Những thủ khoa cao đẳng không chọn học đại học

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
26/09/2020 14:52 GMT+7

Với số điểm cao, hoàn toàn có thể trúng tuyển trường đại học (ĐH) tốp trên, nhưng những thí sinh này lại quyết định chọn học trường cao đẳng (CĐ) vì nhiều lý do, và trở thành thủ khoa đầu vào.

Mong sớm ra trường đi làm phụ giúp ba mẹ

Nguyễn Đức Kiệt đậu vào ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng với số điểm 34,5 (toán 9 - hệ số 2, lý 8, hoá 8.5). Kiệt trở thành thủ khoa đầu vào của trường. Với số điểm này, Kiệt hoàn toàn có thể đậu vào ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của một trường ĐH tốp trên, nhưng cậu lại chọn CĐ để học.
Kiệt lý giải: "Ba mẹ em làm nông, hoàn cảnh không khá giả nên không có đủ tiền để trang trải 4 năm học ĐH. Em chọn học CĐ vì chỉ học 3 năm, học phí thấp và nhanh tốt nghiệp để có thể đi làm phụ giúp ba mẹ. Trước khi xét tuyển em cũng đã tìm hiểu rất kỹ ngành học và được biết ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đang rất phát triển, nhu cầu nhân lực cao. Em không nghĩ bằng ĐH có giá trị hơn bằng CĐ, vì thực tế không phải ai học ĐH ra cũng có việc làm tốt, tất cả là do sự nỗ lực và năng lực của bản thân chứ không phải do tấm bằng. Đối với em, học bậc nào không quan trọng, quan trọng là em có được một nghề trong tay và ra trường có được công việc tốt".

Nguyễn Văn Đạt - thủ khoa Trường CĐ Công thương TP.HCM

Đ.N

Cũng chọn ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, Nguyễn Văn Đạt trở thành thủ khoa của Trường CĐ Công thương TP.HCM với số điểm 24,1. Cậu học trò Trường THPT Quang Trung (huyện Đức Linh, Bình Thuận) này lúc đầu cũng muốn xét tuyển vào một trường ĐH, nhưng vì học ĐH chi phí cao, hoàn cảnh gia đình không cho phép nên Đạt quyết định chọn học ở trường CĐ.
"Bằng cấp không quan trọng, quan trọng là bản thân có nỗ lực hay không. Em thấy doanh nghiệp tuyển dụng người học nghề rất nhiều, nhất là các ngành kỹ thuật. Lựa chọn của em phù hợp với điều kiện gia đình, đồng thời em sẽ rút ngắn được thời gian học, nhanh chóng ra trường đi làm để phụ giúp ba mẹ. Học CĐ thì thời lượng thực hành cũng nhiều nên em tin là tay nghề sẽ vững. Ba mẹ em cũng rất ủng hộ", Đạt chia sẻ.

Điểm xuất sắc vẫn chọn CĐ

Nếu bạn bè biết Võ Kim Ngân (Trường THPT Kiến Văn, Cao Lãnh, Đồng Tháp) biết Ngân đạt số điểm 26,15 mà không xét tuyển ĐH, chắc hẳn sẽ cảm thấy bất ngờ. Tuy nhiên, Ngân lại hoàn toàn hài lòng với lựa chọn của mình, khi không xét tuyển vào trường ĐH nào, mà chỉ nộp hồ sơ vào ngành kinh doanh xuất nhập khẩu Trường CĐ Kinh tế đối ngoại và trở thành thủ khoa ở phương thức xét điểm thi THPT của trường này.
Kim Ngân thổ lộ: "Em đã tìm hiểu rất nhiều qua sách báo trước khi quyết định chọn học CĐ. Hoàn cảnh gia đình em cũng không được khá giả, học CĐ sẽ có chi phí thấp hơn, cơ hội việc làm mở rộng và doanh nghiệp hiện nay cũng không còn quan trọng bằng cấp mà chủ yếu đánh giá ứng viên dựa vào năng lực. Bằng cấp chưa đủ để nói lên điều gì, mà thái độ, năng lực, kiến thức của mình về ngành nghề mới có tính quyết định. Sau này nếu có điều kiện em sẽ học liên thông lên ĐH cũng chưa muộn".
Được biết, 3 năm học THPT Ngân đều đạt điểm xuất sắc, với lớp 10 được 9.9, lớp 11 được 9.0 và lớp 12 đạt 8.8.
Trong khi đó, Huỳnh Ngọc Phương Vy (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Đồng nai) là thủ khoa đầu vào ở phương thức xét tuyển điểm học bạ của Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, với số điểm 28,94. Vy chọn ngành quản trị kinh doanh có điểm chuẩn là 24. Các năm học THPT của Vy rất xuất sắc khi điểm tổng kết năm lớp 11 là 8.6, lớp 12 là 9.0.
"Mẹ em làm công nhân, gia đình em không có điều kiện để em học ĐH, vì vậy em quyết định học CĐ để giảm bớt chi phí. Em tâm niệm học ở đâu cũng được, miễn là mình cố gắng, thái độ nghiêm túc, yêu ngành học và năng động trải nghiệm. Nhà tuyển dụng bây giờ sẽ nhìn vào năng lực thực tế chứ không chỉ nhìn vào tấm bằng cao hay thấp, nên em cũng rất an tâm", thủ khoa Phương Vy chia sẻ.
Cũng với học lực giỏi, thí sinh Lê Hoàng Minh Thư (TP.HCM) có tổng điểm 3 môn toán, lý, hoá là 27,4, đã quyết định nhập học CĐ. Và Thư là thủ khoa của Trường CĐ Bách Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.