Lòng tin

2 Thanh Niên
Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa - Ngọc Dương
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa
Ngọc Dương
Số ủng hộ xuất phát từ những mặt tích cực, tiện ích của việc tự do được lựa chọn SGK mà mình yêu thích, phù hợp với thực tế giảng dạy ở địa phương mình, của trường mình; tránh được sự áp đặt nặng nề, cứng nhắc, hàn lâm về kiến thức; tạo thích thú cho việc dạy và học… Số e dè cũng có lý do riêng để biện hộ: Thống nhất để có sự đồng bộ về chương trình, để tiện lợi trong việc giảng dạy, thi cử, kiểm tra, đánh giá. Vả lại theo họ, SGK chỉ là phần “nền” của kiến thức cơ bản, quan trọng là sự sáng tạo của GV, là những tài liệu tham khảo thêm ngoài nó…

Tuy vậy, có một điểm gặp gỡ chung của hai luồng ý kiến trên là, hầu hết GV và HS rất mơ hồ và băn khoăn về chủ trương này: Ai viết? Tiến độ? Chất lượng? Cách thức, lộ trình thực hiện? Cách xử lý những hệ lụy kéo theo như kiểm tra, đánh giá ra sao?...
Chúng tôi vẫn cho rằng, một chương trình và nhiều bộ SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết. Hơn nữa, chương trình giáo dục phổ thông mới đã xây dựng xong, và các chương trình môn học cụ thể đang chờ hoàn tất đều theo định hướng gợi mở, tạo thuận lợi cho việc lựa chọn SGK để dạy, để học.
Cho nên, điều quan trọng nhất để có được sự đồng thuận về chủ trương này là lòng tin. Bấy lâu nay lòng tin về sự ổn định vững chắc của giáo dục trong dư luận mất đi khá nhiều. Vì vậy, GV, HS và cả xã hội chưa tin vào sự thành công và ổn định của thay đổi. Mà muốn có lòng tin thì phải có những giải pháp cụ thể đi trước, chứ chỉ chủ trương không thôi thì chưa đủ!

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Hùng

Nguyễn Hùng

Rõ ràng là giáo dục nước nhà có những thay đổi trong những năm qua,chúng ta đang tìm kiếm cách tốt cho việc dạy và học phù hợp với thực tiễn và thế giới,những năm nay luôn thay đổi cách dạy và học đó là những bước sàn lọc đầu tiên và sẽ còn nhiều lần sàn lọc tiếp theo nữa mới trở nên ỏn định và toàn diện. Chỉ mong là hãy làm điều đó chuyên tâm,chuyên sâu và chuyên nghiệp như vậy thì chúng ta ko cần phải thử nhiều lần tránh gây thất thoát ngân sách và gây mất niềm tin trong nhân dân.
HuyenPham

HuyenPham

Xác đáng: Cần phải có giải pháp minh bạch, rõ ràng đi kèm với chủ trương thi mới có lòng tin mà đạt thành công được...

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đến năm 2020, tỷ lệ HS vào trường THPT công lập tại TP.HCM là 70% và phân luồng là 30% /// Đ.N.T

Con đường khác cho học sinh vào lớp 10

Tỷ lệ học sinh vào lớp 10 công lập tại TP.HCM sẽ giảm thêm 3%, trong khi số lượng học sinh lớp 9 gần như tương đương năm trước. Dự đoán thí sinh tham dự kỳ tuyển sinh sắp tới sẽ có nhiều áp lực.
Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 /// Ngọc Dương

Thi THPT quốc gia từ 24 - 27.6

Ngày 20.3, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, TC nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2019.
Các chuyên gia tham gia trả lời câu hỏi của học sinh trong buổi tư vấn chiều 20.3 tại tòa soạn Báo Thanh Niên  /// NGỌC DƯƠNG

Học ngành kỹ thuật, thiết kế có thể tự tạo việc làm

Được xem là nhóm ngành nặng nhọc, vất vả hoặc đòi hỏi năng khiếu, sáng tạo... nên nhóm ngành kỹ thuật kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật thường ít thu hút thí sinh. Tuy nhiên, nhu cầu nhân lực, thậm chí khả năng tự tạo việc làm lại cao hơn hẳn các khối ngành khác.