Học sinh trở lại trường: Khi nào sẽ thực hiện bán trú ?

09/05/2020 07:08 GMT+7

Đón học sinh nhiều khối quay trở lại trường vào ngày 8.5, lãnh đạo nhiều trường tại TP.HCM cho biết lên kế hoạch giảng dạy cụ thể để sớm đưa trường hoạt động bình thường trở lại sau hơn 3 tháng nghỉ phòng dịch Covid-19 .

Theo lộ trình về thời gian đi học trở lại của TP.HCM, hôm qua, học sinh (HS) lớp 4, 5, 6, 7, 8 và lớp 10, 11 đã đến trường để thực hiện tờ khai y tế, đo thân nhiệt cũng như nghe giáo viên (GV) hướng dẫn các thao tác phòng chống dịch, kế hoạch học tập trong thời gian tới.

Phân loại, ôn tập lại kiến thức cho học sinh

“Sáng nay gặp lại nhau, cô trò cũng mừng lắm, cảm giác như đi tập trung lớp đầu năm học mới. Còn HS thì được gặp lại bạn bè nên các em cũng rất vui, hỏi han nhau đủ thứ. Về phần học trò cũng có chút lo lắng vì thời gian qua dạy trực tuyến, không biết các em hiểu bài đến đâu”, cô Trần Huỳnh Loan, GV lớp 5E tại Trường tiểu học Lam Sơn (Q.Gò Vấp), chia sẻ.

Vẫn phải đảm bảo an toàn trong lớp học

Theo bà Trần Thị Tuyết Mai, dù đã nới lỏng các tiêu chí an toàn khi đón HS trở lại trường như không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, không tách lớp để giãn cách như trước đây… nhưng trường cho biết vẫn thực hiện nhiều công tác khác để đảm bảo an toàn cho HS.
Với sĩ số HS mỗi lớp xấp xỉ 50, bà Nguyễn Kim Phượng cho rằng dù đã có quy định không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học nhưng nhiều em vẫn được cha mẹ căn dặn, chuẩn bị ở nhà nên trường không yêu cầu các em bỏ ra và yêu cầu các em rửa tay thường xuyên…
Cô Loan cho biết lớp mình chủ nhiệm có 47 HS, tuy nhiên trong đó có 5 em thời gian vừa rồi không tham gia học trực tuyến. Với những em đã không tham gia học trực tuyến trong thời gian vừa rồi, cô Loan cho biết ngoài thời gian trên lớp, cô sẽ tranh thủ kèm cặp, phụ đạo lại kiến thức cho những HS này để có thể theo kịp chương trình.
Trong khi đó, bà Trần Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lam Sơn, cho biết trước đó đã lên kế hoạch tách lớp nên sáng nay khi HS quay trở lại trường vẫn giữ nguyên mô hình lớp tách để các em tập trung. “Tuy nhiên đến thứ hai tuần tới, khi HS chính thức đi học trở lại thì các lớp sẽ gộp lại như trước đây. Chúng tôi sẽ cố gắng để đưa hoạt động giảng dạy trở lại bình thường”, bà Tuyết Mai nói.
Học sinh trở lại trường: Khi nào sẽ thực hiện bán trú ?

Học sinh lớp 5 Trường Trần Quốc Toản (Q.Tân Bình, TP.HCM) trở lại trường học vào sáng 8.5

Ảnh: Độc Lập

Về kế hoạch giảng dạy, bà Mai cho biết, trong tuần tới trường sẽ cho HS học lại theo lịch học trước đây. Trong 2 tuần lễ tới, trường sẽ tập trung ôn tập lại kiến thức của chương trình trong thời gian dạy trực tuyến trước, đặc biệt khối lớp 4, 5 phải ôn tập để kiểm tra giữa kỳ. Với HS lớp 1, trường sẽ triển khai dạy học theo từng chủ đề để HS nắm bắt được những kiến thức cơ bản.
Bà Mai nói: “Bắt đầu sang học kỳ 2, HS lớp 1 sẽ chuyển từ tập viết với bút chì sang bút mực, mỗi việc hướng dẫn các em cầm bút đã khó khăn mà thời gian học chỉ còn khoảng 2 tháng. Tuy nhiên trước đó, GV cũng đã có dạy trực tuyến nên khi HS đi học trở lại, GV sẽ phân loại HS thành nhóm để có kiến thức ôn tập, dạy học phù hợp”.
Ở Trường THCS Thông Tây Hội (Q.Gò Vấp), 2 tuần tới trường sẽ yêu cầu GV ôn lại những kiến thức trọng tâm trong chương trình cho HS. Riêng với khối lớp 9, trường sẽ ưu tiên sắp xếp cho học 2 buổi để có đủ kiến thức cho kỳ thi chuyển cấp lên lớp 10 sắp tới.

Tổ chức bán trú tùy điều kiện cụ thể của từng trường

Không còn thực hiện việc giãn cách, phân chia sĩ số lớp học như trước nhưng ông Cao Đức Khoa, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), cho biết trong tuần đầu tiên nhà trường chưa tổ chức bán trú và HS sẽ học một buổi. Buổi sáng dành cho khối 6, 7 còn buổi chiều là 2 khối 8, 9. Ông Khoa nói thêm, ngay sau khi kết thúc buổi học, nhân viên của nhà trường sẽ vệ sinh, thông thoáng phòng học, sử dụng các dung dịch sát khuẩn để vệ sinh mặt bàn, bề mặt thiết bị - đồ dùng dạy học...

Phụ huynh mong muốn có bán trú

Về phía phụ huynh HS cũng đưa ra những khó khăn trước những khuyến cáo của Sở GD-ĐT về việc không tổ chức bán trú nếu chưa đảm bảo an toàn và tùy vào điều kiện cụ thể của từng trường, hiệu trưởng quyết định việc tổ chức bán trú .
Phụ huynh Nguyễn Thái Hòa, Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3), cho biết với quy định về khoảng cách mà Bộ Y tế đưa ra trường học phải thực hiện thì hầu hết các trường đều không thể tổ chức 2 buổi/ngày mà phải tổ chức thành 1 buổi mới đủ số phòng học. Mà như vậy thì nhà trường không tổ chức bán trú khiến nhiều phụ huynh rất khó khăn.
Còn chị Nguyễn Hoài Thương, có con đang học lớp 2 và lớp 4 tại Q.1, cũng lo lắng, nhà trường gửi thông báo để đảm bảo những quy định về an toàn, nhà trường tổ chức học theo khối nên một bé lớp 2 học buổi sáng, bé lớp 4 học buổi chiều. Tôi đang lo lắng với lịch học như vậy thì không biết công việc sẽ ra sao khi ngày 4 lần đưa đón con.
Khi có những thay đổi trong quy định về việc giãn cách HS, ông Phạm Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), cho biết các hoạt động trong trường có thể trở về trạng thái bình thường chứ không bắt buộc như trước kia. Đặc biệt, nhà trường chuẩn bị các công việc để tổ chức học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú để hỗ trợ phụ huynh.
Bích Thanh
Tương tự, Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) cũng sắp xếp HS khối 7 và 9 học buổi sáng, còn khối 6 và 8 học buổi chiều. Bà Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay ít nhất trong tuần sau nhà trường chưa tổ chức bán trú. Do trong điều kiện dịch bệnh, để tổ chức việc HS ăn, ngủ, sinh hoạt tại trường, mọi việc phải đảm bảo an toàn, yên tâm thì mới thực hiện.
Còn bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), thông tin tuần đầu sẽ để HS toàn trường ổn định cũng như nhà trường kiểm tra độ an toàn khi vận hành các quy trình sinh hoạt, sau đó mới quyết định về thời gian tổ chức 2 buổi và bán trú. Hiện tại, HS lớp 9 sẽ học tập trung 1 buổi từ thứ hai đến thứ sáu, HS các khối lớp khác học 3 buổi trực tiếp với GV, còn lại kết hợp với học trực tuyến.
Cũng lên kế hoạch dạy học lại bình thường như trước đây, bà Nguyễn Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Q.Gò Vấp), cho biết trường có 2 mô hình lớp học. Mô hình 2 buổi có bán trú và 1 buổi không bán trú. Từ thứ hai tuần sau, GV, HS của trường dạy học lại bình thường theo các mô hình trước đây.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Thám Cường, Hiệu phó Trường THCS Thông Tây Hội (Q.Gò Vấp), cho biết bắt đầu từ tuần sau trường sẽ cho HS các khối đi học lại bình thường như trước đây.
Trong văn bản hướng dẫn việc tổ chức HS đi học trở lại của Sở GD-ĐT TP.HCM có nội dung, các trường đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian hoàn thành chương trình, có kế hoạch hỗ trợ, bồi dưỡng, phụ đạo ôn tập cho HS cuối cấp. Đồng thời, Sở GD-ĐT lưu ý, căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng trường, hiệu trưởng quyết định việc tổ chức bán trú, học 2 buổi/ngày cho phù hợp và đảm bảo an toàn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.