Nhiều vụ tai nạn học đường do vật sắc nhọn

18/03/2017 08:55 GMT+7

Các bệnh viện tại Hà Nội tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân là học sinh bị thương tích trong lúc vui đùa tại trường học.

Bệnh nhân Đỗ Đức M.(11 tuổi, ngụ tại Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vừa vào cấp cứu tại Bệnh viện E trong tình trạng mắt trái đau nhức và nhìn mờ. Theo người nhà bệnh nhân, trong lúc đùa chơi ở trường học, cháu M., chạy qua chỗ các bạn đang tháo nghịch một chiếc bàn học bị hỏng thì bị mảnh gỗ đập vào mắt trái khiến kính cận của M., vỡ, nhiều mảnh kính vỡ vụn găm vào mắt. Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, công tác tại khoa Mắt (Bệnh viện E) cho biết, cháu M., bị rách giác mạc ở nhiều vị trí do có nhiều mảnh kính nhỏ găm vào. “Sau khi được phẫu thuật cấp cứu lấy các dị vật, sức khỏe của cháu M. đã ổn định. Tuy nhiên, với những tai nạn như thế này sẽ để lại sẹo giác mạc và giảm thị lực của trẻ”, bác sĩ Thảo nói.
Theo bác sĩ Thảo, tai nạn cháu M., gặp phải là một trong những tình huống tai nạn học đường mà các bác sĩ thường gặp ở các bệnh nhân lứa tuổi tiểu học (6 - 11 tuổi). Khoa Mắt Bệnh viện E từng cấp cứu một số bệnh nhân tai nạn thương tích tại trường học, ở nhà do bút đâm vào mắt, gáy bìa sách đập vào mắt, ngã va đập vào mắt, chấn thương mắt khi vui đùa với các bạn… Mức tổn thương có thể là xước giác mạc, rách lớp giác mạc, vỡ nhãn cầu…

Bệnh viện Xanh Pôn cũng thường tiếp nhận các ca gãy xương, đặc biệt là đứt mạch máu lớn do các vật sắc, nhọn gây nên trong quá trình trẻ vui chơi tại trường học. Mới đây, bệnh viện này tiếp nhận cháu Trịnh Văn N., (10 tuổi) được đưa đến cấp cứu trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt do mất nhiều máu bởi vết thương đứt rời mạch máu cánh tay trái. Đây là bệnh nhân bị tai nạn khi chạy vui chơi tại lớp học, vô ý va vào cửa kính làm kính vỡ. Miếng kính sắc nhọn cứa rách cánh tay trái, gây đứt mạch máu, đứt gân cơ tay trái.
“Vật sắc nhọn là nguyên nhân phổ biến thứ 3 gây hại cho mắt trẻ em. Bên cạnh việc điều trị tốn kém, không ít bệnh nhân có thể bị hạn chế khả năng nhìn, thậm chí mù vĩnh viễn, ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt. Vì thế, gia đình và nhà trường, thầy cô giáo cần lưu ý hướng dẫn trẻ học, chơi an toàn”, bác sĩ Thảo lưu ý. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu không may trẻ gặp tai nạn thì phải sơ cứu và đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh các hậu quả nặng nề, thậm chí tử vong.

tin liên quan

Ám ảnh kinh hoàng nạn xâm hại tình dục
Các vụ trẻ em bị, hoặc nghi bị xâm hại tình dục trên cả nước liên tục xuất hiện trong thời gian qua khiến dư luận phẫn nộ, các bậc phụ huynh cảm thấy bất an, lo lắng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.