Không phải thí sinh nào gian lận điểm thi cũng bị loại khỏi danh sách trúng tuyển?

Quý Hiên
Quý Hiên
12/04/2019 21:37 GMT+7

Một số trường đại học tốp trên ở Hà Nội cho biết trường mình đã phát hiện ra thí sinh Hòa Bình có điểm thi gian lận, nhưng không phải em nào cũng bị loại khỏi danh sách trúng tuyển.

Sau khi Cục Đào tạo, Bộ Công an thông báo các trường công an nhân dân đã “trả về địa phương” 28 thí sinh Hòa Bình, một số trường đại học tốp trên ở Hà Nội tiếp tục cho biết trường mình cũng có một số em là thí sinh Hòa Bình trúng tuyển và nhập học vào trường bằng điểm thi gian lận.
[VIDEO] Khởi tố, bắt giam 2 cán bộ trong vụ án gian lận thi cử ở Hòa Bình - Video tư liệu
Cụ thể, Trường đại học Kinh tế quốc dân có 5 thí sinh Hòa Bình có kết quả chấm thẩm định thấp hơn kết quả mà các em dùng để đăng ký xét tuyển vào trường (là kết quả mà Sở GD-ĐT các tỉnh Hòa Bình và Sơn La đã công bố hồi tháng 7.2018). Nhưng theo kết luật của Hội đồng tuyển sinh Trường đại học Kinh tế quốc dân, chỉ có 2 em có điểm thi thẩm định thấp hơn so với điểm chuẩn vào ngành mà các em đăng ký xét tuyển nên bị loại ra khỏi danh sách những thí sinh đã trúng tuyển trong mùa xét tuyển năm 2018.
Với 3 thí sinh còn lại, do các em vẫn có điểm cao hơn điểm trúng tuyển nên vẫn được theo học bình thường. Trường đại học Thương mại cũng có 1 trường hợp thí sinh Hòa Bình điểm thẩm định thấp hơn điểm trúng tuyển nên cũng đã được hiệu trưởng ký quyết định loại khỏi danh sách trúng tuyển.
Học viện Tài chính cũng có 1 trường hợp thí sinh Hòa Bình điểm thẩm định thấp hơn điểm mà các em trúng tuyển vào trường hồi tháng 8.2018. Nhưng do mới nhận được thông tin nên hiện tại học viện này chưa đưa ra quyết định xử lý chính thức. “Hướng xử lý của học viện là đương nhiên sẽ phải buộc em đó phải thôi học”, một cán bộ Ban Đào tạo, Học viện Tài chính nói.
Trường đại học Ngoại thương phát hiện một số trường hợp thí sinh Hòa Bình có điểm thi thẩm định thấp hơn điểm thi mà các em sử dụng để đăng ký xét tuyển vào trường. Tuy nhiên, chỉ có 2 em điểm thẩm định (là điểm thật của các em) thấp hơn điểm chuẩn.
Một thành viên Ban Giám hiệu Trường đại học Ngoại thương cho biết, về nguyên tắc, những em có điểm thấp hơn điểm chuẩn thì đương nhiên sẽ bị loại ra khỏi danh sách thí sinh trúng tuyển. Nhưng do trường đang chờ thông tin chính thức về các thí sinh Sơn La nên hiện chưa họp hội đồng tuyển sinh để đưa ra giải pháp xử lý cụ thể với các thí sinh vào trường bằng điểm thi gian lận.
[VIDEO] Xác định 29 bài thi môn văn ở Sơn La bị sai lệch điểm - Video tư liệu
Trường đại học Y Hà Nội cũng phát hiện có 1 thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào ngành y khoa học tại cơ sở Thanh Hóa bằng điểm thi gian lận. Hiện hội đồng tuyển sinh trường y đã họp và ra quyết định loại thí sinh trên ra khỏi danh sách thí sinh đã trúng tuyển vào trường (cùng với một thí sinh Sơn La cũng trúng tuyển vào trường bằng điểm thi gian lận).
Ngoài Trường đại học Y Hà Nội, các trường nói trên đều cho biết trường mình chưa nhận được thông tin gì về thí sinh Sơn La từ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.