Nhiều chương trình hướng nghiệp cho người trẻ: Mở rộng kênh tư vấn trực tuyến

15/01/2018 09:04 GMT+7

Các chương trình hướng nghiệp của Báo Thanh Niên năm 2018 sẽ thực hiện trên nhiều kênh, với nhiều cách tiếp cận và đa dạng nội dung tư vấn để đáp ứng mọi nhu cầu của thí sinh ở từng địa bàn, trong từng điều kiện khác nhau.

Từ giữa tháng 1.2018, chương trình hướng nghiệp sẽ chính thức khởi động bằng các buổi tư vấn ngành nghề qua truyền hình trực tuyến tại thanhnien.vn, Facebook và YouTube của báo.
Chương trình dự kiến có 20 buổi tư vấn, nhiều hơn so với các năm trước. Không chỉ tăng thời gian tổ chức, chương trình còn thay đổi cơ bản về nội dung nhằm cung cấp thông tin bổ ích nhất đến thí sinh (TS).
Diễn ra liên tục trong 8 tháng, chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến sẽ chia thành 5 giai đoạn khác nhau. Ở mỗi thời điểm sẽ có chủ đề khác nhau phù hợp với từng bước chọn ngành nghề, ôn tập và tham gia xét tuyển của TS.
Tập trung tư vấn ngành nghề
Chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến do Báo Thanh Niên thực hiện lần đầu tiên diễn ra vào năm 2014. Mỗi năm, chương trình có những điều chỉnh về nội dung và cách thức thực hiện để hấp dẫn, gần gũi hơn với bạn đọc. Năm nay, chương trình sẽ có nội dung tư vấn chuyên sâu về ngành nghề (diễn ra từ tháng 1 - 3). Đây sẽ là thông tin bổ ích cho TS trước ngưỡng cửa chọn ngành học phù hợp, đúng sở thích và có cơ hội việc làm cao.
Theo đó, sẽ có 8 buổi tư vấn về các nhóm ngành nghề gồm: kinh tế - ngân hàng - luật, y tế - sức khỏe, du lịch - dịch vụ, công nghệ thông tin, công nghệ, kỹ thuật, khoa học xã hội - nhân văn, nông lâm nghiệp - tài nguyên môi trường - sư phạm.
Mỗi buổi, chương trình sẽ có những dự báo về nhu cầu nhân lực các ngành nghề liên quan, công bố những thông tin mới nhất về chính sách liên quan đến sự phát triển các ngành nghề. Chẳng hạn như đề án cho phép sinh viên được chuyển ngành để theo học công nghệ thông tin, khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp học thêm ngành du lịch để phục vụ nhu cầu việc làm trước mắt.
Nhiều chương trình hướng nghiệp cho người trẻ: Mở rộng kênh tư vấn trực tuyến1
Kênh tư vấn hướng nghiệp trực tuyến của Báo Thanh Niên trở nên quen thuộc với học sinh trong nhiều năm qua Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trên cơ sở đó, chuyên gia đến từ các trường ĐH-CĐ sẽ thông tin chi tiết về tình hình đào tạo, cách thức tuyển sinh của các ngành học liên quan đến từng khối ngành. Đồng thời công bố kế hoạch tuyển sinh riêng cho những ngành nghề đặc thù được phép đào tạo ngay trong năm 2018.
Đặc biệt, năm nay hàng loạt trường ĐH sẽ tuyển sinh thêm ngành học mới. Trong đó có những ngành lần đầu tiên được đào tạo ở bậc ĐH như: quản lý công, mỹ thuật đô thị... Chương trình sẽ có những thông tin chi tiết về các ngành học mới, ngành có nhu cầu việc làm cao đáp ứng nhu cầu phát triển thực tế trong tương lai.
Trước bối cảnh hàng trăm ngàn cử nhân thất nghiệp hiện nay, việc chọn ngành học nào có cơ hội việc làm cao sẽ được TS quan tâm. Đó cũng chính là lý do quan trọng để chương trình tập trung nội dung này trong năm nay.
Bám sát việc thi và xét tuyển
Các giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ chuyển sang tư vấn chuyên sâu cho từng giai đoạn của quá trình nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển phục vụ TS.
Trong đó, 4 buổi của tháng 4 sẽ tập trung tư vấn về cách thức nộp hồ sơ đăng ký dự thi, đồng thời với đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường. Đại diện Bộ GD-ĐT, chuyên gia đến từ các trường sẽ hướng dẫn cụ thể các bước kỹ thuật trong việc đăng ký dự thi, chọn nguyện vọng đúng theo sở thích và phù hợp khả năng bản thân. Bên cạnh đó, còn 2 buổi tư vấn riêng về chiến lược chọn bài thi và cơ hội xét tuyển ở các phương án tuyển sinh riêng.
Chương trình sẽ có 2 buổi (tháng 5 - 6) chuẩn bị cho TS trước khi bắt đầu kỳ thi THPT quốc gia với các nội dung: tiếp sức mùa thi, những điều cần lưu ý trước ngày thi về sức khỏe, tâm lý...
Tháng 7 là thời điểm TS biết kết quả thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp và chuẩn bị quá trình xét tuyển. Chương trình sẽ có các buổi tư vấn với nội dung phù hợp. Nội dung trong tháng 8 sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cho TS chưa trúng tuyển nguyện vọng 1. Khi đó, đại diện các trường ĐH và CĐ còn chỉ tiêu cho nguyện vọng bổ sung sẽ công bố thông tin và cách thức xét tuyển cụ thể. Những TS điểm cao hoặc từ điểm sàn trở lên vẫn tìm được cơ hội khác để theo học ngành mình yêu thích.
Không chỉ phong phú về nội dung, chương trình tư vấn còn đa dạng hình thức tiếp cận thông qua nhiều kênh khác nhau.
Bên cạnh website của báo (thanhnien.vn), TS còn có thể tương tác thông qua Facebook và YouTube của báo.
Ngay khi chương trình đang diễn ra, TS có thể gửi câu hỏi trực tiếp tới chuyên gia mình quan tâm thông qua website, fanpage Facebook hoặc gọi điện thoại đến số điện thoại nóng của chương trình. Tất cả mọi thắc mắc của bạn đọc sẽ được chuyên gia lắng nghe và giải đáp cặn kẽ.
Truyền hình trực tuyến tư vấn ngành kinh tế - ngân hàng - luật
Buổi đầu tiên chuỗi tư vấn hướng nghiệp năm 2018 của Báo Thanh Niên tập trung khối ngành kinh tế - ngân hàng - luật sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ 30 ngày 16.1 tại: thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên.
Tham gia chương trình có tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM; ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP.HCM.
Bên cạnh đó còn có đại diện các trường ĐH gồm: PGS-TS Nguyễn Minh Hà, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM; tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM; tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân; tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM; tiến sĩ Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Quản trị - kinh tế quốc tế Trường ĐH Lạc Hồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.