Học sinh nhảy lầu vì điểm kém: Hãy chấp nhận những hạn chế của con

4 Thanh Niên Online
Sau khi đăng bài Học sinh lớp 9 tại TP.HCM nhảy lầu tự tử vì điểm kém, Thanh Niên nhận được rất nhiều chia sẻ, đồng cảm của bạn đọc về áp lực trong học tập, thi cử của học sinh. 
Phụ huynh hãy là người bạn đồng hành với những thăng trầm của con /// Ảnh minh họa: Shutterstock Phụ huynh hãy là người bạn đồng hành với những thăng trầm của con - Ảnh minh họa: Shutterstock
Phụ huynh hãy là người bạn đồng hành với những thăng trầm của con
Ảnh minh họa: Shutterstock
Một bạn đọc có tên Đàn Ông SG phản hồi trên Thanh Niên Online: Đọc xong thấy buồn quá, thương cho cháu và thương cho cả ba mẹ của cháu. Mong quý vị phụ huynh không tự gây áp lực cho mình và cho cả con trẻ vì những điểm số nữa. Mình cũng là một phụ huynh đang có 2 con học THCS nên hiểu những tâm tư, tình cảm và ước mong chính đáng của quý vị khi đặt niềm tin và kỳ vọng vào con cái nhưng mong quý vị bớt khắt khe hơn, chấp nhận con trẻ có những hạn chế, những ngu dại theo lứa tuổi non nớt của con để gần con hơn, hiểu, yêu thương và chia sẻ với con nhiều hơn.
Hay bạn đọc tên Thông tâm sự: Tôi cũng là phụ huynh có con trai đã bị như trường hợp này từ áp lực của nhà trường và phụ huynh nhưng rất may con tôi đã vượt qua và thi vào lớp 10 trường công lập. Rất mong phụ huynh không nên tạo áp lực cho con mà hãy để con học hành bình thường tự nhiên như thời của phụ huynh vì cánh cửa đại học không phải là đích đến cuối cùng của cuộc đời.
Bạn đọc Nguyễn Hoang Oanh viết: Mỗi phụ huynh đều mong muốn con mình học giỏi, học hơn bạn cùng lớp, nhưng xin các bậc phụ huynh đừng quá gây áp lực với con em mình. Thầy cô và nhà trường luôn muốn các em tiến bộ, điểm số ở trường luôn được thầy cô công khai, công bằng với tất cả học trò. Mỗi phụ huynh hãy là người bạn tin cậy của con em để con chia sẻ...
Bên cạnh những chia sẻ từ bạn đọc là phụ huynh, chúng tôi cũng nhận được những bộc bạch của học sinh và giáo viên.
T.A.K, học sinh một trường chuyên TP.HCM, chia sẻ: “Thi đậu vào lớp chuyên, em trở thành niềm tự hào cho cả gia đình. Bản thân em lúc đầu cũng rất hào hứng vì đã thi đậu được vào ngôi trường mơ ước. Tuy nhiên, khi vào học rồi em mới biết học ở lớp chuyên rất khổ. Thời gian học gần như kín mít. Kết thúc thời gian học chính khóa chúng em phải lao vào các buổi học chuyên. Tại đây, bạn cùng lớp hầu hết đều giỏi. Vì vậy, mình không muốn học cũng phải học. Không muốn cố cũng phải cố. Không muốn mình bị bỏ lại sau lưng chúng em buộc phải dành toàn bộ thời gian để học. Thậm chí ngày thứ bảy và chủ nhật chúng em cũng không có thời gian để chơi”.
K. cho biết thêm: “Chỉ cần lơ là một thời gian ngắn là chúng em có thể bị bỏ lại rất xa và không cách nào bắt kịp với các bạn cùng lớp. Trường hợp này học sinh rất dễ rơi vào trạng thái bị trầm cảm. Bản thân em cũng từng bị như vậy và cảm thấy rất mệt mỏi”.
Tương tự là trường hợp em N.V.N, học sinh lớp 12 một trường THPT ở Q.1, chia sẻ: “Khi thi lớp 9 xong, ba mẹ em nói để có tương lai thì nhất định phải vào được lớp 10A1 vì lớp này nhiều học sinh giỏi, môi trường học tốt và sẽ được giáo viên quan tâm hơn. Nghe ba mẹ nói vậy thì em cũng cố gắng để học ở lớp này. Tuy nhiên, suốt năm lớp 10 em không cảm thấy vui vẻ...”.
Nói về áp lực học hành của học sinh, cô Phan Thị Trang - giáo viên Trường THPT Lê Xoay, Vĩnh Phúc cho rằng: “Cách thi cử, các kỳ kiểm tra luôn tạo cho học sinh những áp lực. Là giáo viên để giúp hạn chế áp lực cho học sinh thì không nên chỉ chăm chăm vào dạy kiến thức mà nên gần gũi giúp học sinh phát triển tư duy toàn diện. Giáo viên nên dạy cho học sinh cách đối diện với một vấn đề khó và biết cách để thoát ra khỏi áp lực như chia sẻ với bạn bè, với giáo viên và đặc biệt là với người thân trong gia đình”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hồ Tiến Vũ

Hồ Tiến Vũ

Thế mà phòng giáo dục đào tạo các quận nội thành vẫn chạy theo thành tích 98% học sinh trên trung bình rồi ép các thầy cô phải chạy theo cái thành tích ảo đó để rồi các thầy cô phải tìm cách ép học sinh học, nâng điểm cho học sinh dù các em không xứng đáng với thành tích như vậy vì thực chất sức học và khả năng các em không đáp ứng được, một số em chỉ có thể học đến lớp 7-8 nhưng lại ngồi vào ghế lớp 10-11, thay vì định hướng nghề nghiệp cho các em từ khi học cấp 2, phòng giáo dục lại tìm cách nhồi nhét các em vào những nơi mà các em không thuộc về, vừa tốn thời gian các em, tốn công sức phụ huynh vừa tăng gánh nặng cho giáo viên - những người chỉ nhận đồng lương 2-3tr cho một nghề nghiệp đầy áp lực và thăng trầm.
Phạm Thiết Hùng

Phạm Thiết Hùng

Bệnh thành tích, thói háo danh, hoang tưởng của người lớn đã làm khổ con cháu mình. Nhà thơ Bút Tre đã viết : " Thi đua ta quýêt thi đua/ Thi đua ta quýêt tiến lên hàng đầu/ Hàng đầu rồi tiến về đâu?/ Về đâu không biết. Hàng đầu cứ đi. Thế đấy! Khổ lắm, nói hoài !
Tran van Sau

Tran van Sau

Vậy thì đừng công khai điểm nửa. Học thì phải thi, vì thi mới biết là học lực tới đâu, giỏi cái gì và chưa giỏi cái gì, cần thiết phải trao giồi thêm những gì. Thi xong, kết quả chỉ có thầy biết, trò biết, và ba mẹ biết, và thế là đủ. Bạn bè không cần phải biết. Tất nhiền đứa nào học giỏi thì không có chuyện gì, bạn bè hay cả thế giới biết cũng chẳng sao. Chỉ là nói mấy đứa học không giỏi, nhìn kết quả, thầy thì biết cách để dạy trò thế nào, liên hệ chặt chẻ với Cha Mẹ, vì Ba Mẹ là người hiểu con mình hơn ai hết, cả hai phía nhất định sẽ tìm ra giải pháp tốt nhất cho đứa trò...
Làm được vậy thì phần nào giúp cho mấy đứa nhiều mặc cảm thế này.
nhulan

nhulan

đó là từ những suy nghĩ cực đoan mà ra-nhiều bậc phụ huynh có xuất thân nghèo khó túng quẫn cho nên đến lượt con cháu mình là họ muốn thay đổi khác hẳn hoàn toàn là phải học thật nhiều học giỏi đều tất cả các môn....như con của người hàng xóm.nhiều phụ huynh luôn có tư tưởng áp đặt xem con cái như tài sản riêng mình muốn uốn nắn ra sao tùy thích kể cả việc học tập...hay những sinh hoạt khác....nhưng phụ huynh lại quên rằng mọi người đều khác nhau....ít nhất là ở khả năng.....

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm