Mẹ chăm chỉ, con ăn sạch?

3 Thanh Niên Online
'Hãy dậy sớm nấu cơm cho con mang đến trường', 'Mẹ chăm chỉ, con ăn sạch'… là lời kêu gọi của nhiều phụ huynh sau những vụ trẻ phải ăn những bữa cơm không đảm bảo an toàn vệ sinh.
Một suất cơm do phụ huynh tự nấu cho con mang đến trường /// Đỗ Tú Một suất cơm do phụ huynh tự nấu cho con mang đến trường - Đỗ Tú
Một suất cơm do phụ huynh tự nấu cho con mang đến trường
Đỗ Tú

“Đừng lấy lý do bận”

 
Chị Phan Diệp Chi có con học lớp 2 Trường tiểu học Phan Chu Trinh, Q.Tân Phú, TP.HCM đặt câu hỏi: “Mỗi lần đi họp phụ huynh chúng tôi mới có điều kiện ghé ngang nhà ăn để xem, tuy nhiên thời gian đó cũng là giờ nghỉ rồi. Hằng ngày, tôi không biết con mình ăn những món gì, nguồn gốc thực phẩm được lấy từ đâu, chế biến có đảm bảo vệ sinh hay không… Nếu như đồ có ôi thiu, gạo có mốc phụ huynh chúng tôi cũng không cách nào biết được”

Đó là nỗi hoang mang, nghi ngờ của nhiều phụ huynh có con đang theo học mầm non và tiểu học bán trú.
“Các mẹ hãy hành động đi. Hãy nấu cơm cho con mang đến trường, đừng lấy lý do bận nữa!”, chị Nguyễn Thị Thu Nga, ngụ chung cư Tôn Thất Thuyết, Q.4, TP.HCM, bày tỏ.
Theo chị Thu Nga, cha mẹ chỉ cần dậy sớm một chút cắm cơm, đồ ăn thì có thể chế biến sơ qua từ tối hôm trước. “Chỉ mất khoảng nửa tiếng là có thể làm xong suất ăn cho con rồi. Nếu thực sự muốn bữa trưa của con đảm bảo thì không có lý do gì mà các mẹ không tự mình nấu cả. Ai cũng có công việc bận rộn, nhưng nếu muốn thì vẫn sắp xếp được. Mẹ chăm một chút thì con được nhờ, mẹ mà lười thì cũng không nên kêu ca là sao con phải ăn đồ ăn không đảm bảo”, chị Nga nhìn nhận. 
Phụ huynh được kiểm tra bếp ăn
Mặc dù vậy, không ít phụ huynh cho rằng để giải quyết tận gốc vấn đề, thì việc cha mẹ tự nấu ăn cho con không phải là cách tốt nhất. “Những phụ huynh là dân lao động đầu tắt mặt tối, những phụ huynh là công nhân làm sao có điều kiện để ngày nào cũng nấu cơm cho con mang đi học. Đặc biệt, không phải trường nào cũng cho học sinh mang cơm theo?...", một phụ huynh đặt vấn đề.
Cùng quan điểm này, chị Nguyễn Ngọc Lam (ngụ đường 9A, khu Trung Sơn, Q.7, TP.HCM) cho rằng phải giải quyết tận gốc bằng những quy định rõ ràng. Chẳng hạn phải có sự kiểm tra chéo, thời gian bao lâu kiểm tra một lần, khi phát hiện sai phạm thì xử lý mạnh tay... “Đồng thời phụ huynh chúng tôi cũng phải được tham gia vào việc kiểm tra bếp ăn, quy trình chế biến. Bất cứ lúc nào đại diện hội phụ huynh đều có thể tiếp cận khu vực bếp ăn trong trường học”, chị Ngọc Lam nhấn mạnh.
Không chỉ vậy, việc nâng cao nhận thức về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong phụ huynh cũng cần được nâng cao. Chị Dương Tuyết Mai có con học tại một trường mầm non quốc tế tại Q.7, TP.HCM, cho rằng: “Không ít phụ huynh chưa ý thức được đồ ăn bẩn, không có nguồn gốc sẽ gây ra những hậu quả gì cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của con. Việc thờ ơ đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc thiếu quan tâm sâu sát, phó mặc con muốn ăn gì cũng được. Khi cha mẹ nhận thức tốt thì lúc đó mới đủ mạnh mẽ và trách nhiệm để lên tiếng quyết liệt nếu như bữa ăn ở trường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Xuân Hải

Xuân Hải

Tôi là một phụ huynh, nghe con kể cơm ở trường ăn chán lắm nhưng đành phải chịu vậy, vì trường có cho mang cơm nhà đi đâu? Nếu như có chính sách cho phụ huynh mang cơm theo thì tôi sẽ nấu cho con. Thật đau lòng khi không biết con mình ở trường ăn uống như thế nào. Tại sao ngành giáo dục đụng đâu cũng gặp những chuyện đáng buồn?
Tí Sẻ

Tí Sẻ

Nhà trường phải có tâm một chút chứ phụ huynh đã đi làm rồi lại còn phải lo lắng hoang mang, phải nấu nướng cho con mang đi học nữa? Đâu phải lúc nào cũng làm được?
Trung Sơn

Trung Sơn

Con của các cô giáo, của thầy hiệu trưởng liệu có dám ăn cơm trong trường hay không? Các bảo mẫu hàng ngày nấu nướng thấy thức ăn ở trường thế nào? Làm ơn hãy nói cho chúng tôi biết!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ảnh minh họa /// Đào Ngọc Thạch>

Học trò mong muốn gì ở thầy cô?

Đừng nghĩ rằng, học sinh (HS) chỉ mong thầy cô cho ít bài tập, chấm điểm 'thoáng', mà đôi khi chỉ là hãy gần gũi, chịu lắng nghe học trò 'nhõng nhẽo'.
Cô Sương và các học trò trong lớp học Hạnh Phúc /// ĐĂNG NGUYÊN>

Bình dị lớp học hạnh phúc

Quan niệm thế nào là một lớp học hạnh phúc có muôn hình vạn trạng nhưng chỉ cần đến lớp học mang tên Hạnh Phúc của cô Nguyễn Thị Thanh Sương (tỉnh Tây Ninh) là có thể cảm nhận nghĩa bình dị nhất, đơn sơ nhất của định nghĩa này.
Những cái ôm hạnh phúc của cô Huỳnh Thị Thanh Phương và học trò mỗi giờ tan học /// Nữ Vương>

Để mỗi giờ lên lớp là niềm vui

Khi giáo viên không hạnh phúc, giờ học sẽ không tích cực, học sinh cũng không hạnh phúc, thậm chí nhiều tiêu cực học đường sẽ xảy ra. Vậy làm thế nào để giáo viên hạnh phúc mỗi giờ lên lớp?
Học sinh chào hỏi giáo viên là một trong những quy định thuộc quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học /// Đào Ngọc Thạch>

Chữ 'lễ' ngày nay đã khác xưa?

'Tiên học lễ, hậu học văn' là phương châm giáo dục trong môi trường học đường suốt nhiều năm qua. Thế nhưng ngày nay, nhiều giáo viên cho rằng chữ 'lễ' đã không còn được giữ gìn và coi trọng như xưa.