Giải pháp tình thế trong 3 - 5 phút
Sự việc xảy ra vào chiều 26.9 vào tiết học thứ hai, môn Anh văn ở lớp 15 tại Trường tiểu học Lê Lợi, TP.Huế. Tiết học vốn do cô Nguyễn Thị Minh Phương giảng dạy, tuy nhiên vì cô Phương phải tham gia khảo sát việc tuyển chọn học sinh vào đội bồi dưỡng học sinh giỏi nên ban giám hiệu điều cô Phan Thị Hương Lan, vốn là giáo viên dạy thể dục khối 5 đến đứng giữ lớp thay cô Phương (dự kiến mất chừng 20 phút).
Theo lời cô Lan, khi cô vào lớp lúc 14 giờ 50, cô “bị” các cháu học sinh hỏi “O đi mô rứa?” (cô đi đâu vậy). Dẫu cô giải thích thế nào các cháu vẫn nói chuyện, nghịch phá. “Đây là điều bình thường với các em học sinh nhỏ tuổi. Các em chỉ vâng lời cô giáo chủ nhiệm thôi, các cháu thường không nghe lời người lạ nên mình khó mà ổn định”, cô Lan giai thích.
|
Sau khi thấy các cháu học sinh nói chuyện, ném vở vào nhau, nhất là lấy bút chì chọc vào nhau rất nguy hiểm cô Lan mới cho học sinh cả lớp ngậm ngang cây bút chì trong miệng như một trò chơi xử lý tình huống trong vai trò một người đứng giữ trật tự giúp đồng nghiệp. "11 năm đi dạy tôi chỉ phạt học sinh đứng vòng tay, úp mặt vào tường, tôi chưa từng dùng biện pháp mạnh với các em. Giải pháp tình thế ấy diễn ra trong khoảng 3 - 5 phút thì ngừng vì phần lớn các em nhả bút ra để nói chuyện, chọc nhau, hoặc chạy lên mách với tôi là bạn này thua con, bạn kia không ngậm... rất dễ thương. Sau đó tôi dùng cách khác để ổn định lớp cho đến hết tiết học và bàn giao lớp cho cô giáo bộ môn tiếp theo”, cô Lan kể thêm.
Sau khi tan học về nhà, một số học sinh về kể lại với bố mẹ việc bị cô “phạt” ngậm bút chì. Cho rằng sự việc không có gì nghiêm trọng, nên đại đa số các phụ huynh không phản ứng, trách móc gì cô Lan cũng như nhà trường, trừ một phụ huynh. Vị phụ huynh này đăng một dòng trạng thái trên Facebook cá nhân, nói cô giáo cho học sinh lớp 15 ngậm bút “suốt 1 tiết học” (35 phút - PV).
tin liên quan
Đình chỉ giảng dạy thầy giáo tát học sinh“Đến 99% phụ huynh chúng tôi thấy là việc cô Lan cho học sinh ngậm bút chì ngang miệng vài phút là điều có thể cảm thông được. Ngay tối 26.9, qua internet, nhiều phụ huynh đã thảo luận trong nhóm kín của hội theo quy ước xử lý một vấn đề phát sinh trong lớp. Chúng tôi thống nhất khi gặp cô chủ nhiệm lớp, sẽ thông qua cô ấy nhắc nhỡ cô Lan nhẹ nhàng bởi dẫu gì phương pháp ấy không hay, không khuyến khích”, ông Nguyễn Đoàn Hải, Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh lớp 15, cho biết.
Sau khi sự việc xảy ra cô Lan đã chủ động gọi cho vị phụ huynh giải thích hoàn cảnh, sự việc và nói lời xin lỗi; vị phụ huynh trên sau đó đã đóng dòng trạng thái và viết một số lời giãi bày trên Facebook. Cô Lan cũng tự viết bản kiểm điểm gửi ban giám hiệu nhà trường bày tỏ hối lỗi.
Ông Đoàn Quý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi, cho biết: “Chúng tôi không tán thành cách mà cô Lan dùng để ổn định lớp như thế. Nhưng trong tình huống cụ thể, việc làm ấy có thể cảm thông vì không quá nghiêm trọng. Chúng tôi nhìn nhận tính chất sự việc, lắng nghe ý kiến phụ huynh và quyết định chỉ nhắc nhỡ cô Lan chứ không thực hiện kỷ luật".
Hiệu trưởng nhà trường cũng yêu cầu cô Lan gặp đại diện hội cha mẹ học sinh để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ huynh để có ứng xử phù hợp, khuyến khích cô Lan xin lỗi phụ huynh. Tuy nhiên, khi cô Lan gặp đại diện hội cha mẹ học sinh lớp 15 thì gần như bị “từ chối” lời xin lỗi vì phụ huynh cho rằng không đến mức phải như vậy.
Ngày 2.10, tập thể phụ huynh lớp 15 tại Trường tiểu học Lê Lợi, TP.Huế (Thừa Thiên - Huế) đã có văn bản kiến nghị gửi Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi và Trưởng phòng GD-ĐT TP.Huế, yêu cầu xử lý sự việc hợp tình hợp lý, nhắc nhở cô Phan Thị Lan Hương rút kinh nghiệm chuyên môn, để cô có thể tiếp tục tự tin đứng lớp và các giáo viên khác yên tâm công tác.
Sự việc sau đó đã được nhiều báo thông tin khiến "sự việc đi quá xa so với tính chất của nó" (trích văn bản của hội phụ huynh). Nhiều báo còn khai thác vào đời tư làm cho cô giáo khủng hoảng tâm lý. "Việc này gây áp lực không tốt cho giáo dục nhà trường nói chung, cho con em chúng tôi và giáo viên nhà trường nói riêng", tập thể phụ huynh lớp 15 nhận định.
Bản kiến nghị với 34/40 phụ huynh ký tên sau khi đã tiến hành họp 2 phiên (họp kín và công khai) khẳng định không có chuyện “các cháu phải ngậm bút trong suốt tiết học và nhiều phụ huynh phản ứng gay gắt” là thông tin sai sự thật. Thực tế, các cháu chỉ ngậm bút từ 2-3 phút, có cháu không ngậm. Hầu hết các phụ huynh của lớp đều biết sự việc và mong muốn thông qua giáo viên chủ nhiệm góp ý cho giáo viên dạy thay chọn phương pháp phù hợp hơn khi đứng lớp lần sau.
“Chúng tôi chỉ muốn việc góp ý được thực hiện tế nhị, bảo vệ danh dự và uy tín của cô giáo trước học trò và phụ huynh. Phương pháp cô giáo dạy thay đã sử dụng có thể không phù hợp với quan điểm giáo dục mới, nhưng sự việc xảy ra là nhỏ. Chúng tôi hoàn toàn thông cảm cho cô. Chúng tôi không có yêu cầu cô xin lỗi phụ huynh hay các cháu”, Bản kiến nghị nêu rõ.
|
Bình luận (0)