Người Việt đứng ‘top’

13/06/2016 08:02 GMT+7

Khẳng định được thương hiệu cá nhân ở thị trường quốc tế, những kỹ sư công nghệ thông tin VN đang chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng các sản phẩm ấn tượng ngang tầm thế giới.

Rời VN từ năm 2 tuổi để sang Pháp định cư cùng gia đình, nhưng sợi dây nối vô hình với quê hương lại khiến anh chàng kỹ sư phần mềm Christian Hưng Nguyễn (ảnh) quyết định trở về vào năm 2005. Với số vốn đầu tiên chỉ là khả năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài, Hưng cũng như bao người trẻ khác đều “loay hoay” với sự nghiệp của mình. Mãi đến năm 2014, mọi thứ bất ngờ khởi sắc khi ứng dụng mang tên Offpeak của Hưng và 3 người bạn Malaysia được Gobi Partner (một đơn vị đầu tư nổi tiếng châu Á của Thượng Hải - PV) để mắt. Chỉ 3 tuần sau khi gọi vốn vòng chính thức, Offpeak đã nhận được khoản đầu tư hơn 800.000 USD và cũng là dự án được rót vốn nhanh.


Là một ứng dụng dạng O2O (online to offline - kết nối người dùng từ trên mạng đến thực tế - PV), Offpeak cho phép các chủ nhà hàng đang thừa bàn trống hoặc đang giờ thấp điểm tiếp cận khách hàng qua internet và bán với giá ưu đãi vào bất cứ lúc nào trong ngày. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng việc ứng dụng này đang đứng đầu hai thị trường sôi động như Malaysia và Singapore thật sự mang đến một câu chuyện đáng suy nghĩ cho các bạn trẻ theo đuổi ngành công nghệ ở VN.
Cũng là dân công nghệ dạng “ẩn sĩ”, nhưng xuất phát điểm của Phạm Duy Minh lại là ngành marketing. Anh là nhân sự công nghệ thông tin chất lượng cao của một công ty ở Mỹ và là người đứng sau “Cloudy with a Chance of Doge” - ứng dụng dự báo thời tiết được nhiều trang web công nghệ nước ngoài xếp hàng top tiềm năng. “Trước khi thực hiện sản phẩm thì tụi mình cũng có khảo sát thị trường và thăm dò người dùng mạng khá kỹ. Hiện ứng dụng chạy miễn phí nhưng nhiều người dùng nói sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Mình nghĩ những ý tưởng không nhất thiết phải cao xa hay có ý nghĩa thay đổi thế giới. Chỉ cần làm thế giới vui tươi hơn, đẹp hơn là được”, Minh chia sẻ.

tin liên quan

Cô gái 17 tuổi ‘chinh phục’ 12 trường ĐH ở Mỹ
Một nữ sinh Việt đã cùng lúc nhận được thư trúng tuyển từ 12 trường ĐH ở Mỹ, trong đó nhận học bổng toàn phần từ 3 trường ĐH hàng đầu thế giới là: Harvard, Stanford và Yale-NUS College.

Ngoài việc tung ra những sản phẩm ấn tượng, những người trẻ như Hưng hay Minh còn là điển hình thuyết phục cho “ước mơ” khẳng định tài năng VN ở thị trường lao động quốc tế.
Giải thích việc làm sao để nhà tuyển dụng… tìm thấy mình, theo Minh câu trả lời nằm ở một hồ sơ năng lực càng chi tiết càng tốt trên các mạng, diễn đàn. Đó cũng là cách mà công ty ở Mỹ tìm thấy Minh cũng như mời làm việc.
Còn theo Hưng, chính những kỹ năng khác như làm việc nhóm, sale marketing (tiếp thị quảng cáo), tư duy quản lý, xử lý tình huống, óc thẩm mỹ… lại quyết định con đường sự nghiệp. Và nhiều lúc, nghề này không phải là độc lập như nhiều bạn trẻ nghĩ, mà chính là sự đồng thuận từ 1 nhóm, hỗ trợ nhau, mỗi người giảm đi bớt cái tôi một chút vì mục tiêu chung.
“Phải làm và để sản phẩm chinh phục người khác. Khi đã chứng minh được năng lực, thì tiếng nói đều được lắng nghe”, Hưng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.