Nói về giai đoạn trẻ chuyển từ mầm non sang lớp 1, giáo viên Nguyễn Thị Thu Vân, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), nhấn mạnh đây là một bước ngoặt vô cùng quan trọng. Bởi đang quen được chăm sóc, tự do vui chơi, phải chuyển sang môi trường học tập có kỷ luật, không ít trẻ sẽ rơi vào trạng thái lo âu, hoảng sợ ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập. Làm cho trẻ thích và tự tin đến trường cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên.
Ở góc độ phụ huynh, bà Phan Hồ Điệp, mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam, chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng: “Lớp 1 còn được một số nhà giáo dục gọi là “cửa ải lớp 1”, đủ thấy khó khăn của các bạn nhỏ khi mới bắt đầu đi học như thế nào. Vì thế, con rất cần có bố mẹ đồng hành. Hãy nói với con về những niềm vui mà nhà trường mang lại: “Vào lớp 1 con sẽ đọc được nhiều câu chuyện để kể cho mẹ nghe”, “Vào lớp 1, con đã lớn rồi, con biết xếp hàng ngay ngắn”, “Vào lớp 1, con sẽ ăn nhanh hơn vì con không còn là em bé nữa”… Cứ thế, bạn khiến con cảm thấy: “Ồ, mình lớn thật rồi. Đi học thật vui”.
tin liên quan
Áp lực gia tăng học sinh lớp 1Điều quan trọng nhất vẫn là đừng để trẻ sợ học ngay từ vạch xuất phát. “Niềm vui khi học là thứ cảm xúc cần được nuôi dưỡng và quan trọng hơn điểm số. Đừng hoang mang khi thấy các bé khác biết đọc, viết mà con mình thì chưa. Chỉ sau một học kỳ, hầu hết các bé sẽ có trình độ ngang nhau”, phụ huynh Phan Hồ Điệp chia sẻ.
Để giúp phụ huynh không quá sốt ruột, lo lắng và học sinh không bị “sốc” trong những ngày đầu tiên đến trường, bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4, TP.HCM), cho biết: “Thông thường, các trường chọn giáo viên phụ trách lớp 1 là những cô giáo có kinh nghiệm, nhẹ nhàng, tâm lý và đặc biệt có kỹ năng “dụ” trẻ em. Vào tuần đầu tiên, các cô sẽ giúp học trò làm quen với nề nếp, khuôn viên, các vị trí cần chú ý trong trường. Thêm vào đó, các cô còn sưu tầm và tổ chức các trò chơi, các hoạt động sinh hoạt tập thể để gắn kết và tạo niềm tin cho con trẻ ”.
Với kinh nghiệm nhiều năm phụ trách lớp 1, giáo viên Võ Thị Thùy Linh, Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú), cho rằng cần sắp xếp thời gian để cùng chia sẻ cảm xúc và đồng hành với con trong ngày tựu trường. Ngày đó, trẻ vừa háo hức, vừa lo sợ, ba mẹ chính là điểm tựa để trẻ có sự tự tin đến với cô giáo của mình.
Theo giáo viên Thùy Linh, nhiều phụ huynh có tâm trạng lo lắng không biết cho con học bài ở nhà thế nào để bé không quá áp lực. Cô Linh cũng gửi gắm: “Nên tạo cho trẻ thói quen học bài ở nhà nhưng chỉ cần thời lượng khoảng 20 phút. Phụ huynh cho trẻ đọc lại bài học của ngày hôm đó hoặc chỉ cần tập tô theo các nét giáo viên hướng dẫn một vài dòng”.
Bình luận (0)