Khi lớp học ồn ào bị 'kết tội'

0 Thanh Niên
Giờ học được đánh giá là thành công, chuẩn mực là giờ học chỉ có tiếng thầy cô thao thao thuyết giảng, học sinh (HS) im lặng lắng nghe, không quay ngang quay ngửa và chỉ lên tiếng khi được chỉ định.
Một lớp học theo mô hình trường học mới  /// ẢNH: TUỆ NGUYỄN Một lớp học theo mô hình trường học mới - ẢNH: TUỆ NGUYỄN
Một lớp học theo mô hình trường học mới
ẢNH: TUỆ NGUYỄN
Có những trường xây dựng quy ước thi đua nội bộ đã quy định thành văn bản rằng sẽ trừ điểm thi đua nếu GV để HS lớp mình “làm ồn”. Lớp học im lặng, HS ngồi ngay ngắn nghe thầy cô giảng bài đã trở thành thói quen, nếp nghĩ cố hữu. Bởi vậy, khi mô hình trường học mới (VNEN) áp dụng ở các địa phương, nhiều phụ huynh và cả chuyên gia giáo dục đã lên tiếng phản ứng dữ dội khi mô hình lớp học truyền thống bị phá vỡ.

Người ta bị “sốc” khi thấy HS đang trong giờ học mà ồn ào như “ong vỡ tổ”, HS không chỉ ngồi ngay ngắn hướng lên bục giảng mà ngồi theo nhóm, tha hồ quay ngang quay ngửa để trao đổi, để cùng bàn luận một cách giải bài toán khó… GV thay vì đọc cho HS chép thì trở thành người hướng dẫn, quan sát và chỉ giúp đỡ khi HS có yêu cầu… Đến những lớp học như thế, dù muốn hay không; dù không biết HS giỏi tăng hay giảm so với cách học truyền thống thì người ta cũng không thể phủ nhận một điều rất rõ là HS rất tự tin, sẵn sàng trả lời các câu hỏi và thậm chí hỏi lại khi thấy chưa hiểu hoặc chưa đồng tình…
Thế nhưng, phương pháp tiến bộ của mô hình trường học mới ấy cuối cùng đã không đạt được kỳ vọng ban đầu của lãnh đạo Bộ GD-ĐT là áp dụng đại trà, có không ít địa phương đã quyết định dừng lại dù đó không phải là điều họ mong muốn. Nguyên nhân thì có nhiều, lỗi từ cách thức tổ chức cũng có, nhưng lý do lớn vẫn là sự phản đối của xã hội khi sự đổi mới ấy chưa đồng bộ trong cả hệ thống giáo dục. Người ta sợ những lớp học ồn ào, “học ít chơi nhiều” ấy khiến cho HS thất bại trước những kỳ thi đầy áp lực về kiến thức như hiện nay.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cơ sở tại Thủ Đức /// Bảo Hân>

ĐH Quốc gia TP.HCM lần đầu tiên có công ty cổ phần

Một trung tâm khoa học công nghệ thuộc Trường ĐH Bách khoa vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên được hình thành trong hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trường THCS Cẩm Nhương (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)  /// PHẠM ĐỨC>

'Phải bắt nguồn từ nguyên nhân gốc rễ'

Theo PGS-TS Trần Thành Nam, những vụ bạo lực, xâm hại của các giáo viên gần đây chỉ là cá biệt song các vụ việc này phản ánh thực trạng về sự xuống cấp đạo đức của nhà giáo, cần có biện pháp giải quyết triệt để.
Học sinh Trường Dân tộc nội trú THCS Văn Chấn, Yên Bái /// T.N>

Thương lắm học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú!

Hội nghị tổng kết 10 năm mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú diễn ra ngày 18.12 khi vụ việc hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, Phú Thọ, bị tố xâm hại hàng loạt học sinh của mình đang gây phẫn nộ trong xã hội.