Nhà văn Di Li /// NVCC
Nhà văn Di LiNVCC

“Các cháu cứ yên tâm nói với bố mẹ mình rằng điểm số trung bình của một môn học, hay tất cả các môn, đều không phải kim chỉ nam dẫn đến một cuộc đời bỏ đi”.

Đó là lời chia sẻ của nhà văn Di Li (tên thật là Nguyễn Diệu Linh) trên trang Facebook cá nhân, thu hút hàng ngàn người quan tâm, bàn luận.

Điểm thấp không phải là “đồ bỏ đi”

Nhà văn Di Li nổi tiếng với những tiểu thuyết trinh thám tại Việt Nam. Hiện nay cô là giảng viên môn văn hóa Anh – Mỹ, Trường CĐ Thương mại và du lịch Hà Nội, môn quan hệ công chúng Trường ĐH Hòa Bình…

Di Li vừa công khai toàn bộ học bạ của mình thời phổ thông lên và tự nhận mình “dốt đều các môn”, nhằm chuyển tải thông điệp  “đừng học vì điểm số” tới các bậc phụ huynh và học sinh.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Di Li cho biết, lý do mình viết bức “tâm thư” dài 2.000 chữ đó, là vì muốn con gái mình và các bạn của con đọc được, với hi vọng con sẽ thay đổi cách nhìn đầy sai lệch về mục tiêu học tập.

Nhà văn Di Li công khai học bạ “học dốt” của mình! - ảnh 1

“Con tôi học lớp chọn và bảng điểm rất tốt. Nhưng tôi nhận ra con học lao vào học không phải vì yêu thích, mà do con thường xuyên bị ám ảnh về điểm số. Con nghĩ rằng phải học để được điểm cao, chỉ có đạt điểm cao thì sau này mới thành đạt. Tôi rất buồn vì hầu hết các bạn trong lớp cháu đều nghĩ như vậy. Các cháu học đến 1 giờ sáng, 6 giờ lại dậy đến trường. Ngày nào cũng vậy. Nếu bạn nào không may bị điểm kém là bị lêu lêu”, Di Li kể.

Di Li cho biết có một cậu bạn cùng trường với con bị điểm kém, do quá xấu hổ và áp lực nên đã chui vào toilet khóc 2 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, có học sinh học nhiều, stress đến mức vô cớ tát vào mặt bạn…

Sau khi được đăng tải trên trang cá nhân của mình, rất nhiều bạn bè của cô, trong đó có nhiều tiến sĩ, nhà văn, giảng viên… cũng vào chia sẻ bảng điểm “xấu” của mình. Có người từng bị đúp 2 năm thời phổ thông, có người từng thi ĐH chỉ 1 điểm môn văn… thế nhưng bây giờ đều là những người thành đạt.

Trong trang cá nhân, Di Li nhắn nhủ: “Nếu bố mẹ các cháu vẫn khăng khăng rằng bài kiểm tra vật lý của các cháu hôm nay điểm kém, điểm trung bình môn văn, địa lý, hóa học... của các cháu thấp đồng nghĩa với việc sau này các cháu sẽ là đồ bỏ đi, là lũ vô tích sự, sẽ trượt đại học khiến cho bố mẹ cháu xấu hổ, thì đấy là một kết luận hết sức sai lầm từ một giả định thức sai lầm. Các cháu cứ yên tâm nói với bố mẹ mình rằng điểm số trung bình của một môn học, hay tất cả các môn học của lớp 2, lớp 6, lớp 10 hoặc lớp nào đi chăng nữa, đều không phải kim chỉ nam dẫn đến một cuộc đời bỏ đi”.

Di Li khẳng định: “Không có nghĩa là cứ học dốt là sẽ thành công. Hãy đặt mục tiêu học tập vì kiến thức thực sự. Dành thời gian để học nghệ thuật, tập thể thao, đọc sách, du lịch, thêu thùa, đan lát và kết bạn. Những thứ đó quan trọng không kém so với việc giải thành công một phương trình”.

Ứng xử đúng đắn với điểm thấp

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), cũng cho rằng điểm cao hay thấp thời phổ thông, không quyết định sự thành công của mỗi người trong tương lai.

“Trong nhiều năm dạy học của mình, tôi thấy những bạn điểm số cao không thành công lại nhiều hơn là những bạn điểm số thấp mà thành công. Tuy nhiên, trong nền giáo dục nước ta hiện nay, điểm số vẫn là một thước đo đánh giá năng lực học tập của học sinh. Có điều bất cập ở chỗ, mỗi người chỉ có một năng lực nhất định ở một môn học, lĩnh vực nào đó, nhưng ở ta, để được đánh giá là học sinh giỏi, thì các em bắt buộc phải được điểm cao tất cả các môn!”.

Theo thầy Du, khi con bị điểm kém, phụ huynh cần có một ứng xử đúng đắn. “Không nên la mắng, thể hiện buồn rầu. Trước tiên phụ huynh cần nhìn nhận điểm số không đánh giá tất cả năng lực của con người và cũng không quyết định sự thành công trong tương lai. Nếu không may con bị điểm kém, thì hãy cùng con đưa ra giải pháp”, thầy Du nêu quan điểm.

 

Mỹ Quyên

Bạn đọc phản hồi (5 nhận xét)

Jennifer

Hãy “học dốt” như cô giáo Di Li của tớ! Cô giảng bài cực thích. Vì cô có nhiều vốn sống và hiểu biết. Học vì điểm số thì khó mà đạt được thành công lắm!

Cẩm Giang

Ủng hộ nhà văn Di Li. Ngày nay, các cháu chỉ vì áp lực điểm cao mà các cháu học ngày học đêm. Lỗi này do đâu mà có? Tôi cho là phụ huynh có lỗi đầu tiên. Cha mẹ muốn con có điểm cao, thành tích tốt để tự hào khoe với bạn bè. Nhiều lúc thấy con nhà người ta được học sinh giỏi còn mang về so sánh với con mình khiến con mình cảm thấy tủi thân. Tôi biết có phụ huynh còn xin cô giáo hãy dạy thêm cho con mình đi, hãy giao thật nhiều bài tập để con mình “luyện”. Tội nghiệp những đứa trẻ học cho ba mẹ nhiều hơn cho bản thân mình!

Vân Anh

Lớp mình những bạn ngày xưa nghịch ngợm, điểm kiểm tra toàn 4, 5 có bạn họp phụ huynh bị bêu tên hoài nhưng bây giờ lại rất thành đạt. Cuộc đời có biết bao thứ cần phải học đâu chỉ mấy môn toán văn lý hoá đâu. Cho nên quan trọng nhất là có ý thức học nghiêm túc và có mục tiêu cho cuộc đời mình chứ điểm số cao thì tốt đấy nhưng thấp cũng chẳng sao.

Hùng Sơn

Đến bao giờ tâm lý người Việt mình mới không coi trọng hìn thức và thành tích? Rất cần những bài viết làm thay đổi quan niệm sai lầm về điểm số, về bằng cấp..., như bài báo kiểu này!! Xin cảm ơn nhà văn Di Li!!

Nguyên Anh

kiến thức là vô tận học phổ thông giỏi chưa chắc là giỏi, đúng như cô Di Di

Bình luận