Mỗi ngày đến trường có vui?

2 Thanh Niên
Nhiều người đã quen với thông điệp 'mỗi ngày đến trường là những ngày vui'. Thế nhưng thực tế liệu học sinh, sinh viên có cảm thấy vui khi đi học mỗi ngày?
 /// Đào Ngọc Thạch - Đào Ngọc Thạch
Đào Ngọc Thạch
“Cháu không thích đi học. Làm bài tập hoài. Quay lên quay xuống một chút bị cô giáo đập bàn rồi la. La không được, cô còn khóc”, Tr.T.H (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM) chia sẻ. Theo nam sinh này, vì hiếu động, hay trêu chọc bạn nên em hay bị cô giáo phạt, nhiều lần phải chép phạt và mời phụ huynh lên phê bình. Điều này càng khiến em sợ đến trường.
Chị Trần Phương Thi (32 tuổi, trú đường Nguyễn Duy, P.9, Q.8, TP.HCM), có con 4 tuổi, cũng bày tỏ lo âu: “Càng ngày, những bản tin về bạo lực học đường, áp lực điểm số, bảo mẫu đánh mắng trẻ nhiều đến mức tôi không biết phải gửi con đi trường mầm non nào. Rồi sau này học ở đâu để con luôn vui vẻ, không phải âu lo điểm số, thi cử?”.

Lê Nhất Thy, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, thừa nhận việc đi học mỗi ngày của bạn giống như một thói quen và nghĩa vụ, không có nhiều niềm cảm hứng. Việc tương tác giữa người dạy và người học gần như không có: “Thầy giáo cứ giảng, sinh viên ở dưới cứ nói chuyện, ăn vặt hoặc ngủ, hết giờ thì về; nhiều bạn thì bỏ tiết ra ngoài từ lâu”.
Chị Trương Thị Hương, giáo viên một trường tiểu học tại Q.3, TP.HCM, thừa nhận: “Lớp học quá đông, trò quá nghịch và ồn, chương trình bài giảng còn nhiều, chúng tôi thấy như mình sắp kiệt sức, làm sao có thể dịu dàng với các con?”.
Mới đây, tại một hội thảo về hạnh phúc trong trường học, ông Dương Trần Minh Đoàn, Hiệu trưởng Trường CĐ Việt Mỹ, cũng cho biết ở nhiều trường học, sinh viên không cảm thấy có niềm vui, sự chia sẻ, thấu cảm của các giảng viên và học viên. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh viên bỏ học giữa chừng ở nhiều trường gia tăng.
Theo GS Hà Vĩnh Thọ, người thiết kế dự án Trường học hạnh phúc, có 3 điều cần lưu ý để lớp học thật sự là niềm vui. Đó là cần chăm sóc cho chính bản thân mình, kế đến là chăm sóc người khác và xã hội, sau cùng là chăm sóc thiên nhiên. Nhiều nhà giáo đang kiệt sức vì làm việc quá tải, do đó cần chăm sóc sức khỏe cho mỗi người thầy. Sau đó, mỗi giáo viên cần học cách lắng nghe học sinh. Cuối cùng, cần cho học sinh tiếp xúc, gần gũi với thiên nhiên để bình tĩnh, vui vẻ hơn.
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Ngọc Giàu, giảng viên Trường ĐH Hoa Sen, cho rằng để học sinh, sinh viên cảm thấy vui khi đến trường, mỗi giáo viên trước hết phải thay đổi, sống tích cực, vui vẻ để truyền năng lượng tích cực ấy cho mọi người xung quanh.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Miền tây

Miền tây

Tôi không biết cải cách cải chính gì gì của nền giáo dục cả, nhưng chỉ biết một điều là: Mỗi ngày tới trường là một niềm vui, cái khẩu hiệu này rất đúng, nhưng thực sự thực tế không phải như vậu, mà: Mỗi ngày đến trường là một gánh nặng cho các cháu, tôi khỏi phải phân tích cái "gánh nặng" nhưng chắc mọi người đều biết, chưa nói tới quốc nạn "dạy thêm học thêm, không học là chết", đây cũng là cái gánh "cực kỳ nặng", như vậy cải cách cải chính gì đó là "không có chút ý nghĩa nào" của thời gian qua ./.
cười khẩy

cười khẩy

GV lãnh lương kg đúng trình độ và công sức của họ, bạn kg thấy là chuyện bất công đáng quan tâm hay sao? Đó mới là quốc nạn bạn à. Cho GV lương đủ sống, tôi bảo đảm chuyện học thêm giảm ngay. Kg ai ham dạy nhiều để nhanh ho lao đâu. Cho bạn dạy 1 (hoặc nhiều lớp sĩ số "trên chuẩn" 2,3 lần, nghĩa là 50, 60 HS) và lãnh lương 3,4 triệu xem bạn có thấy "Mỗi ngày tới trường là một niềm vui" kg nhé.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tiến sĩ Phạm Thị Ly, thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, phát biểu trong hội thảo sáng 16.1   	 /// Ảnh: Hà Ánh

Trường học lạm thu do lạm dụng xã hội hóa?

Tự chủ tài chính với trường phổ thông đồng nghĩa với bản thân mỗi trường phải tìm kiếm các nguồn thu và khả năng lạm dụng chính sách xã hội hóa để tạo nguồn thu, gia tăng học phí hoặc các khoản nộp ngoài học phí...
Giáo dục theo hướng mở, linh hoạt sẽ dần thay thế phương thức đào tạo truyền thống /// Mỹ Quyên

Phân nửa trường ĐH trên thế giới sẽ đóng cửa sau 20 năm nữa?

Tư duy giáo dục cũ, cách tuyển sinh và đào tạo còn chưa đổi mới, chính sách về các phương thức đào tạo theo lối mở, mềm dẻo, linh hoạt còn chưa được khởi thảo và ban hành… Các yếu tố này khiến VN chưa có 'giáo dục mở', trong khi tương lai giáo dục theo kiểu truyền thống sẽ phải thay đổi.