Nhiều trường đại học lớn phát hiện thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi gian lận

Quý Hiên
Quý Hiên
13/04/2019 08:11 GMT+7

Sau khi Cục Đào tạo, Bộ Công an thông báo các trường công an nhân dân đã 'trả về địa phương' 28 thí sinh (TS) Hòa Bình, một số trường ĐH tốp trên ở Hà Nội tiếp tục cho biết trường cũng 'dính' một số TS trúng tuyển và nhập học vào trường vào bằng điểm thi gian lận.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân có 5 TS Hòa Bình có kết quả chấm thẩm định thấp hơn kết quả dùng để đăng ký xét tuyển vào trường. Theo kết luận của Hội đồng tuyển sinh trường này, có 2 TS điểm thi thẩm định thấp hơn so với điểm chuẩn vào ngành TS đăng ký xét tuyển. Hiện trường đã xóa tên các TS này trong danh sách TS đã trúng tuyển năm 2018. Với 3 TS còn lại, do vẫn có điểm cao hơn điểm trúng tuyển nên vẫn được theo học bình thường.

Trường ĐH Thương mại cũng có 1 trường hợp TS Hòa Bình điểm thẩm định thấp hơn điểm trúng tuyển nên cũng đã bị hiệu trưởng ký quyết định loại khỏi danh sách trúng tuyển.
Học viện Tài chính cũng có 1 trường hợp TS Hòa Bình điểm thẩm định thấp hơn điểm mà TS trúng tuyển vào trường hồi tháng 8.2018.
Trường ĐH Ngoại thương phát hiện một số TS Hòa Bình có điểm thi thẩm định thấp hơn điểm thi đăng ký xét tuyển vào trường. Tuy nhiên chỉ có 2 TS điểm thẩm định thấp hơn điểm chuẩn.
Hầu hết các trường đều cho biết chưa nhận được thông tin gì về TS Sơn La từ Sở GD-ĐT Sơn La. Cho đến nay, chỉ duy nhất Trường ĐH Y Hà Nội đã nhận được thông tin về TS Sơn La của trường mình do Sở GD-ĐT Sơn La cung cấp. Theo đó, V.H.L, thời gian vừa qua là SV lớp YK5, ngành y khoa đỗ vào trường Y Hà Nội với điểm rất cao, 28,4 điểm/3 môn (là 1 trong 3 TS điểm thi cao nhất đỗ vào trường). Trong khi đó điểm thi thực chất của V.H.L chỉ 13,1 điểm/3 môn. Ngoài ra, trường này còn có 1 TS Hòa Bình trúng tuyển vào ngành y khoa học tại cơ sở Thanh Hóa bằng điểm thi gian lận. Hiện hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Y Hà Nội đã họp và ra quyết định loại 2 TS trên ra khỏi danh sách TS đã trúng tuyển vào trường.
Liên quan tới những TS có điểm thi gian lận của Hòa Bình, Sơn La, Bộ GD-ĐT cho biết, việc xử lý TS vi phạm quy chế thi năm 2018 được quy định ở điều 49 trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018. Hiện nay, các sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, Hòa Bình vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra, hoàn thiện, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Căn cứ kết quả điều tra của cơ quan điều tra, các cá nhân, tổ chức liên quan sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018. Tại thời điểm này, kết quả chấm thẩm định đối với các TS liên quan là kết quả chính thức; được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.
Như vậy, theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT thì các TS liên quan nói trên vẫn có thể được đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra xác định được TS nào sai phạm thì sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý ở mức độ phù hợp theo quy định của pháp luật.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.