Lưu ý trước khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Bích Thanh
Bích Thanh
18/09/2020 08:12 GMT+7

Từ 19.9, thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh nên lưu ý những điều gì để đạt hiệu quả cao khi điều chỉnh nguyện vọng?

Thông tin này được các chuyên gia chia sẻ tại chương trình truyền hình trực tuyến “Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh” phát trên các kênh: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Báo Thanh Niên.
Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, khuyên: “Thí sinh (TS) nên căn cứ vào mức điểm sàn và phổ điểm của 3 năm gần nhất. Để an toàn hơn thì nên cộng thêm 1 hoặc 2 điểm. TS nên tính toán kỹ để đưa ra sự thay đổi, hiện nay các bạn có thời gian khá dài nên cần suy nghĩ kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng”.
Còn thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, lưu ý TS khi điều chỉnh phải căn cứ vào điểm thi, điểm sàn, điểm chuẩn các năm trước. Trước khi đặt bút thay đổi nguyện vọng cần tìm hiểu kỹ về các trường, tham chiếu thầy cô, ba mẹ, chuyên gia, các sinh viên của trường và tìm hiểu kỹ chỉ tiêu các phương thức xét tuyển. Cần ưu tiên ngành, trường, phương thức xét tuyển.
Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho rằng điều chỉnh trực tuyến hay trực tiếp thì chỉ một lần nên nếu điều chỉnh không mang lại kết quả tốt hơn thì nên lựa chọn thêm phương thức khác để có cơ hội tốt hơn.
Giải đáp thắc mắc của TS về điểm chuẩn cao hơn điểm sàn mấy điểm; Nếu trường đưa ra mức điểm sàn 1 ngành nhưng số thí sinh nộp vào thấp quá, không đủ chỉ tiêu thì có hạ điểm sàn không?, Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên nhấn mạnh thông thường điểm chuẩn sẽ cao hơn 2 - 3 điểm so với điểm sàn, thậm chí có ngành cao hơn 4 - 5 điểm.
Thạc sĩ Doãn Nguyên cho rằng nếu điểm thi dưới hoặc cận với điểm sàn thì nên cân nhắc để điều chỉnh.
Tư vấn trực tuyến: Chọn nghề - sự lựa chọn thông minh
Vào 10 giờ hôm nay (18.9), Báo Thanh Niên tiếp tục thực hiện chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Chọn nghề - sự lựa chọn thông minh”. Chương trình được phát ở các kênh: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Báo Thanh Niên.
Chuyên gia tư vấn tham dự chương trình gồm: tiến sĩ Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn; thạc sĩ Nguyễn Hữu Phát, Giám đốc Trung tâm viện quốc tế Digital Bách khoa; tiến sĩ Huỳnh Anh Bình, chuyên gia tâm lý.
Bảo Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.