Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng Olympic Thiên văn quốc tế

0 Thanh Niên Online
Đội tuyển Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện tham dự Olympic Thiên văn quốc tế lần thứ 3 đã xuất sắc giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.
Đội tuyển học sinh Hà Nội xuất sắc giành 4 huy chương Olympic Thiên văn quốc tế  /// Ảnh: SỞ GD-ĐT HÀ NỘI cung cấp Đội tuyển học sinh Hà Nội xuất sắc giành 4 huy chương Olympic Thiên văn quốc tế - Ảnh: SỞ GD-ĐT HÀ NỘI cung cấp
Đội tuyển học sinh Hà Nội xuất sắc giành 4 huy chương Olympic Thiên văn quốc tế
Ảnh: SỞ GD-ĐT HÀ NỘI cung cấp
Theo thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, kỳ thi Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) lần thứ 12,  năm 2018 được tổ chức từ 2 - 12.11 tại Trung Quốc. Đội tuyển Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện tham dự IOAA lần thứ 3 với 5 học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.
Cụ thể, huy chương vàng thuộc về em Trần Xuân Tùng, lớp 12 lý 1; huy chương bạc thuộc về em Hồ Phi Dũng, lớp 11 lý 1; 2 học sinh giành huy chương đồng là Lê Trần Đạo, lớp 12 lý 1 và Nguyễn Tô Vĩnh, lớp 12 lý 1.
IOAA năm nay có 38 nước tham dự với 46 đội (37 nước có học sinh dự thi và 1 nước tham dự với vai trò quan sát viên). Đây là kỳ thi Olympic khoa học quốc tế thường niên dành cho học sinh trung học được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong đời sống, trong giáo dục thanh thiếu niên và tăng cường giao lưu quốc tế.
Tại kỳ thi IOAA lần thứ 10, năm 2016 tại Ấn Độ, năm đầu tiên tham dự, đội tuyển Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích 1 huy chương bạc và 4 giải khuyến khích. 
Kỳ thi IOAA thứ 11, năm 2017 tại Thái Lan, đội tuyển Hà Nội tiếp tục đại diện cho đội tuyển Việt Nam giành được 2 huy chương bạc và 2 giải khuyến khích.
Kỳ thi Olympic IOAA được điều hành bởi một ủy ban quốc tế với các thành viên được bầu chọn từ các tổ chức khắp nơi trên thế giới. IOAA đầu tiên được tổ chức ở Chiang Mai, Thái Lan vào tháng 11.2007.
Theo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, thiên văn và vật lý thiên văn là lĩnh vực hoàn toàn mới và khó đối với các giáo viên và học sinh Việt Nam, vì không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông. Việc tuyển chọn, xây dựng đội tuyển chủ yếu dựa vào các học sinh chuyên vật lý và các học sinh say mê, yêu thích bộ môn này. Quá trình bồi dưỡng, huấn luyện đội tuyển hoàn toàn dựa vào sự tìm tòi, khám phá kiến thức bộ môn của thầy và trò.
Bằng sự năng động và sáng tạo, các giáo viên phụ trách đội tuyển đã vượt khó, tiếp cận với nguồn kiến thức của các chuyên gia hàng đầu về thiên văn và vật lý thiên văn, từ đó xây dựng được hệ thống tài liệu có chất lượng, liên tục cập nhật để bồi dưỡng cho học sinh trong đội tuyển.
Dù điều kiện kính thiên văn và nhà chiếu hình còn rất thiếu ở Việt Nam, các học trò vẫn say mê khắc phục và vững tin ở những kỹ năng thực hành và xử lý số liệu. Đó là phần thi có tỷ trọng điểm cao trong các kỳ thi IOAA.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các thông báo về việc tuyển sinh liên thông của 2 trường trung cấp

Mập mờ tuyển sinh liên thông đại học

Một số trường trung cấp có văn bản thông báo phối hợp với trường đại học để tuyển sinh liên thông khối ngành sức khỏe, học ngay tại trường trung cấp, nhưng phía trường đại học lại nói “không biết”.
Cần tạo thói quen đọc sách ngay từ nhỏ 	
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đọc sách để làm gì ?

Câu hỏi này phần nào được trả lời khi có lần người bạn đọc xong một quyển sách của nhà vật lý nổi tiếng Richard P.Feynman, nói: “Hồi 15 - 16 tuổi, nếu đọc được quyển sách này có khi cuộc đời mình đã khác”!