Lòng tin

2 Thanh Niên
Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa - Ngọc Dương
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa
Ngọc Dương
Số ủng hộ xuất phát từ những mặt tích cực, tiện ích của việc tự do được lựa chọn SGK mà mình yêu thích, phù hợp với thực tế giảng dạy ở địa phương mình, của trường mình; tránh được sự áp đặt nặng nề, cứng nhắc, hàn lâm về kiến thức; tạo thích thú cho việc dạy và học… Số e dè cũng có lý do riêng để biện hộ: Thống nhất để có sự đồng bộ về chương trình, để tiện lợi trong việc giảng dạy, thi cử, kiểm tra, đánh giá. Vả lại theo họ, SGK chỉ là phần “nền” của kiến thức cơ bản, quan trọng là sự sáng tạo của GV, là những tài liệu tham khảo thêm ngoài nó…

Tuy vậy, có một điểm gặp gỡ chung của hai luồng ý kiến trên là, hầu hết GV và HS rất mơ hồ và băn khoăn về chủ trương này: Ai viết? Tiến độ? Chất lượng? Cách thức, lộ trình thực hiện? Cách xử lý những hệ lụy kéo theo như kiểm tra, đánh giá ra sao?...
Chúng tôi vẫn cho rằng, một chương trình và nhiều bộ SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết. Hơn nữa, chương trình giáo dục phổ thông mới đã xây dựng xong, và các chương trình môn học cụ thể đang chờ hoàn tất đều theo định hướng gợi mở, tạo thuận lợi cho việc lựa chọn SGK để dạy, để học.
Cho nên, điều quan trọng nhất để có được sự đồng thuận về chủ trương này là lòng tin. Bấy lâu nay lòng tin về sự ổn định vững chắc của giáo dục trong dư luận mất đi khá nhiều. Vì vậy, GV, HS và cả xã hội chưa tin vào sự thành công và ổn định của thay đổi. Mà muốn có lòng tin thì phải có những giải pháp cụ thể đi trước, chứ chỉ chủ trương không thôi thì chưa đủ!

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nguyễn Hùng

Rõ ràng là giáo dục nước nhà có những thay đổi trong những năm qua,chúng ta đang tìm kiếm cách tốt cho việc dạy và học phù hợp với thực tiễn và thế giới,những năm nay luôn thay đổi cách dạy và học đó là những bước sàn lọc đầu tiên và sẽ còn nhiều lần sàn lọc tiếp theo nữa mới trở nên ỏn định và toàn diện. Chỉ mong là hãy làm điều đó chuyên tâm,chuyên sâu và chuyên nghiệp như vậy thì chúng ta ko cần phải thử nhiều lần tránh gây thất thoát ngân sách và gây mất niềm tin trong nhân dân.

HuyenPham

Xác đáng: Cần phải có giải pháp minh bạch, rõ ràng đi kèm với chủ trương thi mới có lòng tin mà đạt thành công được...

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Quy trình xử lý công nhận văn bằng đơn giản, nhưng thực tế quá rườm rà 
 /// Đồ họa: Hồng Sơn - Ảnh: shutterstock>

Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức

Sau một số lùm xùm về bằng cấp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp của cán bộ quản lý nhà nước, việc công nhận văn bằng trong nước càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vì quá lo lắng 'lọt lưới' các trường hợp bằng dởm mà nhiều người học nghiêm túc ở trường xịn cũng bị vạ lây.
GS Trương Nguyện Thành đạp xe xuyên miền Trung để lồng ghép các bài học dạy con /// NVCC>

Cha mẹ dạy gì cho con?: Đừng cố gắng thành công!

Con người sinh ra thường nghĩ về mình trước, cái được và mất cho mình trước khi nghĩ đến người khác. Do đó, nếu con nghĩ về người khác trước khi nghĩ cho mình thì tất nhiên con sẽ thành công.
Thí sinh trực tiếp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại TP.HCM /// Đào Ngọc Thạch>

Đề nghị chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Để thực hiện luật giáo dục nghề nghiệp và đề án 'Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025', Bộ LĐ-TB-XH mới đây tiếp tục gửi công văn tới Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.