Không chọn đội tuyển dự thi Olympic: Giải pháp nào cho các kỳ thi quốc tế?

06/05/2020 11:20 GMT+7

Sốc là cảm giác chung của học sinh có tên trong danh sách triệu tập dự thi chọn đội tuyển quốc tế các môn toán, tin, lý, hóa, sinh khi thấy công văn thông báo hủy kỳ thi chọn đội tuyển tuyển quốc gia dự thi Olympic.

Đó cũng là tâm trạng của phụ huynh học sinh, của các thầy cô giáo suốt mấy tháng nay vẫn cùng các em, online hay offline, chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển tuyển quốc gia dự thi Olympic (TST - Team selection test).

Chúng ta học vì một sự phát triển xa hơn

Nhưng quyết định đã được đưa ra và chúng ta cần tuân thủ. Với các bạn học sinh, thầy mong rằng các em sẽ vượt qua được tình trạng rất khó khăn này để trở về với nhiệm vụ chính của mình. Suy cho cùng, thi học sinh giỏi, thi chọn đội tuyển, và cả thi quốc tế nữa cũng không phải là cứu cánh của chúng ta. Chúng ta học vì một sự phát triển xa hơn, và các giải thưởng học sinh giỏi, nếu có, cũng chỉ là một phần trong hành trang của thời phổ thông mà các bạn đem vào giảng đường đại học.
Trước mắt, các bạn hãy cùng bạn bè cùng lớp, cùng trường quay trở về với lớp học, cùng đón nhận niềm vui trở lại trường sau hơn 3 tháng nghỉ học vì dịch Covid-19.
Mong rằng các vị phụ huynh cùng chia sẻ, động viên các em. Các thầy cô giáo, bên cạnh sự động viên tinh thần, sẽ giúp các em bắt lại nhịp học bình thường sau nhiều tháng tập trung cho đội tuyển.

Để không đánh mất cơ hội được thi tài cùng bạn bè quốc tế

Về nguyên tắc là như thế, nhưng chúng ta vẫn mong muốn sẽ có những sự thay đổi phù hợp với các diễn biến thực tế diễn ra, để các học sinh không đánh mất cơ hội được thi tài cùng bạn bè quốc tế vì để có được cơ hội này là cả một chặng đường phấn đấu của các bạn.
Trong tình hình hiện nay, không hy vọng có một giải pháp chung cho tất cả các môn, và chúng ta sẽ không tổ chức một kỳ thi chọn đội tuyển cho cả 5 môn như mọi năm. Chúng ta nên tách riêng từng môn để xử lý.

Đội tuyển Olympic vật lý Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic vật lý châu Á năm 2019 được tổ chức tại Úc với kết quả 8/8 thí sinh đoạt giải

Nguồn Bộ GD-ĐT

Nếu Ban tổ chức quốc tế của môn nào đưa ra phương án rõ ràng, hợp lý và an toàn thì ta có thể lập đội để tham gia. Việc tổ chức một kỳ thi cho khoảng 30-40 học sinh cũng không phải là vấn đề lớn, vì tình hình dịch hiện nay cũng đã dần ổn định, học sinh đã đi học trở lại và hàng không nội địa đã dần mở lại (dự kiến đến 1.6 là hoạt động bình thường).
Ban tổ chức của các kỳ thi khoa học quốc tế cũng đã và đang lên các phương án. Kỳ thi sinh học quốc tế ở Nagasaki (Nhật Bản) vào tháng 7 sẽ bị hủy và được thay thế bằng kỳ thi online: IBO Challenge trong hai ngày 11, 12 tháng 8. Ban tổ chức kỳ thi vật lý quốc tế thì thông báo sau 15.5 sẽ có phương án. Phương án thi online là rất khả thi đối với kỳ thi Tin học quốc tế vì đây là hình thức thi vô cùng phù hợp, đã được ứng dụng trong các kỳ thi Tin học châu Á hay ACM-ICPC.
Ban tổ chức kỳ thi toán quốc tế cùng với Hội đồng tư vấn IMO (IMO AB) cũng đã đưa ra kế hoạch điều chỉnh, theo đó IMO sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 9. Ban tổ chức cũng tính cả đến phương án dự phòng là học sinh nước nào thi tại nước đó, giống như kỳ thi toán châu Á Thái Bình Dương - APMO vẫn thi nhiều năm nay. Ngay trong năm nay cũng có một kỳ thi vốn là offline đã được chuyển sang online và vẫn được vận hành suôn sẻ, đó là kỳ thi Olympic toán nữ sinh châu Âu - EGMO.
Như vậy, trừ phi Ban tổ chức quốc tế hủy kỳ thi Olympic, trong các phương án thi khác, nếu đánh giá an toàn cho học sinh (ví dụ thi ở Việt Nam thì chắc là an toàn), mong rằng Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ cân nhắc chọn đội tham dự, một mặt đóng góp cho phong trào chung trong thời điểm khó khăn (Ban tổ chức quốc tế đã cố tổ chức) mặt khác tạo điều kiện cho các học sinh được tranh tài, đặc biệt với các em học sinh lớp 12.
Không tổ chức đội tuyển quốc gia thi Olympic quốc tế vì dịch Covid-19
Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) có công văn gửi các sở GD-ĐT và các trường ĐH có trường THPT chuyên, về việc không tổ chức thi chọn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2020, do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam.
Theo đó, trên cơ sở xem xét toàn diện các khía cạnh thực tế của công tác tổ chức thi; để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, Bộ GD-ĐT quyết định không tổ chúc kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2020. Trước đó, ngày 13.3, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 400 về việc lùi thời gian tổ chức kỳ thi này.
Kết quả của các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế hàng năm của học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam đều là thành tích đáng tự hào của ngành GD-ĐT. Năm 2019, học sinh thuộc các đội tuyển dự Olympic khu vực và quốc tế ở các môn: toán, vật lý, hóa học, tin học, sinh học đều đoạt huy chương, trong đó có nhiều huy chương vàng.
Tuệ Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.