Hôm nay 23.2, Báo Thanh Niên phát hành Cẩm nang tuyển sinh 2018

2 Thanh Niên
Tập trung vào việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, cách ứng xử của người trẻ trước sự thay đổi, phát triển của nghề nghiệp trong tương lai để đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống là chủ đề quan trọng trong Cẩm nang tuyển sinh 2018 của Báo Thanh Niên.
Dày hơn 200 trang, Cẩm nang tuyển sinh 2018 do Báo Thanh Niên ấn hành có tới gần phân nửa số bài viết về cách chọn ngành học dành tặng cho thí sinh chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng: Chọn ngành học trong bối cảnh nhiều cơ hội và không ít thách thức như hiện nay.
Có phần nội dung liên quan đến việc chọn ngành có việc làm tốt. Theo lời khuyên các chuyên gia, lựa chọn ngành học cần phù hợp và đúng sở trường. Nhưng nếu bắt buộc phải lựa chọn một trong 2 thứ thì tiên quyết là chọn được ngành học yêu thích, chính sự đam mê sẽ nuôi dưỡng nỗ lực để tiến tới thành công. Quan điểm chung là vậy còn trong từng trường hợp và khối ngành cụ thể, Cẩm nang tuyển sinh 2018 sẽ đưa ra những lời khuyên riêng.
Hấp dẫn không kém là những bài viết phân tích các xu hướng và yêu cầu đặt ra của thị trường lao động ở những nhóm ngành nghề cụ thể: kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, nông nghiệp... Đặc biệt là những công việc mới hoặc đang là xu hướng hấp dẫn nhiều người trẻ như: SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), lập trình viên, thông dịch viên...
Bên cạnh xu hướng ngành nghề tương lai, để có cơ hội trúng tuyển cao nhất, thí sinh cần biết rõ khả năng của mình. Ở chuyên mục tham khảo mùa thi 2017, thí sinh có thể xác định điều này thông qua việc tra cứu điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 theo từng nhóm ngành của các trường.
Chọn đúng ngành rất quan trọng nhưng “chìa khóa” để thực hiện hoài bão lại cần có thực lực, cụ thể ở đây là điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 và các kỳ thi đánh giá năng lực do các trường ĐH tự tổ chức. Vì vậy, một phần nội dung quan trọng của cẩm nang là hướng dẫn cách ôn tập và làm bài thi hiệu quả.
Nhìn từ bài thi khoa học xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia lần đầu xuất hiện năm 2017 và đề tham khảo năm 2018, các giáo viên cho rằng học sinh khi ôn tập các môn này không nên chỉ chú trọng vào việc học thuộc lòng.
Hầu hết các môn, bài trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ được thi theo hình thức trắc nghiệm (trừ môn ngữ văn). Có thể nói đây là hình thức thi mới ở nhiều môn, bài thi khi chỉ được tổ chức lần đầu tiên vào năm ngoái. Theo chuyên gia, để đạt điểm cao ở bài thi trắc nghiệm, bên cạnh vững kiến thức còn cần thiết phải có kỹ thuật làm bài tốt. Vấn đề này thí sinh có thể tham khảo bài viết “Chiến thuật” học và thi trắc nghiệm được đặt ở trang đầu tiên của chuyên mục Hướng dẫn ôn tập và làm bài thi trong cuốn sách.
Với những phần khó “ăn” điểm trong kỳ thi này, cẩm nang cũng có những bài viết tư vấn chuyên sâu như: kỹ thuật đọc hiểu môn tiếng Anh, rèn cách viết một đoạn văn, nên thuộc một vài công thức tính nhanh môn toán...
Cẩm nang tuyển sinh 2018, do Báo Thanh Niên thực hiện, sẽ được phát hành rộng rãi trên các sạp báo và nhà sách trong toàn quốc từ hôm nay 23.2.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

NT

Năm nào tôi cũng xem nhiều cẩm nang. Nhưng tôi thấy Thanh Niên có nhiều bài hay, đa dạng về nội dung và rất chiến lược. Báo nên có sự quảng bá về các trường.

nguyen giang

tôi muốn mua cẩm nang tuyển sinh thì phải mua ntn

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương>

Lòng tin

Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?