Hơn 100 giáo viên dạy hợp đồng ở Quảng Nam có nguy cơ mất việc

14 Thanh Niên Online
Sau kỳ thi xét tuyển công chức, hơn 100 giáo viên đang dạy hợp đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang hết sức hoang mang, lo lắng khi đứng trước nguy cơ mất việc. Trong đó, có người đã gần 20 năm cống hiến cho ngành giáo dục.

Hơn 100 giáo viên dạy hợp đồng bức xúc trước nguy cơ mất việc /// MẠNH CƯỜNG Hơn 100 giáo viên dạy hợp đồng bức xúc trước nguy cơ mất việc - MẠNH CƯỜNG
Hơn 100 giáo viên dạy hợp đồng bức xúc trước nguy cơ mất việc
MẠNH CƯỜNG

Ngày 3.5, nhiều giáo viên đang giảng dạy theo hình thức hợp đồng tiết học ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phản ánh: mặc dù đã có thời gian công tác lâu năm tại các trường THPT mà mình được ký hợp đồng nhưng họ vẫn có nguy cơ mất việc.

Hơn 100 giáo viên dạy hợp đồng ở Quảng Nam có nguy cơ mất việc - ảnh 1
Nhiều thầy cô cầm đơn kiến nghị đến Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam phản ánh
MẠNH CƯỜNG

Theo nội dung phản ánh, nhằm bổ sung nhân sự biên chế cho các trường THPT và Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT), ngày 25.3.2016, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, báo cáo trường hợp của 110 giáo viên giảng dạy tại các trường theo hình thức hợp đồng trên 36 tháng (được trả lương theo tiết dạy) có cơ hội được xét tuyển “đặc cách” vào biên chế.

Đến ngày 27.9.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Đinh Văn Thu đã có văn bản đồng ý cho Sở GD-ĐT tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục trên địa bàn bằng hình thức “xét tuyển cạnh tranh” (theo quy định của Chính phủ).

Trước đó, ngày 22 - 26.2.2017, tỉnh Quảng Nam tổ chức thi xét tuyển viên chức giáo dục bao gồm giáo viên THPT, mầm non, tiểu học, THCS và viên chức khác. Có 2 hình thức tuyển dụng là tổ chức thi tuyển đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và viên chức khác; và xét tuyển cạnh tranh đối với giáo viên THPT nhằm bổ sung đội ngũ còn thiếu của các trường THPT công lập.

Nội dung xét tuyển gồm xét kết quả học tập (điểm học tập và điểm tốt nghiệp) và kiểm tra sát hạch theo hình thức phỏng vấn năng lực, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ theo vị trí dự tuyển.

Trong đó, điểm học tập là trung bình cộng các môn trong suốt quá trình học tập và quy đổi thang điểm 100 và tính hệ số 1; điểm tốt nghiệp là trung bình cộng các môn thi tốt nghiệp và bảo vệ luận văn tốt nghiệp, được quy đổi thang điểm 100, tính hệ số 1.


Riêng người học theo hệ thống tín chỉ thì điểm học tập đồng thời là điểm tốt nghiệp được quy đổi thang điểm 100, tính hệ số 2. Điểm kiểm tra, sát hạch được tính thang điểm 100 và hệ số 2.

Đối với người có thời gian giảng dạy từ 36 tháng trở lên (tính đến thời điểm 30.11.2015) tại các trường THPT, PTDTNT công lập trên địa bàn tỉnh, được ưu tiên xét tuyển trong trường hợp kết quả bằng nhau.

Qua tìm hiểu được biết, phần lớn giáo viên đã có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Sau kỳ thi xét tuyển, hơn 100 giáo viên phải đứng trước nguy cơ mất việc, điều này đã gây tâm lý hoang mang lo lắng cho các giáo viên.

Bên cạnh đó, có những giáo viên đã có thâm niên đứng trên bục giảng gần 20 năm. Nhiều giáo viên đã có tuổi nên vấn đề tìm việc khác đối với họ là rất khó.

Một số giáo viên cho biết trước khi kỳ thi xét tuyển xảy ra, Sở GD-ĐT đã có buổi họp với các giáo viên và hứa sẽ tạo điều kiện, ưu tiên cho các giáo viên có hợp đồng 36 tháng giảng dạy trở lên nhưng đến khi xét tuyển lại không có động tĩnh gì.

Hơn 100 giáo viên dạy hợp đồng ở Quảng Nam có nguy cơ mất việc - ảnh 3

tin liên quan

Hàng loạt sai phạm nhưng chỉ 'kiểm điểm nghiêm túc'
UBND tỉnh Quảng Bình đã kết luận hàng loạt sai phạm tại huyện miền núi Minh Hóa khi UBND huyện này điều chuyển 145 cán bộ, giáo viên (GV) hồi năm 2016, nhưng chỉ yêu cầu 'kiểm điểm nghiêm túc' các cá nhân liên quan.

“Tuổi trẻ của chúng tôi đã hi sinh cho nghề. Chúng tôi yêu nghề nên mới gắn bó với nghề. Giờ mà nghỉ dạy thì chúng tôi không biết phải tìm việc gì để làm cả, không biết phải đi về đâu”, một giáo viên buồn bã nói.

Thầy Trần Hữu Try, giáo viên trường THPT Thái Phiên (H.Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), người có thâm niên gần 20 năm đứng trên bục giảng, cho biết trong đợt xét tuyển lần này nếu để cho 110 giáo viên thi cạnh tranh với nhau thì sẽ không ai có ý kiến gì, nhưng đằng này phải cạnh tranh với gần 1.000 người thì tỷ lệ để giáo viên đậu là quá khó.

“Đa phần giáo viên ở đây sống nhờ vào những đồng lương dạy hợp đồng theo tiết, đã có nhiều năm đóng góp cho ngành giáo dục, nếu giờ nghỉ việc thì không biết làm việc gì để nuôi gia đình cả”, thầy Try nói.

Thầy Try nói thêm, hầu hết giáo viên ở đây dạy hợp đồng theo năm một, mỗi tiết dạy cũng chỉ được trả 55.000 đồng, một tuần có người cũng chỉ được 2 - 3 tiết, nghỉ hè thì không lương, khó khăn là vậy nhưng nhiều giáo viên vẫn cố gắng bám trụ với nghề nhưng đùng một cái hơn 100 giáo viên có nguy cơ phải mất việc.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho biết việc hơn 100 giáo viên dù có cống hiến lâu năm trong ngành giáo dục nhưng vẫn có thể “mất việc”, là do số giáo viên này chỉ dạy hợp đồng.


Trong quá trình công tác họ không có bảo hiểm xã hội nên đối chiếu quy định thì không thể áp dụng hình thức xét tuyển đặc cách nên chỉ tổ chức xét tuyển cạnh tranh. Tất cả những giáo viên này đều thỏa thuận giảng dạy với hiệu trưởng các trường nên không có sự ràng buộc gì về pháp luật.

Kết quả xét tuyển dựa vào kết quả học tập, điểm tốt nghiêp và điểm sát hạch (phỏng vấn). Trong đó, phần phỏng vấn tập trung các nội dung kiến thức chuyên môn, phương pháp giảng dạy và tình huống sư phạm. Các nội dung này thì những giáo viên có thâm niên đều có lợi thế hơn những thí sinh khác.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên có kết quả sát hạch tốt nhưng kết quả học tập và điểm tốt nghiệp thấp hơn nên nhiều khả năng không đạt trong đợt xét tuyển.

 “Tôi đã có cuộc gặp và giải thích những thắc mắc của giáo viên, đồng thời hứa sẽ đề xuất cấp trên tìm cách tạo điều kiện cho tất cả được dự thi hoặc xét tuyển bổ sung dựa vào dựa vào tình hình thưc tế”, ông Quốc cho cho biết thêm.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Thị Phương

Nguyễn Thị Phương

Không nên dùng từ " cống hiến" chỉ nên dùng từ "công tác"," giảng dạy" hoặc "làm" - cống hiến nghe cứ như làm việc thiện hoặc người làm phải hy sinh... Đây đơn giản là họ chọn nghề dạy học và nhận lương như bao nghề khác. Ta cứ kho
Bình Định

Bình Định

cách đây 15 năm trước lúc đó đồng lương giáo viên còn thấp không ai muốn học giáo viên, chỉ có những người yêu nghề mới vào học, hồi đó giáo viên là cao quý , là trong sáng, học sinh đàng hoàng. Bây giờ thì khỏi phải nói học sinh nay ra trường điểm cao lắm, mà điểm cao vì năng lưc chăng, phép lịch sự tối thiểu của học sinh là gặp giáo viên phải chào hỏi, vậy bậy giờ được mấy em như vậy, áp lực giáo viên bây giờ không ít, người có năng lực thật sự thì có năng lực cạnh tranh không, đại học chính quy không bằng đại học tại chức, từ xa. Giờ mà cứ nói xét điểm thì chính quy chết chắc. CÒn thi tuyển thì ai đảm bảo thi công khai minh bạch, thật sự giờ không còn từ gì để nói.
Huỳnh

Huỳnh

"Một vị bác sĩ tồi có thể sẽ giết chết một vài bệnh nhân, nhưng một người thầy giáo tồi chắc chắn sẽ giết chết nhiều thế hệ". thi cử cạnh tranh, ai có năng lực thì vào thôi. Như vậy đất nước mới phát triển.
Ngọc Tuấn

Ngọc Tuấn

Mình rất tâm đắc với ý kiến của bạn và mình cũng có cùng suy nghĩ đó.
hoàng giang

hoàng giang

Có chắc chắn là cuộc đua cạnh tranh này thực sự là công bằng không, hay là kẻ hở cho một cuộc đua khác... buồn cho các thầy cô quá!
Đời Thừa

Đời Thừa

Hai mươi năm là gần 1/3 đời người, họ đã làm việc trong ngành giáo dục tất cả thời gian có thể cống hiến cao nhất, bây giờ thì sao? ... Đổ lỗi do thỏa thuận giữa hiệu trưởng và người giảng dạy, không có giá trị pháp lý. Thật đáng buồn. Đào tạo con người tràn lan, không có kế hoạch, không có định hướng để rồi dư thừa. Lãng phí công sức, tiền bạc, lãng phí nhân lực. Ai là người chịu trách nhiệm đây. Dân đen thôi.
Anh Chín

Anh Chín

Đối với các doanh nghiệp nước ngoài chỉ cần 2 ngày thử việc nếu không có triển vọng gì thì họ cho nghỉ việc ngay. Còn ở đây đã giảng dạy 20 năm rồi mới thi tuyển và cho nghỉ việc. Tại sao nhỉ ?????
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều bậc cha mẹ cho biết dạy con trong gia đình có 3 thế hệ rất khó /// Shutterstock

Dạy con trong gia đình 3 thế hệ thật đau đầu!

'Tôi vừa yêu cầu con ngồi vào bàn học thì bà nội bảo bắt con học làm gì nhiều để mắt bị cận. Có lần bị ông nội đánh, tôi rất bất bình nhưng không làm thế nào để góp ý được'.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng