Không để các khoản thu làm xấu quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh

Bích Thanh
Bích Thanh
15/08/2018 15:22 GMT+7

Giám sát các khoản thu đầu năm, tăng cường kỹ năng cho giáo viên, quản lý hồ sơ chặt chẽ để tránh tình trạng giáo viên bạo hành trẻ mầm non là những đề nghị với Sở GD-ĐT TP.HCM trong năm học mới

Ngày 15.8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác chuẩn bị năm học mới 2018 - 2019. 

Giám sát các khoản thu đầu năm

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã thông tin những kết quả sau khi khảo sát và dư luận phản ánh của 24 quận, huyện. Theo đó, do là quận ven, đất rộng, các dự án chung cư ở Q.12 được xây dựng rất nhiều, người dân từ các địa phương tập trung về sinh sống nên hệ thống trường lớp đang trong tình trạng quá tải. Rất ít trường tiểu học, THCS  có lớp bán trú nên gây rất nhiều khó khăn cho phụ huynh là công nhân, viên chức…

Tương tự, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày của Q.Tân Phú còn thấp, sĩ số lớp học còn cao, chưa có trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Hay một số trường ở huyện Hóc Môn có diện tích sân chơi nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giảng dạy môn thể dục trong giờ chính khóa. Số lượng các trường mầm non và các nhóm trẻ ngoài công lập nhiều và tăng nhanh, thường xuyên biến động, thay đổi nhân sự gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý…


Phát biểu tại hội nghị, giáo sư - bác sĩ Trần Đông A bày tỏ lo lắng khi năm học mới đã cận kề nhưng việc tuyển dụng giáo viên ở một số quận, huyện vẫn chưa hoàn tất. Có những nơi đến tháng 10 mới tổ chức tuyển dụng như vậy ảnh hưởng đến công tác tổ chức hoạt động trong nhà trường? Bên cạnh đó, giáo sư còn kiến nghị trong thời gian tới, Sở GD-ĐT TP.HCM cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền về những tác hại của nghiện thuốc lá, bia rượu đối với học sinh THPT.

Đề cập đến vấn đề tiền trường được phụ huynh quan tâm vào mỗi đầu năm học, ông Nguyễn Hữu Danh, Phó chủ tịch Hội cựu giáo chức TP.HCM chỉ ra rằng: “Dù danh nghĩa là tự nguyện, không chia bình quân cho mỗi phụ huynh nhưng thành viên một số Ban đại diện cha mẹ học sinh có khi 'mớm' các khoản đóng góp khiến những phụ huynh khác ái ngại. Do vậy, Sở GD-ĐT TP.HCM cần để mắt, quan tâm đến việc thu đóng góp đầu năm, có cơ chế quản lý tốt hơn nguồn thu, tổ chức thu thế nào, chi vào những việc gì? Để đảm bảo tính công khai, minh bạch”.

Tăng cường kỹ năng cho giáo viên

Tiếp đó, đại diện Hội cựu giáo chức cũng bày tỏ lo ngại trước tình trạng thiếu kỹ năng, có hành vi cư xử chưa đúng mực của một bộ phận giáo viên. Do đó, trong công tác tuyên truyền đầu năm học, ngành giáo dục nên có những buổi nói chuyện chuyên đề, tập trung vào từng vấn đề đặc thù ở mỗi bậc học.


Riêng về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đầu năm học, ngoài việc trang bị phương tiện hiện đại ở các trường, cơ quan quản lý cần tổ chức thêm các buổi tập huấn, sử dụng công cụ để giúp các trường sử dụng hết công năng của thiết bị, tránh lãng phí vốn đầu tư.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng nhận định rằng việc học trong nhà trường chưa chú trọng đến thực hành, chưa quan tâm đầy đủ đến chính sách đãi ngộ cho giáo viên. Thời gian qua, xảy ra các vụ bạo hành trong nhà trường cho thấy kỹ năng của giáo viên còn yếu.

Tổng hợp những ý kiến phát biểu tại hội nghị, bà Bích Châu kiến nghị, trong năm học mới Sở GD-ĐT quan tâm đến các khoản thu chi trong nhà trường sao cho không ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh và không làm xấu mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình. Ban đại diện cần phát huy vai trò thực sự là người đại diện của tập thể phụ huynh.

Đề nghị các quận, huyện, các cơ quan chức năng giám sát hồ sơ của giáo viên mầm non để tránh tình trạng bạo hình trẻ em trong các cơ sở giáo dục như đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.