Lo ngại lạm dụng xử phạt và làm khó giáo viên

03/10/2018 09:17 GMT+7

PV Thanh Niên đặt vấn đề việc xử phạt hành vi xúc phạm danh dự nhà giáo và người học là cần thiết, tuy nhiên không ít GV đang rất lo ngại nhiều quy định sẽ bị lạm dụng và làm khó cho GV trong quá trình dạy học.

Chẳng hạn một câu quát mắng học trò khi các em khó bảo hoặc ngỗ ngược thì sắp tới cũng bị quy vào “tội” xúc phạm danh dự người học và bị phạt tiền... Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho hay: Khi nghị định được ban hành thì sẽ phải tập huấn hướng dẫn để nói rõ mức độ, hành vi cụ thể như thế nào thì bị phạt. Ví dụ, hành vi xúc phạm danh dự có thể là chửi bới, nói to, nhưng khi tập huấn, chúng tôi sẽ phải chỉ rõ thế nào là xúc phạm danh dự nhân phẩm, thân thể. Ví dụ chửi bới là tác động tinh thần, đánh đập là tác động thân thể. Điều này không có nghĩa là tôi véo tai học sinh một cái hoặc vụt vào tay học trò thì phạt bao nhiêu triệu. Nhưng với những hành vi rõ ràng như dọa cho trẻ vào máy vặt lông gà hoặc thầy cô không bạo hành thân thể học trò nhưng bắt học sinh liếm ghế... như từng xảy ra thời gian vừa qua thì không thể không xử phạt.
“Một số vấn đề trong nghị định nêu nếu không đảm bảo đủ tỷ lệ GV trên lớp thì phạt ai trong khi chính nhà trường thiếu GV mà không được tuyển như hiện nay?”, PV Thanh Niên đặt câu hỏi.
Ông Nguyễn Huy Bằng khẳng định: Về mặt nguyên tắc, trong trường hợp này là phạt tổ chức, tức là phạt trường. Thực tế có những trường hợp nhà trường được quyền tuyển nhưng không tuyển đủ, dẫn tới GV phải dạy thêm giờ, dạy kiêm nhiệm. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể là những trường bị cắt giảm biên chế trong khi vẫn thiếu GV thì khi xử phạt cũng phải xem xét động cơ, hành vi... chứ không phải cứ “đè” ra phạt. Khi xử phạt không chỉ căn cứ vào hành vi mà còn căn cứ vào động cơ, hậu quả, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.