Nghi vấn gian lận thi cử lại tiếp tục 'gọi tên' Sơn La và Lạng Sơn

Quý Hiên
Quý Hiên
18/07/2018 21:08 GMT+7

Sau Hà Giang , tâm điểm của dư luận xã hội hiện hướng tới Sơn La và Lạng Sơn, bởi 2 tỉnh miền núi phía Bắc này cũng có một số thí sinh có điểm thi THPT quốc gia 2018 đầy “ấn tượng”.

[VIDEO] Điểm thi ở Hà Giang đã bị "phù phép" như thế nào?
Sơn La: Học sinh chuyên sử đạt 9,8 môn toán
Đề thi môn toán kỳ thi THPT quốc gia năm nay được nhiều nhà chuyên môn khẳng định là vô địch thế giới về độ khó so với một kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Quả thực, cả nước chỉ có 2 thí sinh đạt điểm 10, mà theo các em, là nhờ may mắn do một số câu cuối các em phải chọn phương án đúng phần nhiều dựa trên suy đoán. Nếu tính từ điểm 9,8 trở lên, cả nước có 9 thí sinh đạt, trong đó 1 em ở Sơn La, SBD …15xx.
Sự việc bỗng trở nên gây sự chú ý của dư luận khi có thông tin thí sinh có SBD …15xx là một học sinh chuyên sử. Khi “soi” điểm thi của thí sinh SBD …15xx, nhiều người càng ngỡ ngàng bởi em có điểm thi rất cao ở nhiều môn khác, như tiếng Anh 9,8 điểm, trong khi Sử là môn “chủ công” của học sinh chuyên Sử thì em chỉ đạt mức khá với 7,5 điểm.
Một chi tiết gây ngạc nhiên khác là trong đợt thi thử được Trường THPT chuyên Sơn La tổ chức hồi tháng 3, thí sinh SBD …1557 đạt điểm thấp và rất thấp ở các môn toán (5 điểm), tiếng Anh (1,2 điểm).
Một thí sinh khác của Sơn La, SBD…13xx, học sinh chuyên văn, cũng Trường THPT chuyên Sơn La, được 28,6 điểm và trở thành thủ khoa duy nhất của cả nước khối D1. Thí sinh này được 9,6 điểm toán (nằm trong tốp 40 người điểm toán cao nhất nước); văn 9; sử 10; tiếng Anh 10. Lại thêm một sự trùng hợp là SBD…13xx điểm thi thử mấy tháng trước cũng khá thấp.
[VIDEO] Ông Vũ Trọng Lương chỉ mất 2 tiếng để “phù phép” điểm thi ở Hà Giang
Theo thống kê của Báo Thanh Niên, 2 thí sinh trên cũng không phải là những thí sinh hiếm hoi đạt điểm toán rất cao của Sơn La. Mặc dù điểm bình quân môn toán của tỉnh này rất thấp (3,43 điểm) so với cả nước (4,9), nhưng đây là một trong những địa phương có tỷ lệ thí sinh đạt từ 9 điểm toán trở lên cao nhất nước. Đặc biệt, số thí sinh có điểm 9 trở lên của Sơn La là 30 em, chiếm khoảng 5% số điểm 9 trở lên của cả nước (tính cả điểm “cũ” của Hà Giang).
Lạng Sơn: xuất hiện danh sách 35 thí sinh điểm cao bất thường
Gần đây, trên mạng xã hội có một danh sách điểm thi khối C03 (toán, văn, sử) của 35 thí sinh tự do, có điểm thi cao bất thường, được cho là dự thi tại Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn. Tuy tổng điểm thi 3 môn của các thí sinh này chỉ từ 21 đến hơn 25 điểm, nhưng mỗi thí sinh được cộng thêm 2,75 điểm ưu tiên, nên điểm xét tuyển của các em đội lên thành từ hơn 24 đến gần 28 điểm.
[VIDEO] Ông Vũ Trọng Lương nhận nhiều tin nhắn số báo danh trước khi sửa điểm
Theo những lời bình luận trên mạng xã hội, điểm thi của 35 thí sinh trên “bất thường” là bởi các thí sinh này đều là “lính nghĩa vụ”, lớn hơn từ 3 đến 6 tuổi so với thí sinh học sinh lớp 12, nghĩa là xa rời môi trường học tập đã lâu, lại phải vất vả luyện tập, nhưng đều đạt được mức điểm “đáng nể”. Đặc biệt, điểm văn của các thí sinh phần lớn ở mức giỏi (từ 8 trở lên), có 5 thí sinh còn được 9 điểm.
Nhiều ý kiến đã đặt vấn đề, phải chăng có hiện tượng gian lận thi cử ở Lạng Sơn, ít nhất là với môn văn?
Trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn, cho biết Sở đã nhận được thông tin nên đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, và UBND tỉnh đã đề nghị Sở rà soát lại các quy trình coi thi và chấm thi, rà soát lại kết quả để phát hiện có hay không những điểm số “bất thường”.
UBND tỉnh này cũng yêu cầu ngày 20.7 Sở GD-ĐT phải có báo cáo kết quả việc rà soát kể trên.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, những thí sinh có tên trong danh sách nói trên quả là đã dự kỳ thi THPT 2018 tại hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn. Điểm thi của các em thể hiện trong danh sách trên cũng phù hợp với dữ liệu kết quả thi THPT 2018 của Bộ GD-ĐT.
Kỳ thi năm 2018, Lạng Sơn có 8.877 thí sinh dự thi môn văn, mức điểm trung bình môn văn đạt gần 5,6 điểm, cao hơn mức trung bình của cả nước 0,2 điểm. Số thí sinh đạt điểm văn từ 9 trở lên của Lạng Sơn là 24 em, chưa bằng 1/10 địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng điểm từ 9 trở lên về môn văn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.