung làm việc”, anh Sỹ cho hay.

Học sinh ngừng đến trường vì dịch Covid-19

Dạ Thảo

Đồng cảnh ngộ, anh Ninh Trần Công Khải, ngụ ở P.8, Q.Tân Bình (TP.HCM), tạm gác lại công việc, ở nhà trông con thay cho vợ.
"Con trai tôi cũng đang học lớp cuối mẫu giáo và năm sau sẽ vào lớp 1. Do đó, tôi tranh thủ dành thời gian này dạy học cho con", anh Khải nói. Người cha trẻ còn áp dụng biện pháp 3 không đối với con: không dùng điện thoại, không ra ngoài và không về quê tránh dịch Covid-19.
 “Tôi là giáo viên tiếng Anh nên tranh thủ thời gian này vừa ngồi chơi, vừa dạy tiếng Anh cho con”, anh Khải chia sẻ.

Học sinh toàn TP.HCM ngừng đến trường từ ngày 10.5 để phòng Covid-19

Nhờ ông bà trông cháu

Trong khi đó, một số bậc phụ huynh phải đi làm nên không còn cách nào khác, buộc phải đưa con cái về quê nhờ ông bà trông giúp.
Anh Trần Như Quỳnh ngụ ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã đưa đứa con trai về quê ngoại ở TP.Biên Hoà (Đồng Nai) để nhờ ông bà chăm sóc vào ngày 9.5.
Trước khi về quê, anh cũng đã "làm công tác tư tưởng” với con, dặn dò nhiều thứ để con trai mới ở độ tuổi mẫu giáo có thể ở cùng ông bà  mà không có cha mẹ  bên cạnh trong một tuần. Sau đó, vợ chồng anh Quỳnh dự định sắp xếp công việc rồi đưa con về quê nội ở tỉnh Kon Tum.

Học sinh vui chơi ở quê

Lê Thanh

“Tôi đã dự trù mọi chuyện từ trước. Năm nay, tôi đã nghĩ tới kịch bản giống năm ngoái nên cũng không bất ngờ lắm. Đôi khi nhờ vậy mà con tôi có được tuổi thơ ở hai vùng quê nội lẫn ngoại. Đây là đứa cháu đầu lòng nên ông bà nội ngoại đều trông mong để chăm sóc. Tôi xem như con trai được nghỉ hè sớm”, anh Quỳnh nói.
Còn chị Nguyễn Thị Diệu Mi (28 tuổi) ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM, không muốn gửi đứa con 3 tuổi về quê nên nhờ cha trông con giúp. Ông ngoại nghỉ việc ở nhà trông cháu từ sáng đến chiều và tối đến anh chị sẽ thay thế để ông có thể đi làm.
Bà mẹ trẻ cũng nhờ ông ngoại cho con chơi các trò chơi giống trong lớp mẫu giáo, như tập vẽ, tô màu, xếp hình trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.