Học sinh thiếu kiến thức phòng chống xâm hại tình dục

0 Thanh Niên
Khi được hỏi về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, nhiều học sinh không biết hoặc hiểu sai, nguy hiểm về những người có thể hỗ trợ mình.
Các chuyên gia hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng chống xâm hại tại Trường tiểu học Phương Liệt (Q.Thanh Xuân, Hà Nội)  /// Vũ Thơ Các chuyên gia hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng chống xâm hại tại Trường tiểu học Phương Liệt (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) - Vũ Thơ
Các chuyên gia hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng chống xâm hại tại Trường tiểu học Phương Liệt (Q.Thanh Xuân, Hà Nội)
Vũ Thơ
Đầu tuần này, các trường tiểu học, THCS của Hà Nội đồng loạt tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em với khẩu hiệu “Hành động của bạn - Tương lai của em”.

Người bảo vệ mình là... hàng xóm

Tại Trường tiểu học Phương Liệt, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội, cô Bùi Thị Thu Phương, giáo viên Tổng phụ trách Đội, và các nhân viên dự án giáo dục giới tính S Project đã cung cấp cho học sinh (HS) những kiến thức về xâm hại tình dục (XHTD). Theo đó, có 5 bộ phận cơ thể mà người khác không được động vào, nếu không được sự đồng ý của các em (gồm: miệng, ngực, cơ quan sinh dục, mông, đùi non). Các nhân viên đã hỏi các HS có biết thế nào là hành vi XHTD không, đa số các em cho rằng đó là hành động sờ vào những bộ phận riêng tư trên cơ thể. Tuy nhiên, rất nhiều em không hề biết đến những hành vi xâm hại khác như: cho xem, đọc những hành vi không đúng văn hóa; nói lời khiếm nhã... cũng là XHTD.
Khi hướng dẫn viên cho 5 HS đại diện các khối lớp lên thực hành kỹ năng phòng chống XHTD, HS rất lúng túng. Khi bị người lạ tấn công, chỉ có 2 HS lớp 5 biết kêu cứu và vùng vẫy để chạy thoát thân; các HS lớp 2 và 3 để yên cho người lạ bế lên và mãi mới kêu cứu. Đặc biệt, các hướng dẫn viên cũng cung cấp những thông tin về 5 tổ chức, cá nhân bảo vệ các em và là nơi có thể chia sẻ, cầu cứu khi bị xâm hại. Tuy nhiên, khi hỏi các em về 5 cơ quan này thì đa số HS đều chưa biết. Một HS trả lời hồn nhiên rằng một trong những nơi bảo vệ mình là... hàng xóm.
Chị Nguyễn Huệ Thủy, nhân viên dự án giáo dục giới tính S Project, cho biết các nhân viên dự án đã đến nhiều trường tiểu học để tuyên truyền về phòng chống XHTD cho trẻ em. Đến trường nào cũng thấy thực trạng HS bị thiếu hụt các kỹ năng này, tuy nhiên nhiều trường học vẫn thờ ơ. “Chúng tôi đã từng đến nhiều trường để đề nghị hướng dẫn các em nhưng không ít lãnh đạo nhà trường đã từ chối. Có trường còn từ chối thẳng thừng”, chị Thủy cho biết.

Nhiều hoạt động ngăn chặn xâm hại

Chị Bùi Lan Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Công tác thiếu nhi, Phó chủ tịch Hội đồng Đội TP.Hà Nội, cho biết trong thời gian gần đây, các vụ xâm hại trẻ em, bạo lực học đường theo chiều hướng mức độ ngày càng nghiêm trọng, liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi. Trước tình hình này, liên đội trên địa bàn TP.Hà Nội đồng loạt tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.
Hội đồng Đội TP.Hà Nội cũng yêu cầu các hội đồng Đội ở cơ sở chỉ đạo giáo viên làm tổng phụ trách phối hợp với gia đình nắm bắt tâm, sinh lý của HS; có biện pháp giúp đỡ, giáo dục kịp thời cho các HS chậm tiến; phát huy vai trò tự quản của ban chỉ huy liên đội, chi đội và hệ thống sao đỏ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và các trào lưu không phù hợp với trẻ em...

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, một trong các trường sư phạm trọng điểm
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cả nước sẽ chỉ còn 6 - 8 trường sư phạm

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2035 phục vụ đề án sắp xếp lại các trường sư phạm mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng, tới năm 2025, cả nước sẽ chỉ còn 6 - 8 trường sư phạm chủ chốt.