Những thí sinh đạt điểm 10: Từ ghét đến đạt điểm cao nhất môn sử

23/07/2016 05:11 GMT+7

* Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều thí sinh đạt điểm 10. * Đặc biệt, các thí sinh này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Lê Thị Thanh Phương Thảo, học sinh Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Hội An, Quảng Nam đã đạt điểm 10 môn sử tại kỳ thi THPT quốc gia.
Những người thầy truyền đam mê
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên về bí quyết chỉ một năm mà tiếp cận được môn sử, Phương Thảo không lúc nào quên nhắc đến thầy Lê Văn Tri, giáo viên dạy sử đã giúp cho Thảo yêu thích môn học này.
Từ thầy Tri, Thảo đã học được cách tiếp cận môn sử dễ dàng, thông qua việc chia nhỏ lượng kiến thức và “nghiền ngẫm” từ từ từng chút một. “Cứ 5 - 10 phút là em lại nhặt vào đầu một ít kiến thức của môn sử, cứ vậy mà ăn sâu, nhớ lâu. Em bắt đầu chọn những thời điểm mình thoải mái nhất để học. Những ý liên quan đến ngày tháng thầy dạy em phương pháp ghi ra như thế nào cho dễ nhớ. Vậy là em thấy môn sử cung cấp cho em một lượng kiến thức khổng lồ, mà lại không khó một chút nào, nên từ sợ hãi môn sử, em đã chuyển sang yêu thích và mê sử”, Thảo kể lại.

Không chỉ được thầy hướng dẫn cách học, Thảo còn được thầy yêu cầu phải xem thời sự mỗi ngày. “Chính thời sự hằng đêm giúp cho em tăng cường kiến thức vô cùng bổ ích cho môn sử, khi làm bài em có nhiều tư liệu để bổ sung cho bài làm hơn và cách em nhìn nhận cuộc sống cũng tốt lên nhiều”, Thảo cho hay.
Yêu thích các môn xã hội
Gia cảnh nhà Thảo rất khó khăn nhưng ba mẹ luôn lo cho Thảo và em gái học hành đàng hoàng. “Ước mơ lớn nhất của vợ chồng tui là cho 2 cháu được vào ĐH. Đời cha mẹ không được học nhiều, nên khổ, không muốn con cũng khổ giống mình. Nhiều khi làm phụ hồ giữa trời nắng đổ lửa, mệt muốn xỉu, nhưng nghĩ đến con được học hành đàng hoàng, tự dưng thấy được tiếp thêm động lực”, chị Nguyễn Thị Lan, mẹ của Thảo, chia sẻ.
Hà Thị Thắm, bạn cùng lớp chuyên văn với Phương Thảo cho hay: “Tuy hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng bạn ấy luôn cố gắng học tập. Nhà bạn ấy không có máy tính, không kết nối internet nên có thông tin gì tụi em cũng gọi báo cho bạn biết. Còn bạn thì luôn chia sẻ phương pháp học tập các môn sao cho hiệu quả với tụi em. Nghe Thảo được điểm 10 môn sử, tụi em rất mừng và hâm mộ”, Thắm vui vẻ chia sẻ.

Thảo cũng làm bài tốt môn văn và địa. Mỗi môn đều đạt 8 điểm. “Em rất thích học các môn xã hội. Em rất yêu khung cảnh nơi mình đang sống. Em nghĩ chính khung cảnh làng quê đẹp đẽ và yên bình của mình đã nuôi dưỡng tình yêu các môn học xã hội trong em. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng em nghĩ mình thật là may mắn, được ba mẹ, em út, thầy cô, bạn bè... yêu mến. Em đặt mục tiêu mình sẽ học tập thật chăm chỉ, như lời cảm ơn chân thành nhất gửi đến mọi người”, Thảo nói.
Nói về việc chọn trường, Thảo băn khoăn giữa 2 hướng: học sư phạm để bớt gánh nặng học phí cho ba mẹ, hay là chọn ngành yêu thích - báo chí. “Dù là học ngành nào em cũng sẽ cố gắng học thật tốt”, Thảo quyết tâm.
Chiến sĩ công an đạt điểm 10
Những thí sinh đạt điểm 10: Từ ghét đến đạt điểm cao nhất môn sử 1
Trung sĩ Nguyễn Thái Ngạn Ảnh: Thanh Dũng
Tại cụm thi Trường ĐH An Giang có điểm 10 môn sử thuộc về thí sinh Nguyễn Thái Ngạn (22 tuổi, ngụ xã Long Điền B, H.Chợ Mới). Ngạn hiện công tác tại Phòng Cảnh sát cơ động PK20, Công an tỉnh An Giang. Kỳ thi này, Ngạn thi khối C với tổng 3 môn đạt 26,75 điểm, trong đó lịch sử điểm tuyệt đối, địa 9, văn 7,75.
Ngạn cho biết sẽ xét tuyển vào Học viện Chính trị công an nhân dân (Hà Nội). Ngạn kể năm 2012 đã tốt nghiệp THPT nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ đi làm công nhân nơi xa nên ước mơ giảng đường đành dang dở.
Năm 2013, Ngạn đăng ký nghĩa vụ quân sự rồi sau đó xin vào ngành công an. Ngạn tâm sự, khi biết đạt điểm cao môn sử Ngạn vui mừng xúc động vì thành quả bao đêm sách đèn.
Ngạn kể, từ nhỏ rất yêu thích môn học sử và địa nên khi luyện thi trở lại Ngạn đã chọn khối C. Ban ngày làm nhiệm vụ, ban đêm Ngạn tranh thủ học từ sách giáo khoa, sách lịch sử, lên mạng truy cập các thông tin cần thiết...
Ngạn cho rằng chính những tháng ngày trui rèn quân ngũ đã giúp Ngạn có được nghị lực, kiến thức về xã hội đồng thời ý thức hơn vai trò, trách nhiệm của người lính trong công cuộc bảo vệ đất nước, hiểu rõ hơn lý tưởng sống và sức trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính những nền tảng ấy đã giúp Ngạn tự tin bước vào kỳ thi và kết quả là điểm 10 môn sử.
Thanh Dũng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.