Ngành giáo dục sẽ có giải pháp căn cơ về tình trạng bạo lực học đường

Bích Thanh
Bích Thanh
10/10/2018 15:19 GMT+7

Trước những đóng góp tại hội thảo bàn về bạo lực học đường, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sắp tới sẽ có văn bản hướng dẫn sâu sát hơn công tác thực hiện tại các đơn vị.

Sáng 10.10 tại TP.HCM, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo triển khai Nghị định số 80/2017/NĐ-CP và Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT khu vực phía Nam.

Chênh số liệu giữa ngành giáo dục và công an

Tại hội thảo, ông Dương Văn Bá, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Bộ GD-ĐT, cho biết Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017 - 2021 được xem là 2 trong số những "cây gậy" giúp ngành giáo dục phối hợp với các ngành, các cấp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện cho học sinh.


Và sau hơn một năm triển khai, đại diện Bộ GD-ĐT đánh giá, các sở giáo dục đều có kế hoạch triển khai nhưng hầu hết là dừng ở việc “bê nguyên xi" nội dung văn bản của Bộ. Trong đó, qua khảo sát thực tế, cơ sở giáo dục chưa nắm chắc số liệu. Đơn cử như năm học qua, theo báo cáo của ngành giáo dục cả nước xảy ra vài trăm vụ bạo lực học đường, mỗi tỉnh, thành xảy ra khoảng 2-3 vụ. Tuy nhiên, khi so sánh với số liệu tổng hợp của ngành công an lại chênh nhau khá lớn mà cụ thể là hơn 2.000 vụ, trong đó hơn 53% số vụ bạo lưc xảy ra trong môi trường học đường. Trước thực tế đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường, các sở giáo dục chủ động hơn trong việc nắm tình hình, dữ liệu về bạo lực học đường. 
Nâng cao giáo dục ý thức học sinh
Góp ý tại hội thảo, phụ huynh Lê Phú Trí, có con học tại Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) cho rằng để phòng chống vấn nạn này cần sự phối kết hợp của các gia đình, xã hội và nhà trường. Trong đó, gia đình là nền tảng, cha mẹ là tấm gương, từ đó quyết định văn hóa ứng xử, và nhà trường có vai trò rất quan trọng, là yếu tố gắn kết 2 mối quan hệ trên. Nhà trường nên thường xuyên tổ chức các chuyên đề và xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử ngắn gọn dễ hiểu, xây dựng văn hóa, kỷ cương trong nhà trường. Đặc biệt, vị phụ huynh này cho rằng, kỷ luật học sinh chỉ là phần ngọn, văn hóa ứng xử mới là cái gốc.

Đồng quan điểm, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương cho rằng các hình thức, các hoạt động nhằm phòng chống bạo lực trong nhà trường không nên cứng nhắc. Việc cần thiết để phòng chống sự việc xảy ra là phải giáo dục ý thức học sinh... 

Trước những đóng góp tại hội thảo, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sắp tới sẽ có văn bản hướng dẫn sâu sát hơn công tác thực hiện tại các đơn vị. Trước mắt, Bộ sẽ tiến hành khảo sát thực tế ở nhiều tỉnh, thành, phân chia đối tượng học sinh thành 2 nhóm gồm: nhóm có nguy cơ gây ra bạo lực và nhóm bị bạo lực để có giải pháp căn cơ hơn, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.