Học sinh tỉnh miền núi giành giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
18/05/2019 21:54 GMT+7

Một học sinh THPT tại Lào Cai, tỉnh miền núi phía Bắc, đã xuất sắc giành giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học năm 2019 (Intel ISEF 2019) tổ chức tại Mỹ.

PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), vừa cho biết cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học từ ngày 12 - 17.5 tại Mỹ, đoàn Việt Nam có 15 học sinh tham gia với 10 dự án được lựa chọn dự thi.
Trong đó, dự án “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh”, thuộc lĩnh vực rô bốt và máy thông minh của em Vũ Hoàng Long, học sinh Trường THPT Số 1, thành phố Lào Cai đã được ban tổ chức cuộc thi trao giải ba.
Đây là giải thưởng duy nhất của đoàn học sinh Việt Nam tại cuộc thi quốc tế năm nay và cũng là giải thưởng cấp quốc tế đầu tiên về nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Lào Cai.
Vũ Hoàng Long thuyết trình về dự án nghiên cứu của mình với ban giám khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật tại Mỹ Ảnh Sở GD-ĐT LÀO CAI
Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai thông tin thêm: dự án “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” được Vũ Hoàng Long hoàn thành sau gần nửa năm đầu tư nghiên cứu, với sự hỗ trợ, tư vấn của giáo viên hướng dẫn và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khoa học của các trường, trong đó có Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Công nghiệp và Đại học Sư phạm 1 Hà Nội.
PGS Nguyễn Xuân Thành cho hay, dự án được đánh giá là có một số ưu điểm nổi trội khi học sinh đã vận dụng một cách rất sáng tạo các kiến thức liên môn được học trong nhà trường như: toán, vật lý, công nghệ, tin học, hóa học, sinh học. Đặc biệt, dự án đã sử dụng công nghệ nhận diện và xử lý ảnh để điều khiển rô bốt chọn món ăn và bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson tự động.
Trước đó, với những ưu điểm vượt trội, dự án “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” thuộc lĩnh vực rô bốt và máy thông minh của em Vũ Hoàng Long đã giành giải nhất cuộc thi cấp tỉnh và sau đó là giải nhất cấp quốc gia, được ban tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc dành cho học sinh trung học lần thứ 7, năm 2019 lựa chọn cùng 9 sản phẩm khác tham gia vòng thi quốc tế tổ chức tại Mỹ.
Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế (International Science and Engineering Fair, viết tắt là ISEF) được phát triển từ Hội thi khoa học quốc gia (National Science Fair) của Mỹ, do Hiệp hội Khoa học và cộng đồng (Society for Science & the Public, viết tắt là SSP) sáng lập, tổ chức lần đầu tiên tại Philadelphia (Mỹ) vào năm 1950. Năm 1958, hội thi này trở thành hội thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế.
Trong những năm qua, đoàn học sinh Việt Nam đã liên tục tham gia hội thi Intel ISEF tại Mỹ và đạt được nhiều giải thưởng lớn.
Trong đó, năm 2012 có 1 giải nhất; năm 2013: 2 giải tư; năm 2014: 2 giải tư và 1 giải đặc biệt; năm 2015: 1 giải tư và 1 giải đặc biệt; năm 2016: 4 giải ba; năm 2017: 1 giải ba; 4 giải tư và 4 giải đặc biệt; năm 2018: 1 giải ba và 1 giải đặc biệt. Tỷ lệ dự án đoạt giải của Việt Nam cao hơn so với mức trung bình (26%) của Intel ISEF
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.