Nữ sinh Việt đầu tiên đạt điểm cao nhất tại Olympic Sinh học quốc tế

24/07/2018 11:37 GMT+7

Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, vừa đoạt Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế là thí sinh đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi, trên tổng số 261 thí sinh.

Tham dự Olympic Sinh học quốc tế năm nay, học sinh Việt Nam đã tự tin hoàn thành tốt cả về thi lý thuyết và thi thực hành. Điểm thi của các thí sinh của Việt Nam đoạt huy chương đều xếp thứ hạng cao trong cuộc thi.
Đặc biệt, Nguyễn Phương Thảo đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh, được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (the first winer). Đây cũng là lần đầu tiên, đội tuyển Việt Nam dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có điểm cao nhất của cuộc thi.
Thầy cô và bạn học cùng lớp chào đón Phương Thảo chiến thắng trở về từ Olympic Sinh học quốc tế 2018 vào chiều qua, 23.7 Ảnh Bảo Ngọc
Hiện Thảo là học sinh lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội. Trở về từ đấu trường trí tuệ Olympic Sinh học Quốc tế 2018 tại Cộng hòa Hồi giáo Iran, nữ sinh 18 tuổi mang về một huy chương vàng, cùng đội góp phần tạo nên thành tích tốt nhất của đoàn Việt Nam trong lịch sử hơn 20 năm tham gia.
Trước đó, Thảo cũng đã "ẵm" vô số giải thưởng nhờ đam mê sinh học. Lớp 9, Thảo giành giải nhất học sinh giỏi môn sinh học thành phố Hà Nội. Thi vào lớp 10, em xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.
Nhận thấy năng lực và đam mê cháy bỏng của Thảo, các thầy cô đã bồi dưỡng, định hướng em đi sâu khám phá môn học. Năm lớp 11, em đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn sinh học, sau đó được chọn là 1 trong 4 thành viên ưu tú đại diện đội tuyển Việt Nam tham dự đấu trường quốc tế.
Thành tích HCV là kết quả sau bao nỗ lực miệt mài của cô gái nhỏ. Nói về cảm xúc của mình khi được xướng tên ở cuộc thi tầm cỡ quốc tế, Thảo vẫn cảm thấy hồi hộp. “Lúc ấy mọi thứ như mờ đi, chỉ còn đọng lại trong tâm trí em hình ảnh bố mẹ, thầy cô cùng bạn bè, những người đã luôn giúp đỡ em theo đuổi niềm đam mê sinh học. Em cảm thấy vô cùng biết ơn và tự hào”, Thảo chia sẻ.
Phương Thảo bắt đầu yêu thích môn sinh học từ năm cấp 2 khi xem các chương trình khám phá về động vật trên kênh Discovery.
4 thí sinh Việt Nam giành được điểm số cao tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018 Ảnh Bảo Ngọc
Em thổ lộ: "Niềm đam mê môn sinh học của em bắt đầu từ ngày còn bé, khi xem các chương trình thế giới động vật. Sự sinh tồn của động vật trong thế giới tự nhiên huyền bí ấy đã khơi gợi cho em sự tìm tòi và nhất định phải nghiên cứu để lý giải được điều đó. Em mong muốn tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình với môn sinh học. Trước mắt, những ngành nghề liên quan đến sinh học sẽ là lựa chọn số 1 của em".
Cách học của Phương Thảo rất đơn giản, là hình ảnh hóa và sơ đồ hóa mọi thứ để tìm sự liên kết giữa các phần kiến thức với nhau. Bởi theo em, môn sinh học không chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ, nắm vững lý thuyết mà còn đòi hỏi người học phải biết tư duy, suy luận trước mọi vấn đề mà đề bài đặt ra.
Anh Nguyễn Quý Thắng, bố của Phương Thảo, tâm sự: "Cháu luôn cố gắng học tập tốt tất cả các môn chứ không chỉ riêng môn sinh học. Khi biết tin Thảo đạt HCV tại Olympic năm nay, gia đình rất vui mừng và tự hào về con”
Ở lớp, Thảo là một nữ sinh vui vẻ, hay cười và vô cùng chăm học. Thầy Nguyễn Quang Trung, giáo viên chủ nhiệm của Thảo, đánh giá: “Thảo là cô bé rất đam mê sinh học. Em có khả năng tốt trong cả phần lý thuyết và thực hành. Mặc dù là học sinh “top 1” của lớp, của trường nhưng em luôn khiêm tốn và không ngừng học hỏi ở tất cả các môn, đặc biệt là môn Sinh học”
“Tôi không bất ngờ trước kết quả Thảo đạt được ngày hôm nay. Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của em đã được đền đáp xứng đáng. Trước khi Thảo bước vào cuộc thi, tôi đã luôn tin chắc em có thể đổi màu huy chương và làm nên kì tích”, thầy Trung nhấn mạnh.
Phương Thảo cho biết, sắp tới em dự định sẽ nộp hồ sơ vào Hệ Cử nhân tài năng - Khoa Sinh học, ĐH Khoa học Tự nhiên để tiếp tục niềm đam mê của mình. Đặc biệt, em chia sẻ bản thân sẽ không ngừng nỗ lực hơn nữa để đóng góp cho nền khoa học của nước nhà.
Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, đội tuyển quốc gia Việt Nam, gồm 4 thí sinh dự thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29, năm 2018, tại Iran, đã đạt kết quả tốt đẹp. Ba thí sinh đoạt HCV, gồm các em: Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội; Trần Thị Minh Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Trần Phú, TP Hải Phòng; Hoàng Minh Trung, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Thí sinh đoạt HCB là em Hoàng Văn Đông, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương.
Năm nay, Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29 được tổ chức ở Iran, có 71 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, trong đó, có 3 nước làm quan sát viên; tổng số 261 thí sinh dự thi.
Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh, được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (the first winer).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.