Học tiếng Anh từ bé gái phiên dịch tiếng Việt

0 Thanh Niên Online
Clip ghi lại cảnh một bé gái nước ngoài tự tin sử dụng tiếng Việt sau thời gian ngắn tiếp cận đã khiến cư dân mạng 'dậy sóng'. Và từ clip này, các giáo viên, chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm học ngoại ngữ hiệu quả.
Ảnh chụp từ màn hình /// Thúy Hằng Ảnh chụp từ màn hình - Thúy Hằng
Ảnh chụp từ màn hình
Thúy Hằng

Sự cần thiết của môi trường sử dụng ngoại ngữ

Những ngày gần đây, diễn đàn trên mạng xã hội có “cơn bão” chia sẻ clip quay lại màn đối đáp đáng yêu giữa một bé gái nước ngoài với tài xế taxi. Qua đoạn phim ngắn này, người xem có thể thấy cô bé đang phiên dịch sang tiếng Việt cho tài xế taxi hiểu nơi mẹ mình muốn đến.

Ngay lập tức cư dân mạng đã có thông tin về bé gái này với tên gọi Swar Mnemosyne Ricafort, con của một gia đình người nước ngoài sinh sống tại TP.HCM. Và bé Swar theo học tiếng Việt từ tháng 8 năm ngoái

Từ sự tự tin khi sử dụng tiếng Việt sau thời gian ngắn tiếp cận của bé gái khiến cư dân mạng “dậy sóng”, theo những giáo viên có kinh nghiệm, để không gặp khó khi học ngoại ngữ trong thời gian ngắn và tự tin giao tiếp không phải tiếng mẹ đẻ, thì tạo cho trẻ môi trường sử dụng ngôn ngữ là quan trọng nhất.


Theo giáo viên Nguyễn Minh Tân, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), việc tạo môi trường sử dụng ngôn ngữ sẽ quyết định năng lực và sự tự tin của người học ngoại ngữ. Tùy vào lứa tuổi, giáo viên và phụ huynh đều có thể tạo môi trường cho học sinh. Đối với giáo viên, từ mỗi bài giảng là mỗi chủ đề thì đều có thể tổ chức lớp học theo hình thức trải nghiệm với ngôn ngữ. Đó có thể là các hoạt động giao tiếp trong siêu thị, nhà hàng, sân bay… Học sinh có thể vừa đóng vai người chủ hoặc có thể đóng vai khách hàng để thực hiện các hoạt động có sử dụng ngoại ngữ.

Thầy Tăng Nguyễn Hùng Sơn, giáo viên Trường tiểu học Hòa Bình (Q.1, TP.HCM), nhấn mạnh việc tạo môi trường ngôn ngữ với trẻ nhỏ sớm sẽ giúp trẻ nhanh chóng tạo phản xạ thực hiện ngôn ngữ một cách tự nhiên. Từ đó trẻ sẽ tự tin và mạnh dạn giao tiếp trong đời sống.

Phụ huynh tạo động lực cho trẻ

Hội đồng Anh cũng chia sẻ với phụ huynh những cách để tạo động lực cho trẻ sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.

Theo đánh giá của đơn vị này, trẻ con là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, vì vậy trẻ có thể được truyền cảm hứng khi thấy phụ huynh cũng học tiếng Anh. Quan sát cha mẹ của mình đọc sách, xem phim và giao tiếp bằng tiếng Anh, trẻ sẽ thấy hứng thú để học theo bố mẹ. Hãy chủ động tham gia vào quá trình học tiếng Anh cùng con thay vì bắt trẻ tự học. Cha mẹ nên khuyến khích con bằng cách đưa ra những lời khen ngợi, động viên hay hỗ trợ con trong quá trình học. Điều này sẽ giúp trẻ có thêm động lực cũng như sự tự tin để giao tiếp tiếng Anh.

Cha mẹ chính là người hiểu con rõ nhất nên hãy chắc chắn để trẻ tham gia các hoạt động phù hợp với cá tính và sở thích của con. Việc cá nhân hóa các hoạt động sẽ giúp trẻ có một trải nghiệm học thú vị và hào hứng. Với những bạn hiếu động, phụ huynh có thể cho con học tiếng Anh qua các trò chơi vận động; trong khi trẻ trầm tính hơn lại có xu hướng thích các trò chơi xếp chữ hoặc dùng thẻ bài. Trải nghiệm các câu chuyện, từ vựng với chủ đề thể thao cũng rất phù hợp nếu con bạn thích chơi thể thao. Phụ huynh hãy đề nghị con gợi ý một số hoạt động mà yêu thích để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Trong quá trình tham gia hoạt động học cùng con, phụ huynh hãy lựa chọn khoảng thời gian phù hợp để khuyến khích trẻ rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh. Đừng yêu cầu trẻ phải tham gia các hoạt động khi con đang mệt mỏi hoặc cáu kỉnh, bởi trẻ sẽ cảm thấy việc học trở nên căng thẳng. Vấn đề quan trọng ở đây là phụ huynh cần để ý đến cảm xúc của con, khi nào thì con tỉnh táo và dễ tiếp thu?. Trong trường hợp khi bắt đầu một hoạt động nhưng bạn thấy con không thể tập trung để tiếp thu, bạn nên dừng lại và thử học cùng con vào dịp khác.

Đồng thời, các chuyên gia của Hội đồng Anh cũng khuyến khích phụ huynh tạo ra các tình huống thú vị. Bởi trẻ nhỏ thường thích thú với các trò chơi nhập vai và sử dụng trí tưởng tượng. Hãy gợi ý các tình huống thú vị để con được thực hành điều đó. Ví dụ như khi bước chân vào cửa hàng đồ chơi, trên xe buýt, tại nhà hàng,…phụ huynh có thể giúp con thực hành tiếng Anh thông qua trò chơi như lần lượt đóng vai người mua hàng, nhân viên bán hàng cần trợ giúp bằng tiếng Anh. Trong trường hợp con chưa biết nói câu nào bằng tiếng Anh, hãy giúp con nhắc lại câu nói đó. Dần dần trẻ sẽ tham gia được nhiều hơn trong các đoạn hội thoại này.

Các tình huống nhập vai như trên tạo cho trẻ phản xạ sử dụng tiếng Anh và tạo động lực để áp dụng trong cuộc sống thực tế, giúp cho trẻ tăng cường sự tự tin sử dụng tiếng Anh. Khi bạn càng nhiệt tình nhập vai diễn, con sẽ càng thêm hào hứng tham gia.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một lớp học ở xã Krong chỉ lèo tèo vài em học sinh khi không còn chế độ hỗ trợ gạo /// Trần Hiếu

Nguy cơ học sinh thất học vì… thoát nghèo

Từ năm học mới 2021 - 2022, nhiều xã của H.K’bang (Gia Lai) sau khi được đưa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, thì nhiều học sinh không còn được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Thực trạng này đã gây không ít áp lực đối với các trường phổ thông trên địa bàn trong việc duy trì sĩ số.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên thực tế cũng tổ chức thành 2 đợt  /// ĐỘC LẬP

Thi tốt nghiệp THPT nhiều lần trong năm, được không ?

Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình về phương án của Bộ GD-ĐT đổi mới cách thức tổ chức các kỳ thi. Đặc biệt tiến tới việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT nhiều lần trong năm với điều kiện từng địa phương như trong trường hợp có dịch bệnh.