Hơn 12.000 giáo viên, nhân viên mất việc, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất gì?

Bích Thanh
Bích Thanh
22/09/2021 15:37 GMT+7

Ngày 22.9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo viên gặp khó khăn do dịch Covid-19 .

Khó khăn trong chi trả lương cho người lao động

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM, đánh giá dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến ngành giáo dục. Đời sống đội ngũ nhà giáo, người lao động trong ngành đang gặp nhiều khó khăn, nhất là với giáo viên đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi...

Từ tháng 5 đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục đã phải dừng việc dạy và học trực tiếp, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học, kế hoạch tổ chức các kỳ thi, công tác tuyển sinh, chuẩn bị năm học mới 2021 - 2022.

Các cơ sở giáo dục công lập gặp khó khăn trong việc chi trả lương cho giáo viên, người ký hợp đồng lao động như bảo vệ, phục vụ, bảo mẫu, nhân viên nấu ăn…

Còn các cơ sở giáo dục ngoài công lập đứng trước nguy cơ không có khả năng chi trả các khoản tiền thuê mặt bằng, điện, nước… Đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ ngày 1.5 đến nay.

Được biết, tại buổi làm việc trực tuyến với Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND TP.HCM vào đầu tháng 9, Sở GD-ĐT thông tin, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động toàn ngành bị mất việc làm là 12.341 người và 3.386 giáo viên đang thuộc diện F0...

Hơn 1.000 trường học trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

Đ.L

Nam sinh viên học online mắng thầy ‘có tài không có đức’, đòi lên phòng đào tạo solo

Khó khăn trong triển khai chính sách hỗ trợ

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hoài Nam, quá trình triển khai các chế độ chính sách hỗ trợ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Hiện nay, vẫn còn người lao động trong ngành đủ điều kiện nhưng chưa được nhận trợ cấp.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT chỉ ra những khó khăn phần nào ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt hồ sơ. Chẳng hạn thành phần hồ sơ đề nghị trợ cấp yêu cầu nhiều loại giấy tờ như bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu, chứng minh người lao động đang mang thai... Tuy nhiên, việc xác nhận các giấy tờ nêu trên là rất khó khăn do TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội.

Thêm vào đó, thực tế có quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập do không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc bảo hiểm xã hội tự nguyện nên chưa đủ điều kiện để được nhận trợ cấp theo NQ số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy Sở GD-ĐT đề xuất thủ tục hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên ngành giáo dục được hưởng các chế độ, chính sách cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện linh hoạt, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.