Những lớp học hạnh phúc ở Ấn Độ

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online

Trong 3 tuần qua, không khí lớp học tại New Delhi, thủ đô Ấn Độ, đã thay đổi theo hướng chú trọng cảm xúc học tập của các học sinh, thay vì đuổi theo thành tích như lâu nay.

Các em học sinh được học các kỹ năng tìm kiếm hạnh phúc trong và ngoài lớp học /// Chụp từ clip NPR Các em học sinh được học các kỹ năng tìm kiếm hạnh phúc trong và ngoài lớp học - Chụp từ clip NPR
Các em học sinh được học các kỹ năng tìm kiếm hạnh phúc trong và ngoài lớp học
Chụp từ clip NPR
Theo đài NPR hôm 29.7, chính quyền New Delhi đang triển khai “các lớp học hạnh phúc” trong nỗ lực chuyển trọng tâm từ thành tích trong học tập sang mục tiêu vì nụ cười khi đến lớp của các học sinh.
Cũng giống như nhiều quốc gia châu Á khác, trước nay Ấn Độ luôn áp dụng tiêu chí học tập là trên hết, học cực, thi khó, tỷ lệ đầu vào giới hạn tại các trường đại học có tiếng tăm, khiến môi trường trên lớp học luôn căng thẳng.
Hậu quả cuối cùng là tỷ lệ tự sát ở giới học sinh trung học tăng cao. Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới hồi năm ngoái tiết lộ sự thật đáng báo động, cứ mỗi 4 học sinh từ 14-15 tuổi lại có một em phải đánh vật với tình trạng trầm cảm.
Ông Manish Sisodia, người đứng đầu Sở giáo dục New Delhi, được giao trọng trách đưa vào chương trình học tập những giờ học hoàn toàn khác trước.
“Trong 40 -50 năm qua, hệ thống giáo dục của Ấn Độ được diễn dịch thành hệ thống sản xuất nguồn nhân lực ở mức độ công nghiệp” ở tất cả các cấp, ông Sisodia chỉ ra, nhưng năng lực sáng tạo và các kỹ năng xã hội lại bị xem nhẹ.
Theo phương pháp mới, những giờ học hạnh phúc được thiết kế mà không cần giáo trình hoặc các bài kiểm tra. Mỗi ngày, trong tiết học kéo dài 35 phút, các học sinh tham gia các bài tập giúp rèn luyện kỹ năng sáng tạo, và cuối cùng là phần thiền định.
Ban đầu, chương trình này được áp dụng từ độ tuổi mẫu giáo (3-4 tuổi) và kéo dài đến lớp.
Ông Sisodia hy vọng thông qua các lớp này, học sinh sẽ được trang bị công cụ để cảm thấy được hạnh phúc trong và ngoài lớp học.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...

Quang cảnh buổi hội thảo /// M.Q>

Đào tạo nghề phải đúng với địa chỉ sử dụng

Tại Hội thảo 'Kết nối doanh nghiệp với các trường đào tạo nguồn nhân lực', ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, chia sẻ: Hình thức phổ biến và hiệu quả nhất là doanh nghiệp 'đặt hàng' các trường đào tạo, để sản phẩm đào tạo đến được đúng địa chỉ sử dụng.

Quy trình xử lý công nhận văn bằng đơn giản, nhưng thực tế quá rườm rà 
 /// Đồ họa: Hồng Sơn - Ảnh: shutterstock>

Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức

Sau một số lùm xùm về bằng cấp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp của cán bộ quản lý nhà nước, việc công nhận văn bằng trong nước càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vì quá lo lắng 'lọt lưới' các trường hợp bằng dởm mà nhiều người học nghiêm túc ở trường xịn cũng bị vạ lây.