Không còn kỳ thi THPT quốc gia, học sinh mất 3,5 tỉ đồng khen thưởng

Phạm Anh
Phạm Anh
27/12/2020 17:15 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định dừng kinh phí khen thưởng 3,5 tỉ đồng cho học sinh vì kỳ thi vừa qua là thi tốt nghiệp THPT chứ không phải thi THPT quốc gia .

Ngày 27.12, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ký quyết định thu hồi kinh phí khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, với số tiền 3,5 tỉ đồng đối với Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi.  

Lý do là vì số kinh phí khen thưởng này không đúng đối tượng được khen thưởng nên UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định để thu hồi. Đây là số tiền mà trước đó, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi trình dự toán khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Thế nhưng khi UBND tỉnh Quảng Ngãi đối chiếu với nghị quyết HĐND tỉnh Quảng Ngãi thì thấy rằng, số tiền này chi ra không đúng với đối tượng.

Việc khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế đã được tỉnh tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nhiều năm qua. Theo đó, học sinh có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu có 3 môn đạt 27 điểm trở lên (với ba môn văn, sử và địa thì 25 điểm trở lên) được tỉnh Quảng Ngãi thưởng gấp 10 lần so với mức lương cơ sở.

Đến tháng 11 năm nay, tỉnh cấp cho Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi 3,5 tỉ đồng để khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019-2020. Sau đó số kinh phí này bị thu hồi, đồng nghĩa với việc, hàng trăm học sinh sẽ không được khen thưởng năm nay.

Theo giải thích của lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, việc dừng kinh phí khen thưởng là vì, kỳ thi vừa qua là thi tốt nghiệp THPT chứ không phải thi THPT quốc gia như các năm trước, nên Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi dừng lại, không khen thưởng. Nghĩa là, chỉ vì không còn chữ "quốc gia" trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020  mà tiền tỉ khen thưởng nói trên không được thực hiện. 

Kỳ thi THPT quốc gia và thi tốt nghiệp THPT có khác nhau? 
Bắt đầu từ năm 2015 kỳ thi THPT quốc gia ra đời được xem là kỳ thi thi 2 trong 1 vi gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ nhằm 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa dùng kết quả này xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ.
Để tham dự kỳ thi này, thí sinh phải thi ít nhất 4 bài thi gồm 3 bài thi độc lập bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một  trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).
Năm 2020, do những tác động từ dịch Covid-19 đến việc dạy và học ở các nhà trường, kỳ thi THPT quốc gia trở lại tên kỳ thi tốt nghiệp THPT với cách thức tổ chức tương tự kỳ thi THPT quốc gia và với mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT. Các trường đại học vẫn có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp làm căn cứ tuyển sinh đại học
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.