Ngôi trường dạy học sinh bẫy thú, câu cá thay vì dạy chữ

22/06/2017 15:46 GMT+7

Không có lớp học, không có những bài giảng lý thuyết dông dài hay bài tập về nhà, học sinh tại một ngôi trường ở New Zealand dành phần lớn thời gian để học cách săn bắt, câu cá và khám phá vùng đồng quê.

Ông Joey Moncarz đang dạy học sinh cách để nhóm lửa nấu ăn - Ảnh chụp màn hình The Stuff

Đó là cách học độc đáo của trường Deep Green Bush ở vùng nông thôn phía nam thành phố Auckland của New Zealand. Bao quanh ngôi trường là những dòng suối chảy róc rách và những cây Kauri to lớn, một loại thực vật thân gỗ bản địa, theo The Guardian.
Khi thời tiết tốt, các em học sinh được phân công đi bắt cá, sau đó là nhóm lửa và chuẩn bị bữa trưa. Lớp học này hoàn toàn không có bài tập.

“Nơi đây được gọi là trường học nhưng nó lại không giống bất kỳ ngôi trường nào ngoài kia”, Joey Moncarz, đồng sáng lập và là hiệu trưởng của Deep Green Bush, nói với The Guardian.
“Chúng tôi không làm những thứ như yêu cầu bọn trẻ hãy học viết và làm toán. Khi chúng quan tâm, chúng sẽ tự giác làm việc đó”, ông Moncarz nói thêm.
Trước đây, ông Moncarz cũng từng đi dạy ở các trường chính thống của New Zealand. Sau 5 năm đứng lớp, ông cảm thấy chán ghét với cách dạy truyền thống. Ông Moncarz đã thôi việc và thành lập trường Deep Green Bush.

Ông cảm thấy hết sức lo lắng khi chương trình giáo dục chính thống không chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức để đối mặt với những vấn đề toàn cầu ở tương lai, chẳng hạn như biến đổi khí hậu.
Ông Moncarz đã thiết kế một loại hình giáo dục hoàn toàn khác biệt, bắt đầu từ những kỹ năng cơ bản như săn bắt, hái lượm và khả năng sinh tồn.
Học sinh dành phần lớn thời gian ngoài trời, khám phá vùng đồng quê, học cách câu cá, săn và bẫy những loại động vật có túi gây hại. Các em cũng được tìm hiểu về những loài thực vật địa phương.
Đối với các môn học truyền thống ở trường, các em sẽ tự giác học khi cảm thấy quan tâm đến chúng. Do đó, mỗi em sẽ học với những mức độ khác nhau.

Với cách dạy này, học sinh của thầy Moncarz không gặp những vấn đề mà học sinh ở các lớp truyền thông hay gặp như căng thẳng, tâm trạng buồn bã…
Trường Deep Green Bush bắt đầu hoạt động từ tháng 1.2017, đăng ký với Bộ Giáo dục New Zealand là một trường hoạt động độc lập. Do đó, Deep Green Bush không phải tuân theo khung chương trình chuẩn của New Zealand. Tuy nhiên, trường vẫn chịu sự giám sát của Bộ Giáo dục.
Hiện nay, ngày càng có nhiều trường có khuynh hướng giáo dục như Deep Green Bush trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước Bắc Âu. Ở đó, học sinh sẽ tham gia các lớp ngoài trời và dành phần lớn thời gian cho các hoạt động như câu cá, tiến sĩ David Berg, chuyên gia giáo dục tại Đại học Otago (New ZeaLand), nói với The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.